Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua Quảng Nam vừa qua có nhiều điểm sạt lở mái ta luy, lòi cả móng trụ bê tông. Trả lời việc này, chủ đầu tư cho rằng nhà thầu đã thi công theo đúng bản vẽ thi công đã được phê duyệt.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km với tổng mức đầu tư lên đến trên 1,6 tỉ USD (tương đương khoảng 34.500 tỉ đồng). Trong đó, đoạn 65km xuất phát từ Túy Loan (TP.Đà Nẵng) đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) thuộc giai đoạn 1 của dự án vừa được thông xe ngày 2.8.2017.
Tuy nhiên, chỉ sau đợt mưa bão vừa qua, nhiều đoạn tuyến trên cao tốc đoạn qua Quảng Nam đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Cụ thể, tại Km 31+200 thuộc địa phận hai xã Hòa Mỹ và Quế Xuân (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), đất hai bên phần kè cao tốc bị cuốn trôi, hiện rõ mái ta luy dương nền đường, làm hỏng chân trụ tường hộ lan mềm. Tại đây có một cống thoát nước ngang tuyến đã bị bong tróc phần mố và sạt lở nghiêm trọng. Đơn vị thi công đã vá nhiều lần nhưng không xử lý dứt điểm.
Ngoài ra, đoạn ra vào trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có rất nhiều vị trí bị nước cuốn trôi trượt mái ta luy nền đường.
Không những vậy, tại Km20+500, nền đào đá cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Trả lời việc này, đại diện Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (EPMU Da Nang - Quang Ngai, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam -VEC) khẳng định nhà thầu đã thi công theo đúng bản vẽđã được phê duyệt.
Nhiều đoạn cao tốc sạt lở mái ta luy
Theo cơ quannày, đoạn Km20+480 – Km20+650 địa chất khi thi công cơ bản đúng với kết quả khoan địa chất, nền đào đá bên phải tương đối ổn định, đoạn bên trái có thay đổi cục bộ với hồ sơ, xuất hiện nhiều lớp xen kẹp, bị phong hoá mạnh, đặc biệt lớp đá phong hoá hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ bở rời rạc, giảm lực ma sát trong, gây mất ổn định mái dốc.
Ngoài ra do địa chất khu vực này chủ yếu là cát kết, liên kết kém, đá bị phong hoá mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sụt trượt.
“VEC đã xin Bộ GTVT chủ trương thay đổi biện pháp xử lý từ dạng khung sang dạng phun BT kết hợp neo và lưới thép, đã được Bộ chấp thuận và nhà thầu đã thực hiện xong bên phải”, EPMU Da Nang - Quang Ngai cho hay.
Tuy nhiên bên trái tiếp tục bị sạt trượt, do đó VEC đã báo cáo Bộ xin chủ trương ngả mái phía bên trái và cục bộ 1 đoạn ngắn bên phải. Hiện Ban QLDA đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung triển khai ngả mái. Ban sẽ chỉ đạo thi công ngay sau khi có mặt bằng, tiến độ thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5.2018.
Một đoạn đất đá sạt lở tràn xuống đường
Chủ đầu tư và nhà thầu đang khắc phục lại đoạn bị sạt
Đối với vị trí bị hư hỏng cục bộ đá hộc xây bảo vệ mái dốc tứ nón cống dân sinh, EPMU Da Nang - Quang Ngai cho rằng donước trên mặt đường chảy tràn qua bó vỉa gây xói lở nền đắp... Ban đã chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ và thi công lại, đảm bảo chất lượng.
Tại khu vực nút giao Hà Lam có xuất hiện một số điểm xói lở mái dốc nền đường, Ban này cho biết đã chỉ đạo nhà thầu sửa chữa ngay đảm bảo an toàn.
“Khu vực nút giao này là khu vực được bàn giao mặt bằng rất muộn, do đó nhà thầu thi công chỉ hoàn thành mặt đường ngay trước khi thông xe đường cao tốc; các hạng mục phụ trợ như trồng cỏ mái dốc, rãnh thoát nước cho mặt đường vẫn đang được tiếp tục thi công trong quá trình khai thác, do đó sẽ gặp nhiều khó khăn như vừa thi công vừa đảm bảo giao thông”.
EPMU Da Nang - Quang Ngai cho biết thêm: “Hiện tại Ban QLDA đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành khảo sát toàn tuyến để xác định các điểm xói lở nền đường cũng như các khiếm khuyết khác để chỉ đạo nhà thầu xử lý ngay, đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn khai thác tuyến đường cao tốc”.
Bài, ảnh: Lê Đình Dũng