Vẹt xám châu Phi (tên khoa học Psittacus erithacus) có thể sống hơn 50 năm, ghi nhớ hàng tá từ tiếng Anh và có thể vượt qua một nhóm sinh viên Harvard trong trò chơi Shell cổ điển.

Chú vẹt xám chiến thắng 21 sinh viên Harvard trong trò chơi trí nhớ

12/07/2020, 15:20

Vẹt xám châu Phi (tên khoa học Psittacus erithacus) có thể sống hơn 50 năm, ghi nhớ hàng tá từ tiếng Anh và có thể vượt qua một nhóm sinh viên Harvard trong trò chơi Shell cổ điển.

Chú vẹt Griffin và nhà tâm lý học Irene Pepperberg - Ảnh: Stephanie Mitchell

Chú vẹt xám có tên Griffin là chủ đề của một nghiên cứu gần đây được công bố vào ngày 6.5 trên tạp chí Scientific Reports.

Các nhà nghiên cứu đã thử thách Griffin thực hiện một nhiệm vụ ghi nhớ, trong đó chú vẹt phải tìm ra một quả bông đầy màu sắc được giấu dưới chiếc cốc nhựa sau khi nó bị xáo trộn nhiều lần (còn gọi là trò chơi Shell). Trong khi đó, 21 sinh viên Harvard cũng được giao nhiệm vụ tương tự. Kết quả cho thấy chú vẹt Griffin ngang bằng hoặc vượt trội so với các sinh viên trong 12/14 thử nghiệm.

Hrag Pailian, một nhà nghiên cứu bậc sau tiến sĩ tại Harvard, nói với tờ Harvard Gazette: "Con vẹt xám vượt trội so với các sinh viên đại học Harvard. Điều đó thật kỳ lạ. Chúng tôi đã mời những sinh viên chuyên ngành kỹ thuật, tiền y khoa và Griffin đã đánh bại họ".

Theo các tác giả nghiên cứu, con chim 22 tuổi này "đã trở thành đối tượng của nghiên cứu về nhận thức và giao tiếp, kể từ khi nó được mua lại từ một nhà lai tạo lúc hơn 7 tuần tuổi".

Mẹ nuôi của Griffin, nhà tâm lý học Irene Pepperberg cho biết, trước đây cô đã dạy con vẹt hiểu ít nhất 40 từ tiếng Anh, bao gồm các màu sắc. Do đó, Griffin không cần bất kỳ huấn luyện đặc biệt nào để tham gia trò chơi này. Pepperberg chỉ cần làm mẫu một vài vòng cho Griffin, tương tự như những gì cô làm cho các sinh viên Harvard.

Nhà tâm lý học Irene Pepperberg làm mẫu một vài vòng của trò chơi cho Griffin - Ảnh: Đại học Harvard

Bên cạnh các sinh viên Đại học Harvard, 21 trẻ em (từ 6-8 tuổi) cũng tham gia trò chơi này. Tất cả các đối tượng tham gia đã hoàn thành 120 vòng của trò chơi (trẻ em làm 36 vòng) trong suốt 14 thử nghiệm. Ban đầu, họ được yêu cầu ghi nhớ các vị trí của 2 quả bông được giấu dưới 2 chiếc cốc không bao giờ di chuyển. Đến cuối ngày, họ phải theo dõi 4 quả bông có màu khác nhau dưới 4 chiếc cốc, được xáo trộn 4 lần.

Kết quả cho thấy Griffin có thể tìm thấy bông mục tiêu với độ chính xác cao hơn nhóm trẻ em trong tất cả 14 thử nghiệm. Trong khi hiệu suất của các sinh viên Harvard bắt đầu giảm trong các thử nghiệm 3 quả bông bị xáo trộn 3 hoặc 4 lần, Griffin tiếp tục đạt kết quả 100%. Chỉ đến cuối ngày, khi 4 quả bông bị xáo trộn 3 hoặc 4 lần, độ chính xác của Griffin cuối cùng cũng giảm xuống.

Theo các nhà nghiên cứu, cả vẹt và những người tham gia đều sử dụng một tính năng làm việc của ký ức, được gọi là "thao tác" để thành công trong các nhiệm vụ này. Họ không chỉ có thể nhớ những quả pom-pom nào ở dưới cốc nào khi không nhìn thấy, mà họ còn điều khiển thông tin đó khi những chiếc cốc bị xáo trộn. Việc con vẹt thực hiện thử thách ngang tầm với 42 đối thủ là con người cho thấy rằng thao tác là một khả năng cổ xưa tiến hóa, có thể đã tồn tại trong một tổ tiên chung từ hàng triệu năm trước.

Long Hải (theo Live Science)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú vẹt xám chiến thắng 21 sinh viên Harvard trong trò chơi trí nhớ