Ngày 15.10, tin từ Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ trong các ngày từ 12 đến 15.10, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa rất to, lũ trên trên các sông lên nhanh, chảy xiết, ngập cao quá đường sắt gây sạt lở mái ta luy, xói nền đường tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt Bắc-Nam do đơn vị quản lý.
Hiện tại, mưa lũ vẫn diễn biến rất phức tạp và có xu hướng kéo dài với lưu lượng mưa lớn uy hiếp đến an toàn chạy tàu nên Công ty phải phong tỏa các khu gian từ La Khê đến Mỹ Trạch.
Cụ thể: Km405+500 - Km406+200 khu gian La Khê-Tân Ấp xói lở nền đường; đường ga số 1 Tân Ấp: CR 28 nền đường bị xói sâu 30cm, dài 6m; Km418+570 - Km418+590 khu gian Đồng Chuối-Kim Lũ, sạt mái ta luy dương lấp đường sắt dài 20m; Km425+300 - Km425+700 khu gian Đồng Chuối-Kim Lũ, xói lở nền đường; Km434+300 - Km434+450 khu gian Kim Lũ-Đồng Lê, xói lở nền đường; Km 452+500 - Km453+050 khu gian Ngọc Lâm-Lạc Sơn, xói trôi nền đá và nền đường đắp sâu từ 40cm-70cm.
Km456+000 - Km456+090 khu gian Ngọc Lâm-Lạc Sơn, xói lở gây sạt mái taluy dương nền đường sâu 18m-20m, rộng khoảng 16m; hiện tại có nước ngầm chảy qua nền đường; Km 464 + 000-km 464+700 xói sâu gây sạt mái taluy dương nền đường, hiện tại nước đang ngập sâu chưa xác định được hư hại; Km 473+000 - Km475+000 xói sâu gây sạt mái taluy dương nền đường, do nước đang ngập sâu nên chưa xác định được hư hại; Km475+000 - Km475+500, Km476+500–Km 476+650, Km477+360–Km477+400, khu gian Lệ Sơn-Minh Lệ, xói trôi nền đường.
Km478+000 – Km478+020 khu gian Lệ Sơn-Minh Lệ, sạt lở mái ta luy dương lấp đường sắt; Km 479+500 - Km 479+800 nước xói trôi nền đá xới lở nền đường sâu 40cm-50cm; Km518+00 – Km519+000 khu gian Phúc Tự-Đồng Hới, nước ngập đỉnh ray 180mm; Km520+100 - Km520+700 khu gian Phúc Tự-Đồng Hới, nước ngập đỉnh ray 350mm, xói trôi nền đường; Km 521+500 – Km 521+580; Km521+600 – Km521+620 sạt lở ta luy dương bên phải lý trình, sập hàng rào phía bắc ga Đồng Hới; Km 521+550 – Km 521+570 sạt mái ta luy dương bên trái lý trình; ghi N2 ga Lệ Kỳ, nước lũ ngập quá đỉnh ray 300mm, nền đường bị xói lở; cống bê tông Km542+210 bị cuốn trôi hoàn toàn, ray, tà vẹt treo dài 12m.
Km 548+400 - Km549+000; Km 548+400 - Km550+700, nước ngập đỉnh ray 200mm, xói trôi nền đường. Bao gồm cả ghi N1 ga Mỹ Đức ngập đỉnh ray 100mm, xói trôi nền đường, ghi N1 Mỹ Đức xói sâu từ 5-6m. Nặng nhất là đoạn Km 550+670-km 550+660 trôi nền đường dài 7m sâu 5m; Km 565+450-Km 565+470, sạt lở mái taluy âm đến sát đầu tà vẹt ghi N2 ga Mỹ Trạch.
Hiện tại, Công ty đã điều động trên 350 người với các loại vật tư chủ yếu để vận chuyển ra công trường như: rọ thép 500 cái, tà vẹt gỗ 300 thanh, đinh đĩa 1.200 cái, đá dăm 250m3, đá hộc gần 600m3 và 6 máy phát điện. Đồng thời, đơn vị đã lên phương án, bố trí nhân lực, dụng cụ, vật tư sẵn sàng thi công khắc phục để thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Được biết, hiện tại có 9 đoàn tàu đang dừng đỗ dọc đường với 1.184 hành khách (riêng Quảng Bình có 4 đoàn tàu bị kẹt tuyến với 366 hành khách), và 13 tàu hàng dừng kẹt dọc đường. Trước tình hình này, các địa phương có tàu khách Bắc-Nam dừng, đỗ do kẹt tuyến đã huy động lực lượng, phương tiện trung chuyển nhằm đảm bảo việc đi lại cho hành khách.
Minh Văn/Báo Quảng Bình