Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết sản phẩm quan trọng nhất của Tesla trong 2022 và 2023 sẽ không phải là ô tô điện, mà là phần mềm điều khiển chúng hoàn toàn tự động và robot hình người làm việc ở nhà máy.

Chuyên gia phản ứng khi tỷ phú Elon Musk đặt cược vào phần mềm tự lái ô tô điện và robot Optimus

Sơn Vân | 27/01/2022, 20:25

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết sản phẩm quan trọng nhất của Tesla trong 2022 và 2023 sẽ không phải là ô tô điện, mà là phần mềm điều khiển chúng hoàn toàn tự động và robot hình người làm việc ở nhà máy.

Những lời hứa táo bạo của tỷ phú nổi tiếng nhất trong ngành ô tô điện sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, từ công nghệ đến quy định. Tesla và các công ty công nghệ ô tô khác đã bỏ lỡ mục tiêu phát triển phần mềm tự lái trong nhiều năm.

Nhà phân tích Craig Irwin của ngân hàng Roth Capital Partners (Mỹ) cho biết: “Tôi thích thực tế là họ đang đẩy mạnh phong trào, nhưng tôi nghĩ rằng họ quá tự tin”.

Elon Musk đã xây dựng sự nghiệp bằng cách thách thức những người hoài nghi qua việc kinh doanh ô tô điện và tên lửa. Một số tài xế ô tô điện Tesla mua gói tự lái trị giá 12.000 USD với kỳ vọng rằng quyền tự chủ hoàn toàn sắp đến. 60.000 tài xế Tesla đang thử nghiệm phần mềm tự lái mới nhất, một quy mô mà các công ty phần mềm ô tô tự hành khác chỉ có thể mơ ước.

"Tôi sẽ bị sốc nếu chúng ta không đạt được chế độ tự lái hoàn toàn an toàn hơn con người trong năm nay. Tôi sẽ bị sốc", Elon Musk nói và dự đoán việc tự lái hoàn toàn sẽ trở thành nguồn lợi nhuận quan trọng nhất với Tesla.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới sau Jeff Bezos nói: “Nó rất tốt từ quan điểm tài chính” và cho biết việc tự lái sẽ nâng cao tiện ích của một chiếc ô tô lên gấp 5 lần vì chủ sở hữu có thể đi làm trong khi xe tự tìm chỗ đỗ.

Tesla sử dụng camera và trí thông minh nhân tạo (AI), tránh các công nghệ khác như radar và lidar mà các đối thủ như Waymo đưa vào ô tô. Cách tiếp cận đó đã gây tranh cãi.

"Bạn có thể không chỉ nhìn thấy một người, như ngay trước mặt bạn, bạn phải làm như vậy, với độ tin cậy 99,999999999%. Ngay cả việc lướt qua ai đó một lần cũng không phải là câu trả lời có thể chấp nhận được", Austin Russell, Giám đốc điều hành Luminar - nhà sản xuất lidar, nói với Reuters về độ an toàn của ô tô tự lái.

Philip Koopman, Giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) đang nghiên cứu về an toàn ô tô tự lái, cho biết một vấn đề lớn là ở quy mô lớn, các trường hợp bất thường liên tục có thể xảy ra.

Ông nói: “Nếu không có người lái xe để xử lý an toàn cho các tình huống mới, máy học chưa được dạy, rất khó để đảm bảo an toàn trên một chiếc ô tô hoàn toàn tự động”.

elon-musk-dat-cuoc-vao-o-to-tu-lai-hoan-toan-va-robot1.jpg
Tỷ phú Elon Musk cho biết sản phẩm quan trọng nhất của Tesla trong 2022 và 2023 là phần mềm điều khiển ô tô điện hoàn toàn tự động và robot hình người làm việc trong nhà máy

Quy định

Ngay cả khi công nghệ này hoạt động, Tesla sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý trước khi triển khai các đội ô tô điện tự lái chuyển vùng tự do. Các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ đã mở một cuộc điều tra an toàn với hệ thống trợ lý lái xe tiên tiến của Tesla sau các vụ va chạm liên quan đến ô tô điện hãng này với xe cảnh sát, xe cứu hỏa và xe cứu thương.

Các cơ quan quản lý an toàn phương tiện giao thông liên bang Mỹ đã ban hành hướng dẫn cho các bang, nhưng không phải là tiêu chuẩn toàn diện quản lý ô tô tự lái.

Philip Koopman nói một số bang yêu cầu phải có sự chấp thuận với một ô tô tự lái hoàn toàn.

Chỉ một năm trước, Elon Musk cho biết trong cuộc họp thông báo thu nhập rằng ông "rất tự tin rằng chiếc ô tô sẽ có thể tự lái với độ tin cậy vượt xa con người trong năm nay".

CJ Moore, kỹ sư lái xe tự động của Tesla vào thời điểm đó, nói với cơ quan quản lý bang California rằng dòng tweet của Elon Musk về công nghệ tự lái "không phù hợp với kỹ thuật thực tế".

Elon Musk cũng hé lộ các kỹ sư đang làm việc để ra mắt một robot hình người vào năm tới, có tên Optimus, để giải quyết tình trạng thiếu lao động trên toàn cầu và trong ngắn hạn có thể mang các vật dụng xung quanh một nhà máy.

Raj Rajkumar, Giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), nói: “Để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm và lặp đi lặp lại, sử dụng một robot hình người chính xác là cách tiếp cận sai lầm”.

Tuy nhiên, Elon Musk nói rằng robot có thể quan trọng hơn một chiếc ô tô: “Theo tôi, điều này có tiềm năng quan trọng hơn việc kinh doanh ô tô theo thời gian”.

Bài liên quan
Vì sao Tesla của tỷ phú Elon Musk thu hồi gần nửa triệu ô tô điện?
Tesla đang thu hồi hơn 475.000 ô tô điện Model 3 và Model S của mình để giải quyết các vấn đề về camera chiếu hậu và cốp xe làm tăng nguy cơ va chạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia phản ứng khi tỷ phú Elon Musk đặt cược vào phần mềm tự lái ô tô điện và robot Optimus