Ngày 8.6, thành phố Hà Nội đã triển khai công tác diễn tập phòng dịch trên địa bàn cho kỳ thi lớp 10 vô cùng quan trọng sẽ được tổ chức trong vài ngày tới.

Hà Nội diễn tập công tác phòng chống dịch trong kỳ thi vào lớp 10

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Đạt | 08/06/2021, 14:18

Ngày 8.6, thành phố Hà Nội đã triển khai công tác diễn tập phòng dịch trên địa bàn cho kỳ thi lớp 10 vô cùng quan trọng sẽ được tổ chức trong vài ngày tới.

Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong bối cảnh dịch bệnh, UBND thành phố đã yêu cầu ngành giáo dục và các cơ quan liên quan phối hợp chuẩn bị kịch bản tổng thể, kịch bản chi tiết tổ chức cho từng điểm thi và cho cả kỳ thi.

Tại mỗi điểm thi, lực lượng công an được bố trí để phân luồng giao thông, thanh niên tình nguyện đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay khử khuẩn và sẵn sàng khẩu trang cho các thí sinh. Các tình huống giả định trường hợp phát hiện học sinh có biểu hiện sức khỏe như ho, sốt... cũng được thực nghiệm để cán bộ làm công tác thi chủ động ứng phó trong các buổi thi thực tế.

Mỗi điểm thi đều có lực lượng y tế túc trực, bố trí phòng thi dự phòng để sẵn sàng tổ chức thi riêng cho những thí sinh có dấu hiệu sức khỏe bất thường.

Ghi nhận tại quận Ba Đình trong sáng 8.6, các lực lượng đã tham gia diễn tập qua 11 nội dung đó là: Đón và hướng dẫn khi phụ huynh đưa thí sinh có mặt tại điểm thi; Hướng dẫn phụ huynh về điểm chờ khi có nhu cầu chờ đón thí sinh; Hướng dẫn, giám sát thí sinh vào điểm thi theo phân luồng, đảm bảo giãn cách; Đón thí sinh tại cổng trường và thực hiện các công tác phòng dịch theo quy định.

b.jpg
Hình ảnh lực lượng chức năng và thầy cô giáo uận Ba Đình (Hà Nội) diễn tập công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 trong mùa COVID-19

Tại cổng trường, các lực lượng diễn tập xử lý tình huống khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu thân nhiệt cao, sốt, mỏi mệt. Lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh nhận biết vị trí phòng thi và lên các phòng thi theo phân luồng, đảm bảo giãn cách. Đồng thời, xử lý tình huống về an ninh trong trường hợp sau 7 giờ 30 vẫn có người không có nhiệm vụ cố tình ở trong địa điểm thi.

Giám thị được diễn tập đón thí sinh tại cửa phòng thi, hướng dẫn thủ tục vào phòng thi đảm bảo giãn cách; Xử lý tình huống thí sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở trong quá trình làm bài thi; Xử lý tình huống xảy ra cháy nhỏ, chập điện tại khu vực phòng thi, hoặc địa điểm thi; Hướng dẫn thí sinh thi xong nộp bài và ra khỏi phòng thi, điểm thi theo phân luồng và đảm bảo giãn cách. Bên ngoài cổng điểm thi, lực lượng chức năng hướng dẫn, nhắc nhở, giám sát thí sinh và phụ huynh đảm bảo công tác phòng chống dịch, an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Chia sẻ thêm về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã được quận Ba Đình chuẩn bị tương đối chu đáo, kỹ lưỡng với đầy đủ các tình huống, kịch bản được đặt ra và lên phương án xử lý. Quận Ba Đình có 7 điểm thi với khoảng 3.500 thí sính tham dự kỳ thi lần này. Quận đã chuẩn bị 9 điểm chờ để phục vụ phụ huynh đưa đón con em đến trường thi. Lực lượng thanh niên tình nguyện đã sẵn sàng và được tập huấn đầy đủ để hướng dẫn phụ huynh, đảm bảo giãn cách, thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế”.

Trong bối cảnh Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, Hà Nội cũng vừa quyết định chuyển hình thức làm thủ tục dự thi từ trực tiếp như các năm trước đây sang hình thức trực tuyến. Theo đó, ngày 11.6, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến tại các trường trung học cơ sở, thay cho hình thức trực tiếp tại các điểm thi như kế hoạch đã công bố.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo các trường trung học cơ sở thuộc phạm vi quản lý lựa chọn thời gian hợp lý trong ngày để tổ chức cho học sinh làm thủ tục dự thi theo hình thức trực tuyến.

Năm 2021, Hà Nội huy động hơn 500 thanh tra làm nhiệm vụ cắm chốt tại 184 điểm thi và có 16 tổ giám sát (mỗi tổ có 3 thành viên), có nhiệm vụ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra tại các điểm thi. Nhiệm vụ của lực lượng thanh tra trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không chỉ để đảm bảo an ninh trường thi mà còn nhằm đảm bảo việc chuẩn bị, thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của các thành viên tại các điểm thi. Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13.6 với sự tham gia của hơn 93.000 thí sinh.

Bài liên quan
Hà Nội tổ chức tuần tra lưu động, giúp người dân đi lại thuận tiện dịp nghỉ lễ
TP.Hà Nội luôn chuẩn bị biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến giao thông trọng điểm, các cửa ngõ ra vào thủ đô, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội diễn tập công tác phòng chống dịch trong kỳ thi vào lớp 10