Facebook đang xem xét việc dừng bán các quảng cáo chính trị cho các nhóm vận động cho các ứng cử viên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 11 tới.

Facebook xem xét dừng quảng cáo chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

12/07/2020, 18:39

Facebook đang xem xét việc dừng bán các quảng cáo chính trị cho các nhóm vận động cho các ứng cử viên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 11 tới.

Facebook là nền tảng xã hội có nhiều người dùng nhất thế giới - Ảnh: FB

Từ trước đến nay mạng xã hội Facebook thường cho phép các chính trị gia và các nhóm vận động nhắm mục tiêu quảng cáo chính trị ở mức vi mô trên nền tảng của mình. Nhưng chính chính sách này đã khiến cho Faebook phải đối mặt với sự giám sát và chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận Mỹ. Sau nhiều lần "kiên trì" bảo vệ chính sách quảng cáo của mình, cuối cùng Facebook cũng đã quyết định xem xét lại chính sách của họ.

Trong một tuyên bố vào ngày 11.7 Facebook Inc cho biết họ đang xem xét áp dụng lệnh cấm quảng cáo chính trị trên nền tảng của mình trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên lệnh cấm cụ thể như thế nào vẫn đang được bàn bạc thảo luận trong nội bộ của Facebook. Theo trang tin tức Axios của Mỹ thì việc dừng quảng cáo dừng quảng cáo chính trị có thể góp phần chống lại các nội dung liên quan đến chính sách tuyên truyền của các ứng cử viên tổng thống. Cũng theo trang này thông tin sai sự thật thể gây hiểm nhầm và tác động lớn đến sự chọn lựa của người tham gia bỏ phiếu.

Nếu việc tắt các quảng cáo chính trị được thông qua, thì đây sẽ là một thay đổi lớn đối với Facebook. "Cho đến nay dường như Facebook đang bị mắc kẹt trong chính sách không chịu kiểm tra quảng cáo thực tế từ các chính trị gia hoặc các chiến dịch của họ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Facebook bị các nhà lập pháp chỉ trích và cho rằng chính sách này có thể được sử dụng để truyền bá những lời nói dối và thông tin sai lệch...", Bloomberg bình luận.

Nếu chính sách cấm các quảng cáo chính trị được thực hiện thì đồng nghĩa với việc Facebook cũng mất đi một nguồn lợi nhuận khổng lồ từ các hợp đồng quảng cáo của các chính trị gia. Mặt khác vẫn có ý kiến lo ngại rằng cấm mất quảng cáo có thể làm tổn thương đến các chiến dịch bỏ phiếu, hoặc hạn chế khả năng các ứng cử viên có thể cập nhật thông tin mới đến với công chúng.

Trong khi đó, các chuyên gia về kinh tế lại nhận định rằng quảng cáo chính trị chỉ là một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Facebook. Con số thống kế cho thấy, trong 90 ngày qua đương kiêm tổng thống Mỹ Donald Trump đã chi 14,5 triệu USD, ứng cử viên tổng thống Joe Biden chi 10,6 triệu USD cho các quảng cáo chính trị trên Facebook trước kỳ bầu cử sắp tới.

Quảng cáo chính trị là một vấn đề phức tạp đối với các nền tảng trực tuyến, một số mạng xã lớn đã có cách tiếp cận khác nhau với vấn đề này. Mạng xã hội Twitter đã cấm hầu hết các quảng cáo chính trị, nhưng họ vẫn có nhiều quảng cáo kinh tế, môi trường hoặc xã hội. YouTube của Google đã bán không gian quảng cáo trên trang chủ của mình cho chiến dịch tranh cử của ông Trump bằng một thỏa thuận đảm bảo rằng các nội dung của ông Trump sẽ được hiển thị với mật độ cao trên nền tảng video của Youtube khi các cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
4 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    một giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    4 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook xem xét dừng quảng cáo chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ