Trong năm 2018, thị trường bất động sản tại TP.HCM ghi nhận sự sụt giảm lớn về nguồn cung căn hộ, nhà phố và biệt thự xây sẵn. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận điểm sáng về sự phát triển mạnh mẽ của loại hình nhà phố tại khối đế dự án căn hộ bán (shophouse) hay căn hộ dịch vụ.

Giới đầu tư ‘ăn nên làm ra’ nhờ shophouse, căn hộ dịch vụ

22/02/2019, 11:36

Trong năm 2018, thị trường bất động sản tại TP.HCM ghi nhận sự sụt giảm lớn về nguồn cung căn hộ, nhà phố và biệt thự xây sẵn. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận điểm sáng về sự phát triển mạnh mẽ của loại hình nhà phố tại khối đế dự án căn hộ bán (shophouse) hay căn hộ dịch vụ.

Loại hình shophouse đang hút nhà đầu tư bởi tính an toàn - Ảnh: Phan Diệu

Theo CBRE Việt Nam, loại hình shophouse có thể được bán hoặc cho thuê dài hạn với mục đích chính là để kinh doanh thương mại đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường.

Tại khu vực phía Nam của TP.HCM, thời gian qua đã hình thành nhiều khu shophouse tại các tiểu khu thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng như The Crescent, Cảnh Đồi, Nam Viên, Văn Hóa Giải Trí, Kênh Đào... Hiện tại, khu vực quận 7 đang có 471 căn shophouse tại khối đế các dự án chung cư với giá chào thuê bình quân đạt từ 22 - 30 USD/m2/tháng và giá chào bán các căn hộ dạng này cũng đạt mức từ 4.000 USD/m2.

Các loại hình kinh doanh chính tại các shophouse dạng này chủ yếu là dịch vụ, ăn uống, nội thất và các cửa hàng tiện lợi với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng quốc tế và trong nước như 7 Eleven, El Gaucho, Thea Clinic, Genshai, Vinmart...

Tại Nhà Bè, xung quanh đường Nguyễn Hữu Thọ cũng dần hình thành một thị trường mới và đầy tiềm năng cho loại hình bất động sản này. Sự gia tăng đáng kể các dự án chung cư cao tầng cũng như các dự án nhà ở thấp tầng xây sẵn trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đã hình thành các cộng đồng dân cư mới với nhu cầu mua sắm, ăn uống và vui chơi lớn.

Các dự án hiện hữu xung quanh khu vực như Phú Hoàng Anh, Sunrise Riverside, Hoàng Anh Gia Lai 3, Dragon Hill và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence đều có hạng mục shophouse để đáp ứng ngay nhu cầu này. Trong đó, các dự án mới, đang xây dựng như Sunrise Riverside và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence có mức giá bán cho shophouse trung bình lần lượt là 3.652 USD/m2 và 2.767 USD/m2.

Dự án The Park Residence cũng sẽ có 90 căn shophouse (Center Point Shopping Plaza) dự kiến sẽ cho thuê dài hạn trong năm 2019. Giá chào thuê tại khu vực cũng đạt mức trung bình từ 10 đến 25 USD/m2/tháng, có dự án đạt mức giá thuê từ 15 đến 20 USD/m2/tháng như Phú Hoàng Anh 1.

Trong khi đó, ở thị trường căn hộ dịch vụ, CBRE nói rằng trong vài năm gần đây, xu hướng chuyên biệt hóa khách thuê ngày càng thể hiện rõ hơn ở các dự án. Khách thuê theo quốc gia, vùng lãnh thổ được hình thành một cách rất tự nhiên. Họ thường tập trung ở gần nhau, cùng dự án, tòa nhà. Vì vậy mà có không ít dự án được hình thành và định vị dành riêng cho những cộng đồng khách đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, khách châu Âu.

"Đây cũng là điểm hấp dẫn của một số dự án và sản phẩm về căn hộ dịch vụ nhờ giá trị cộng đồng và sự chuyên biệt nó đem lại cho các khách hàng là người nước ngoài làm việc ở các công ty FDI, đại sứ quán, khu công nghiệp, ngân hàng quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài khác tại Việt Nam.

Các dự án căn hộ dịch vụ cao cấp hạng A thường được xây dựng ở khu vực tập trung cao ốc văn phòng lớn, khu dân cư và trung tâm mua sắm tại các quận 1 và 3; thường có tầm nhìn đẹp hướng ra sông hoặc cảnh thành phố.

Tuy nhiên, theo thời gian, các dự án căn hộ dịch vụ mới có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực lân cận khu trung tâm. Ví dụ như quận 2 (khu Thảo Điền, rất được khách Tây độc thân ưa chuộng), quận 7 (khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, tập trung khách thuê là gia đình đến từ các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương) và Tân Bình (gần với sân bay, tiện lợi cho phi hành đoàn). Quận 2 và quận 7 hiện nay được xem là hai khu vực năng động nhất tại TP.HCM khi nhiều người mua căn hộ với mục đích cho thuê”, CBRE nhận định.

Đáng chú ý, mặc dù các chủ đầu tư được hưởng những điều kiện thuận lợi từ kênh đầu tư này với tỷ lệ lấp đầy cao và giá cho thuê tăng đều hằng năm song CBRE cho rằng, một thách thức không hề nhỏ đối với loại hình này là sự cạnh tranh khốc liệt từ các căn hộ mua để cho thuê lại. Điều này đòi hỏi các chủ đầu tư phải cung cấp được một dịch vụ quản lý chuyên nghiệp để có thể tạo nên sự khác biệt.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững Việt Nam-Malaysia
3 giờ trước Sự kiện
Phó thủ tướng, Chủ tịch đảng UMNO, Dr. Ahmad Zahid Hamidimong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trên cả kênh nhà nước và kênh đảng trong năm 2025 khi Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới đầu tư ‘ăn nên làm ra’ nhờ shophouse, căn hộ dịch vụ