Để đảm bảo thời gian bay và tránh tình trạng ùn tắc tại sân bay vào dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 đang đến gần, hãng hàng không Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách nên có mặt tại sân bay sớm hơn 3 giờ so với giờ khởi hành.
Để bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời tiết kiệm thời gian và tránh tình trạng ùn tắc tại sân bay vào dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 đang đến gần, hãng hàng không Vietnam Airlines lưu ý hành khách nên check in trực tuyến từ 24 tiếng đến 60 phút trước giờ khởi hành từ 7 sân bay nội địa bao gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vinh, Vân Đồn. Hành khách không có hành lý tới thẳng cửa an ninh.
Hành khách không có hành lý ký gửi có thể sử dụng các máy kiosk để tự chọn ghế ngồi, tự in thẻ lên máy bay, và đi thẳng đến cửa kiểm tra an ninh và cửa ra máy bay. Thao tác này chỉ mất khoảng 2 phút. Đối với khách có hành lý ký gửi có thể làm thủ tục gửi hành lý tại các quầy. Thời gian check in từ 24 tiếng đến 45 phút trước giờ khởi hành.
Để bảo đảm thời gian, hãng hàng không này khuyến cáo tất cả hành khách nên có mặt tại sân bay sớm hơn 3 giờ so với giờ khởi hành để hoàn tất các thủ tục check in, gửi hành lý nếu có, và nhanh chóng ra cửa kiểm tra an ninh.
"Hiện nay tình hình ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh tại các sân bay xảy ra tại một số khung giờ nhất định, gây khó khăn trong việc di chuyển và ra tàu bay đúng giờ của hành khách. Do vậy, các cảng hàng không đã huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người; chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thẻ lên máy bay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định", hãng hàng không này nhấn mạnh.
Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, hành khách phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế trước khi lên máy bay. Mọi thông tin cung cấp phải đảm bảo chính xác, trung thực, tránh trường hợp sai sót, có thể dẫn đến chậm trễ hành trình. Việc khai báo y tế có thể thực hiện trong vòng 24 giờ so với giờ khởi hành. Nhân viên phục vụ tại quầy làm thủ tục và nhân viên kiểm tra an ninh của nhà chức trách sẽ kiểm tra kết quả QR code màn hình hoặc bản in kết quả khai báo y tế online của khách trước khi lên máy bay. Khách chưa khai báo y tế trực tuyến sẽ không được làm thủ tục hàng không và thủ tục kiểm tra an ninh.
Liên quan đến vấn đề khai báo y tế trước khi bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa yêu cầu các hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay. Các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.
Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các hãng cần bố trí nhân sự tại các quầy check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế; phối hợp với các cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh tại nhà ga hành khách, hệ thống màn hình thông báo tại các cảng hàng không và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay.
Đối với các cảng hàng không, Cục trưởng yêu cầu các cảng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế và bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh. Các cảng cần hỗ trợ các hãng hàng không thực hiện thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng hàng không.