Theo New Atlas, tại triển lãm Singapore Airshow, công ty Rolls-Royce đã trình làng công trình phát triển mới IntelligentEngine, hệ trí tuệ nhân tạo của các động cơ máy bay, có khả năng giao tiếp với nhau và liên lạc với các dịch vụ khác trên mặt đất.
Những động cơ này an toàn hơn, vì chúng tạo ra cơ hội giao tiếp với phòng điều khiển trong trường hợp có tình huống bất thường.
Các động cơ máy bay Rolls-Royce mới sử dụng công nghệ đào tạo chuyên sâu để giúp chúng nhớ mô hình của các chuyến bay trước đó, cũng như học tập những kinh nghiệm hoạt động của các động cơ khác.
Việc ứng dụng các công nghệ xử lý số liệu lớn và công nghệ học máy có nghĩa là động cơ “nhận thức được” môi trường và bối cảnh làm việc. Điều này sẽ cho phép các động cơ không chỉ học hỏi từ những sai lầm, mà ở một mức độ nào đó còn dự đoán trước các sự kiện - ví dụ, trong trường hợp thời tiết thay đổi, để nâng cao hiệu quả và độ tin cậy cũng như để tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ này sẽ cho phép các động cơ kết nối với các động cơ khác, các trung tâm điều khiển và các dịch vụ mặt đất của hãng hàng không.
Theo các đại diện của công ty, IntelligentEngine là một phần mở rộng của dịch vụ TotalCare, đã được phát triển vào những năm 1990 sau khi công ty Rolls-Royce quyết định sẽ cung cấp dịch vụ bảo trì và nâng cấp động cơ của mình. IntelligentEngine sẽ hoạt động tốt hơn khi thiết kế, thử nghiệm và bảo dưỡng các động cơ được chuyển hoàn toàn sang áp dụng kỹ thuật số.
3 gã khổng lồ công nghệ lớn - Airbus, Rolls-Royce và Siemens đã bắt đầu phát triển loại máy bay lai trên cơ sở của máy bay chở khách BAe 146. Các thử nghiệm đầu tiên của máy bay với động cơ điệnsẽ được tiến hành vào năm 2020, còn máy bay lai thứ 2 sẽ tiến hành các chuyến bay chở khách vào năm 2030.
Vũ Trung Hương