Bộ GTVT vừa công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030.
Theo đó, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.
Xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.
Về hệ thống giao thông, ngoài hệ thống đường trục vào cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4 - 6 làn xe.
Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4 - 6 làn xe. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn. Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga T3.
Nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viện Hoàng Văn Thụ. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.
Để kết nối giao thông hàng loạt tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam, hệ thống sân đỗ ô tô, đường công vụ… các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải.
Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó diện tích đất cảng hàng không hiện hữu là 545,10ha, đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79ha, đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng 18,80ha, đất quy hoạch bổ sung phía Nam 35,66ha, đất quy hoạch phía Bắc 171,65ha.
Công ty tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không cho biết hiện nay công suất khai thác nhà ga T1 đã vượt công suất thiết kế 1,5 lần, nhu cầu vị trí đậu tàu bay cũng đang bị quá tải, với cấu hình khu bay hiện tại chỉ đáp ứng được công suất số chuyến bay giờ cao điểm là 44 chuyến.
Do không đáp ứng được tần suất nên vào nhiều khung giờ bị ảnh hưởng đến giờ cất hạ cánh, khiến hiệu quả khai thác bay giảm. Chính vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch để nâng cao năng lực khai thác khu bay phục vụ ngành hàng không dân dụng cũng như an ninh quốc phòng càng trở nên cấp thiết.
Sau quy hoạch điều chỉnh các nhà ga T1, T2 sẽ được nâng cấp mở rộng và xây dựng thêm nhà ga T3 và quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, đường trên cao để đảm bảo giao thông khu vực sân bay được thông thoáng. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và xem xét mọi góc độ đáp ứng các tiêu chí Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo để đảm bảo khai thác sân bay theo quy hoạch đề ra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các đơn vị liên quan ưu tiên triển khai kế hoạch đầu tư ngay nhà ga hành khách T3 trình lên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương đầu tư sớm nhất.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị triển khai đầu tư hệ thống đường trục ra vào cảng ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP.HCM bởi “đây là công trình tối quan trọng, phải làm đồng bộ với nhà ga T3”.
“Đến năm 2022 cơ bản các hạng mục công trình mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải hoàn thành để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng. Đây là mục tiêu tiên quyết cần tất cả các đơn vị nỗ lực phấn đấu rất nhiều mới làm được”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Lam Thanh