Chính quyền Chechnya vừa có kế hoạch 'loại bỏ' cộng đồng người đồng tính của đất nước này vào đầu tháng chay Ramanda, thứ trưởng ngoại giao Anh tuyên bố.

Cuộc khủng hoảng 'thanh trừ người đồng tính' tại Chechnya

Chí Thiện | 25/04/2017, 21:47

Chính quyền Chechnya vừa có kế hoạch 'loại bỏ' cộng đồng người đồng tính của đất nước này vào đầu tháng chay Ramanda, thứ trưởng ngoại giao Anh tuyên bố.

Theo nhiều báo cáotừ Chechnya, trong vài tuần gần đâyđã cóhơn 100 người bị các nhà chức trách giam giữ trong những nhà tù bí mật vì nghi ngờ là đồng tính. Nhiều người trong số đóđã bị đánh đập và tra tấn dã man. Ít nhất 4 người đàn ông bị buộc tội đã bị giết.

Phát biểu tại Quốc hội xoay quanh câu hỏi về tình trạng bức hại và giam giữ người LGBT ởCộng hòa Chechnya, Thứ trưởng Ngoại giao AnhAlan Duncan cho biết ông đã được thông báo từ trướcvề kế hoạch "loại bỏ" cộng đồng LGBT của lãnh đạo Chechnya dự kiến bắt đầu vào tháng chay Ramadan năm nay (ngày 26 tháng 5).

Chechnya là một nước thuộc liên bang Nga với hầu hết dân số theo đạo Hồi

"Nhiều tổ chức nhân quyền cho biết rằng các chiến dịch chống lại cộng đồng LGBT vốnđược khởi xướng bởi ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya", ông Alan Duncan nói. "Ramzantừng thực hiện các chiến dịch bạo lực khác trong quá khứ và lần này là nhắm thẳngvào cộng đồng LGBT. Các nguồn tin đáng tin cậy khẳng định Ramzan muốn cộng đồng này bị loại bỏ ngay khi bắt đầu lễ Ramanda".

Ông Alan đã gọi những hành động chống lại người LGBT tại Chechnya là "hoàn toàn man rợ".

Một người đàn ông tiết lộvới đài CNN rằng anh đã bị đánh đập thê thảm vàép buộc khai ra danh tính của những người đồng tính khác. "Họbuộc dây vào tay và đeo kẹp kim loại vào tai để tra tấntôi. Họ có các thiết bị đặc biệt rất mạnh. Khi họ sốc điện, tôi đã phải nhảy dựng lên khỏi mặt đất".

Ông Alan nói rằng chính phủ Anh đang sử dụng tất cả cáccam kết với Nga để "làm rõtiếng nói của chúng tôi". Ngoài ra, ông cũng đã nêu vấn đề này với Ngoại trưởng Nga Vladimir Titov trong lúc thảo luận vềcác vấn đề nhân quyền nói chung.

Hàng trăm người biểu tình tại đại sứ quán Nga ở thành phố London để phản đối làn sóng chống cộng đồng LGBT ởChechyna.

Đại sứ của Tổng thống MỹDonald Trump tại Liên Hiệp Quốc đã nói rằng bà bị "quấy rầy" bởi những cáo buộc từ Chechnya. "Nếu đây đúng là thậtthìsự vi phạm nhân quyền này là không thể bỏ qua. Chính quyền Chechnya phải điều tra ngay những cáo buộc vàcó những biện pháp để ngăn chặn những hành vi ngược đãi trong tương lai", bà nói.

Mặc dù vậy, Chechnya đã phủ nhận tất cả. Bộ Nội vụ của quốc gia này cho biết khi lần đầu nghe tới các cáo buộc, họ đã gọi đólà "một trò đùa ngày Cá tháng Tư". Sau đó, người phát ngôn của ông Ramzan Kadyrov thậm chí còn phủ nhận sự tồn tại của người đồng tính tại đây.

"Nếu có những người như vậy ở Chechnya, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ không cần phải làm gì cảbởivì người thâncủa họ sẽ gửi họ đến một nơi không có đường quaytrở lại", ông Alvi Karimov nói.

Ông Ramzan Kadyrov là bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát ngôn của ông Ramzan Kadyrov đã nhận được sự ủng hộ từNga. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, nóirằng không có bất kì bằng chứng nào có thể chứng minh cho các cáo buộc.

Ông cũngcho biết điện Kremlin tin tưởngnhững tuyên bố của ông Kadyrov rằng không ai dưới sự cai trị của ôngbị bức hại bởi vìxu hướng tình dục của họ.

Mai Thảo (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc khủng hoảng 'thanh trừ người đồng tính' tại Chechnya