Sau khi dùng cây ngoáy tai bằng kim loại để lấy ráy tai, cô gái 25 tuổi bị nó đâm sâu vào ống tai trái khiến thủng màng nhĩ, phải nhập viện cấp cứu
Thông tin Y học

Cô gái lấy ráy tai bị đâm thủng màng nhĩ

Hồ Quang 17/09/2024 15:39

Sau khi dùng cây ngoáy tai bằng kim loại để lấy ráy tai, cô gái 25 tuổi bị nó đâm sâu vào ống tai trái khiến thủng màng nhĩ, phải nhập viện cấp cứu

Ngày 17.9, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công lấy cây kim ngoáy tai đâm dính vào ống tai trái cô gái gây thủng màng nhĩ.

co-gai-25-tuoi-lay-ray-tai-bi-kim-dam-thung-mang-nhi-hinh-anh.png
Cây que ngoáy tai đâm dính vào ống tai trái gây thủng màng nhĩ bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo thông tin ban đầu, cô gái 25 tuổi quê huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai trong lúc đang ngồi ngoáy tai trái (cây lấy ráy tai bằng kim loại) thì bị người nhà va trúng tay, cây lấy ráy đâm sâu vào trong tai trái.

Ngay lập tức, người nhà đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán (Đồng Nai). Tại đây, các bác sĩ phát hiện cây ráy tai bằng kim loại đâm sâu dính vào tai trái. Nhận thấy tình trạng rất nguy hiểm, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.

Bác sĩ Ngô Hoàng (Khoa Tai - Tai thần kinh, Bệnh viện Tai Mũi Họng) cho biết dù bệnh nhân tỉnh, không liệt mặt, nhưng cây ráy tai bằng kim loại đâm sâu dính vào ống tai trái rất nguy hiểm, có nguy cơ gây điếc.

Các bác sĩ tiến hành chụp CT-Scan thì phát hiện dị vật là kim loại dài gần 6cm ở ống tai trái, nằm trước chuỗi xương con, đầu trong chạm đến ống động mạch cảnh trong (không thấy vỡ xương rõ rệt); không gián đoạn xương con.

“Chúng tôi tiến hành phẫu thuật nội soi lấy dị vật tai trái. Qua optic 0 độ, các bác sĩ phát hiện ống tai ngoài và màng nhĩ trái sung huyết phù nề, dị vật xuyên thủng màng nhĩ vào hòm nhĩ. Ê kíp tiến hành lấy bỏ dị vật ra khỏi màng nhĩ tai. Dị vật được lấy ra là một cây ngoáy ráy tai bằng kim loại dài 6cm. Sau khi lấy dị vật đâm màng nhĩ thủng góc trước trên, chưa quan sát được hòm nhĩ”, bác sĩ Hoàng cho biết.

Theo bác sĩ Hoàng, hiện bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn, không chóng mặt, liệt mặt, hay chảy máu. Tuy nhiên, ống tai và màng nhĩ của bệnh nhân còn nề, đọng ít máu đông; thính lực đồ tai trái bình thường; nhĩ lượng đồ tai trái chưa đo được.

Qua trường hợp trên, TS-BS Nguyễn Thanh Vinh - Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng khuyến cáo mọi người không nên dùng các cây ngoáy tai có đầu cứng, sắc, nhọn để lấy ráy tai; không đưa cây ngoáy tai (gồm cả tăm bông) sâu vào trong ống tai; không ngồi ngoáy tai ở chỗ có người hoặc vật qua lại dễ dẫn đến va chạm làm cây lấy ráy đâm vào tai.

“Chỉ nên dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng ở vành tai và cửa tai. Khi bị chấn thương do ngoáy tai, nên đến các cơ sở y tế để được khám kiểm tra và điều trị”, bác sĩ Vinh khuyên.

Bài liên quan
Cụ ông suýt chết vì thường xuyên lấy ráy tai bằng tăm nhang  ​
Thường xuyên lấy ráy tai bằng tăm nhang, cụ ông bất ngờ bị nhiễm trùng, áp xe tai rất nặng. Các bác sĩ buộc phải phẫu thuật để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
6 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái lấy ráy tai bị đâm thủng màng nhĩ