Bộ GD-ĐT cam kết bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh trong xét tuyển ĐH-CĐ dù tham dự những đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 khác nhau.

Sẵn sàng thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi các đợt sau

Tú Viên | 07/06/2021, 11:20

Bộ GD-ĐT cam kết bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh trong xét tuyển ĐH-CĐ dù tham dự những đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 khác nhau.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng tình hình dịch COVID-19 ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội và dừng các lớp học cuối cấp. Thậm chí, các địa phương cũng chủ động lùi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để tránh nguy cơ lây nhiễm. Chính vì vậy, nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.

Trước lo lắng đó, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), PGS-TS Mai Văn Trinh cho biết Bộ và các địa phương vẫn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo đúng lịch đã công bố (ngày 7 và 8.7). Tuy nhiên, đến gần mốc thời gian này, nếu vẫn còn những nơi phải thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng chống dịch, thì đợt thi ngày 7 và 8.7 chỉ tổ chức thi cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2.

Hiện nay, thông tin liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2 là học sinh lớp 12 được cập nhật từng ngày để từ đó có phương án, kịch bản cụ thể. Với các em nếu thuộc diện chưa thể tham gia thi đúng ngày sẽ tham dự kỳ thi khác. Về thời điểm tổ chức thi đợt 2, Bộ GD-ĐT sẽ cùng các địa phương tính toán một cách kỹ lưỡng, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH-CĐ và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Tổ chức thêm đợt thi cũng nằm trong dự kiến của Bộ GD-ĐT do đã có kinh nghiệm từ mùa thi năm ngoái. PGS-TS Mai Văn Trinh khẳng định: “Việc tổ chức 2 đợt thi là không có gì mới, nằm trong kịch bản đã tính toán của Bộ GD-ĐT và đặc biệt kế thừa kinh nghiệm của năm 2020, do đó chúng tôi bảo đảm kỳ thi sẽ được thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh”. Tinh thần cơ bản là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hướng tới bảo đảm mục tiêu kép: kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và những người có liên quan.

Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo các thầy cô giáo, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT cần hạn chế đi lại, đến những nơi không thật sự cần thiết trong thời gian này. “Thí sinh có thể yên tâm vì Bộ GD-ĐT cùng với các địa phương sẽ có những giải pháp để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh.

Việc thi nhiều đợt khiến các học sinh và phụ huynh băn khoăn về vấn đề xét tuyển vào ĐH-CĐ. Về vấn đề này, PGS-TS Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD-ĐT cũng đã tính toán đến chuyện phải bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi những đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 khác nhau trong xét tuyển ĐH-CĐ. Trên tinh thần đó, Bộ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Bộ GD-ĐT cũng sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi tương đồng về độ khó để đảm bảo sự công bằng với các thí sinh dự thi các đợt thi khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi các đợt sau