Trả lời chất vấn trước Quốc hội về Về vấn đề tham nhũng mà xã hội quan tâm có bị chìm xuồng không? Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng.

Thủ tướng thừa nhận BOT có nhiều sai phạm do thiếu sự giám sát kiểm tra

Nam Phong | 18/11/2017, 16:42

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về Về vấn đề tham nhũng mà xã hội quan tâm có bị chìm xuồng không? Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng.

>>Đã tinh giản 30 ngàn cán bộ công chức, bộ máy Nhà nước vẫn cồng kềnh

>>Cử tri đặc biệt quan tâm các vấn đề BOT, tàn phá rừng, công tác cán bộ...

>> Câu chuyện phá rừng

Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ có tới cả buổi để trả lời chất vấn, thay vì 40-60 phút như mọi phiên họp Quốc hội trước đây. Chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, Thủ tướng nhận được 74 đại biểu đề nghị được đặt câu hỏi chất vấn.

Thiếu giám sát, kiểm tra dẫn đến BOT nhiều sai phạm

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) đặt câu hỏi: Xin Thủ tướng cho biết, đánh giá của Thủ tướng về chất lượng tăng trưởng hiện nay ra sao? Thứ hai, có nhiều ý kiến khác nhau đánh giá về các dự án BOT. Xin Thủ tướng cho biết đánh giá của Thủ tướng về các dự án BOT?

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) - Ảnh: NP

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, chất lượng tăng trưởng đã cải thiện rõ. Trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, tăng trưởng cơ cấu rất tích cực, giảm nông nghiệp, tăng công nghiệp, dịch vụ. Điều đáng mừng nhất là năng suất lao động của Việt Nam tăng lên, cho thấy chất lượng tăng trưởng.

Về vấn đề BOT giao thông, Thủ tướng cho rằng các dự án BOT cho thấy tầm quan trọng của xã hội hóa nguồn lực: "Chúng ta đã có hạ tầng tốt, phát triển vượt bậc, đã xã hội hóa BOT 200 nghìn tỉđồng. Thế nhưng qua giám sát, kiểm toán cũng chỉ ra rằng việc triển khai BOT còn nhiều bất cập, quy hoạch BOT chưa làm tốt, triển khai ồ ạt, có tuyến đường gây bức xúc dư luận, số trạm, giá phí, khoảng cách trạm, rồi chính sách về BOT còn nhiều bất cập.

Đặc biệt chúng ta thiếu giám sát kiểm tra nên có nhiều sai phạm. Tới đây, chúng ta đang có sự giám sát kiểm tra quyết liệt. Chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, để hệ thống pháp luật về BOT, PPP tốt hơn, có cơ chế rõ hơn, kiểm soát được giá phí, đấu thầu công khai rộng rãi dự án, giảm chi phí cho xã hội…".

Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng

Đại biểu Lê Thanh Vân đặt câu hỏi được Thủ tướng nhận định là "hóc búa" - Ảnh: NP

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi: Qua hai ngày chất vấn các thành viên chính phủ, Thủ tướng có thấy hài lòng về điều hành kinh tế xã hội năm 2017 không? Thủ tướng thấy nỗi lo lớn nhất về đất nước trong thời điểm hiện nay như thế nào? Tại sao Việt Nam chưa phát triển đột phá so với tiềm năng? Thứ hai, các vụ đại án tham nhũng, kinh tế đã được đưa ra xét xử nhưng vẫn còn xảy ra. Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng có vùng cấm nào trong việc xét xử, xử lý những vụ việc như thế này. Thủ tướng có giải pháp gì để hạn chế và đưa ra xét xử nghiêm minh các đại án này?

Về câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân về việc Thủ tướng có hài lòng về kết quả điều hành của Chính phủ? Thủ tướng nói: “Câu hỏi rất hóc búa”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời trước Quốc hội: Năm 2017 - năm đầu tiên chúng ta hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế, quốc phòng, an ninh mà Trung ương đề ra. Kết quả đó là rất đáng phấn khởi. Trong điều kiện thiên tai lũ lụt nhiều thiệt hại, những điều chúng ta đạt được là rất hoan nghênh. Nhưng chúng tôi nhận thức rằng mới chỉ là bước đầu. Nói về việc có hài lòng không thì phải nói chưa hài lòng. Vì vậy chúng ta phải quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa.

Nếu tất cả các đồng chí cán bộ chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn nữa thì kết quả tốt hơn. Đồng chí có nói Thủ tướng lo lắng là gì? Tôi cho rằng đó chính là diễn biến hòa bình, tham nhũng, tụt hậu và tự diễn biến, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, xa dân, quan liêu… Vì vậy vấn đề đặt ra là phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính, hành động để không còn một bộ phận cán bộ mà nhân dân không tin tưởng. Tiếp tục tìm thể chế, chính sách để phát huy được tiềm năng của con người Việt Nam.

Về câu hỏi vấn đề tham nhũng mà xã hội quan tâm có bị chìm xuồng không? Thủ tướng thẳng thắn nhấn mạnh: “Tôi khẳng định rằng Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng. Vì vậy hệ thống hành pháp phối hợp với các hệ thống tư pháp để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và sẽ công khai trước Quốc hội các kết quả xử lý”.

Việt Nam phải bạt ngàn rừng xanh

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng): Tháng 6.2016, Chính phủ đã thông qua quyết định đóng cửa rừng tự nhiên để bảo tồn rừng. Cử tri đặt câu hỏi đến nay, kết quả thực hiện kết quả này sau hơn 1 năm như thế nào? Tại sao đã ra lệnh nhưng vẫn phá rừng nghiêm trọng. Liệu việc xử lý như vậy nghiêm minh hay chưa? Trong thời gian tới, Chính phủ có biện pháp gì để hạn chế việc chặt phá rừng?

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy:Tại sao đã ra lệnh nhưng vẫn phá rừng nghiêm trọng? - Ảnh: NP

Trả lời đại biểu Kim Thúy, Thủ tướng cho biết: "Khi đi thực tế tại địa phương, tôi thấy rằng tình trạng phá rừng tự nhiên rất nghiêm trọng. Vì vậy, tôi đã về báo cáo Ban Bí thư và Ban Bí thư đã ra chỉ thị số 13 để ngăn chặn thực trạng này. Chúng tôi đã thực hiện 3 hội nghị toàn quốc về việc này. Kết quả, số vụ phá rừng đã giảm xuống. Nhiều địa phương đã xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh trồng rừng. Chúng ta thấy chỉ tiêu năm nay được giao đã đạt kế hoạch. Chúng tôi yêu cầu các cấp các ngành xử lý nghiêm tình trạng phá rừng.

Sau đó, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng. Nhiều địa phương đã xử lý nghiêm thực trạng phá rừng từ Bình Định, Gia Lai, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Điện Biên… Chính quyền ngày càng tốt hơn trong việc ngăn chặn phá rừng tự nhiên.

Chỉ tiêu che phủ rừng chúng ta đã đạt kế hoạch theo chỉ tiêu Quốc hội giao. Tôi hy vọng phong trào vì lợi ích 10 năm trồng cây và 100 năm trồng người sẽ được triển khai tốt hơn. Chúng ta sẽ quán triệt tinh thần để Việt Nam không phải những cánh đồng, những núi đồi xơ xác mà phải bạt ngàn rừng xanh".

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng thừa nhận BOT có nhiều sai phạm do thiếu sự giám sát kiểm tra