“Chưa bao giờ nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga nói.

'Chưa bao giờ khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf nhiều như hiện nay'

Hoài Lam | 15/03/2023, 15:20

“Chưa bao giờ nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga nói.

Việt Nam là điểm du lịch chơi golf tốt nhất thế giới

Tại hội nghị du lịch ngày 15.3, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho rằng năm 2023, để hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 650.000 tỉ đồng cần phải có nhiều giải pháp tập trung hơn đối với nhóm khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày ở Việt Nam.

“Đối tượng chính của chúng tôi hiện nay đang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2 - 3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200 - 300USD/ngày và thường ở 3 - 4 ngày. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", bà Nga nói.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, tiềm năng du lịch mua sắm, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng sức khỏe và các mô hình khác là rất lớn. Theo thống kê từ World Data, trong thời gian gần đây, các nước Đông Nam Á về cơ bản giữ được doanh thu bình quân từ chi tiêu của khách du lịch.

Theo các chuyên gia, du lịch mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng sức khỏe về cơ bản là chìa khóa để góp phần tăng trưởng kinh tế do đó cần làm phong phú dịch vụ này để khách có cơ hội tiêu tiền thậm chí mua hết số tiền và muốn mua sắm tiếp. Việt Nam nên nghiên cứu mô hình tại Singapore và Hải Nam (Trung Quốc) đã rất thành công với mô hình này.

nga.jpg
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất phát triển mô hình sức khỏe chữa trị y tế. Đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch. "Chúng tôi đang làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản để nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 trung tâm chăm sóc sức khỏe tế bào gốc công nghệ mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng".

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng cho hay mô hình dịch vụ vui chơi giải trí cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino và các công viên thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới sẽ thu hút nguồn khách quốc tế rất lớn và tăng trưởng tương tự Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Tăng hạn visa, hạ mức thuế

Về thuế, bà Nguyễn Thị Nga cho rằng chưa nói đến thuế thu nhập nhưng nếu tính đến doanh thu thì nộp thuế 10% thuế GTGT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt là mức cao vì các nước xung quanh chỉ từ 5 - 7%. Vì vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế này cho phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn.

Trong thời gian tới, Tập đoàn BRG đề xuất tập trung quảng bá cho du lịch và tiếp thị hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia; đồng thời ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; xây dựng bản sắc văn hóa du lịch cho từng vùng, từng miền.

Đối với vấn đề visa, bà Nga đề nghị tăng hạn visa từ 2 đến 4 tuần cho khách có thời gian đi du lịch nhiều hơn, chi nhiều tiền cho du lịch để doanh thu du lịch tăng hơn.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho biết, năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu lượt, bằng 21% khách nội địa nhưng doanh thu của nhóm này chiếm gần 2/3 do họ có thời gian lưu trú dài, từ 8 - 12 ngày. Thậm chí ở những thị trường trọng điểm, họ có thể ở đến 15 ngày, chi tiêu từ 1.100 - 2.000 USD cho 1 chuyến đi. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, khách chủ yếu đi vào cuối tuần, với thời gian lưu trú từ 1 đến 2 ngày, mức chi tiêu cũng không bằng.

sun.jpg
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường phát biểu

“Vừa qua, các chính sách visa du lịch của chúng ta cũng đã có những điểm tiến bộ về visa, nhưng để có những đột phá hơn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững, chúng ta phải có những cải cách mạnh hơn nữa.

Ví dụ năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách thì Thái Lan họ đón 40 triệu, 2023 chúng ta mục tiêu là 8 triệu thì họ đã đón 25 triệu, và theo báo cáo của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch thì năm 2030 chúng ta sẽ đón 35 triệu, thì Thái Lan đến năm 2027 họ sẽ là 80 triệu khách. Như vậy nếu như chúng ta không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ thì chúng ta sẽ đi sau”, ông Tường nói.

Đại diện Sun Group đề xuất các bộ ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh.

"Nhưng chúng tôi mong muốn là các quy trình được rút gọn làm sao chỉ trong 1 kỳ họp là xong và có thể có hiệu lực ngay từ tháng 1.2023. Cụ thể, các nội dung tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90 - 180 ngày, thời gian tạm trú từ 30 - 45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần; đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần".

Giải pháp thứ 2, nghiên cứu đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm. Ví dụ như hiện nay, Úc chi tiêu 4 tỉ USD/năm để dân đi du lịch, hay như Canada trên 33 tỉ USD, hoặc các nước Bắc Âu như Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, họ đều chi từ 21 đến 26 tỉ USD, xếp trên cả Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, những nước hiện nay thuộc chính sách được miễn visa.

Theo ông Tường, ngày 4.11.2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143 giao Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chủ trì đề xuất giải pháp nghiên cứu mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh đơn phương. “Tôi rất mong muốn trong thời gian tới sớm có nghị quyết về vấn đề này, có thể trước mùa du lịch mùa hè, để chúng ta đón du khách, thực hiện mong muốn đón 8 triệu khách, thậm chí còn hơn trong năm 2023”, ông Tường nói.

Bài liên quan
Các điểm du lịch tung loạt chương trình hút khách dịp 30.4-1.5
Nghỉ lễ kéo dài, cộng với thời tiết nắng nóng, các điểm du lịch trên cả nước đều tung ra những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chưa bao giờ khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf nhiều như hiện nay'