Sau thiết quân luật, Ukraine ngày 30.11 ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào nước này với đối tượng nam giới Nga từ 16 đến 60 tuổi.

Đàn ông Nga từ 16 đến 60 tuổi bị Ukraine cấm nhập cảnh

Cẩm Bình | 01/12/2018, 10:20

Sau thiết quân luật, Ukraine ngày 30.11 ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào nước này với đối tượng nam giới Nga từ 16 đến 60 tuổi.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định lệnh cấm giúp một cuộc xâm lược toàn diện không xảy ra. Theo ông: “Đây là những biện pháp ngăn chặn Liên bang Nga lập nên một vài đội quân đại diện và tiến hành hoạt động như đã từng làm năm 2014 (sáp nhập Crimea)”.

Tại Moscow, một nghị sĩ Nga cho biết nước này không có kế hoạch trả đũa bằng cách ra quy định tương tự.

Tổng thống Petro Poroshenko tổ chức cuộc họp với người đứng đầu các lực lượng quân đội Ukraine hôm 30.11 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phía Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố khoản hỗ trợ tài chính 500 triệu euro cho Kiev đồng thời dự kiến kéo dài trừng phạt áp đặt với Nga thêm 1 năm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu khi đang có mặt tại Argentina dự hội nghị cấp cao G-20: “Châu Âu thống nhất trong ủng hộ chủ quyền cùng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Vì vậy tôi tin chắc EU sẽ gia hạn trừng phạt Moscow (trong cuộc họp hai ngày 13 và14.12 tới)”.

Nga cuối tuần bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine trên eo biển Kerch với lý do xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp. Căng thẳng đang ngày càng leo thang khi các bên có nhiều phát ngôn và hành động.

Không chỉ châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa bất ngờ hủy gặp người đồng cấp Vladimir Putin bên lề hội nghị G-20. Nhà lãnh đạo Washington đưa ra lý do Moscow chưa chịu thả tàu cùng thủy thủ Ukraine để bỏ cuộc gặp lên kế hoạch từ trước, nhưng phía Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tình hình chính trị trong nước mới khiến ông Trump đưa ra quyết định này.

“Chúng tôi đã được nghe lời giải thích chính thức. Có đúng như vậy không? Tôi nghĩ lý do thực sự là tình hình chính trị bên trong nước Mỹ vốn có vai trò quan trọng trong việc ra các quyết định”, theo người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga.

Cẩm Bình (theo Reuters, TASS)
Bài liên quan
Nga có thể lập vùng đệm sát biên giới Ba Lan hoặc sâu trong lãnh thổ nước này
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói về khả năng tạo ra một "vùng đệm an toàn" sát biên giới Ba Lan hoặc nằm cả bên trong lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn ông Nga từ 16 đến 60 tuổi bị Ukraine cấm nhập cảnh