Kể từ tháng 3, mọi rạp chiếu phim tại Mỹ đã phải đóng cửa theo khuyến cáo của chính phủ nhằm tránh sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch đã kết thúc, Hollywood vẫn không thể quay trở lại như xưa và buộc phải thay đổi để thích ứng.

Hollywood hậu COVID-19: Không còn đất cho những bộ phim tầm trung?

28/04/2020, 07:02

Kể từ tháng 3, mọi rạp chiếu phim tại Mỹ đã phải đóng cửa theo khuyến cáo của chính phủ nhằm tránh sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch đã kết thúc, Hollywood vẫn không thể quay trở lại như xưa và buộc phải thay đổi để thích ứng.

Phim Trolls World Tour - Ảnh: Universal

John Stankey - giám đốc điều hành của AT&T, công ty mẹ của Warner Bros. - cho rằng thói quen của khán giả sẽ thay đổi lớn sau khi COVID-19 kết thúc. “Chúng tôi đang định hình lại mô hình rạp chiếu phim của mình”, ông nói với các cổ đông trong buổi họp vào hôm thứ Tư.

Trong điều kiện thông thường, các bộ phim có kinh phí tầm trung vốn dựa trên nội dung gốc đã rất chật vật để có thể sinh lời tại rạp. Vài năm gần đây, khán giả chỉ chuộng những thương hiệu đã nổi tiếng như Vũ trụ điện ảnh Marvel, Star Wars hay James Bond và xem nhẹ những bộ phim khác.

Trong khi bị mắc kẹt trong nhà vì lệnh tự cách ly, khán giả thậm chí còn quen dần với việc thưởng thức nội dung trực tuyến thoải mái trong phòng khách hoặc phòng ngủ. Các chuyên gia cho rằng những thói quen đó có thể khiến khán giả không muốn mua vé cho các bộ phim tầm trung trong tương lai nữa.

Sau phần phát biểu của John Stankey, đại diện của Warner Bros đã tuyên bố trong cuộc họp rằng “chúng tôi ủng hộ mô hình rạp chiếu phim và các hệ thống rạp đối tác của mình”. Tuy nhiên, việc Ann Sarnoff - giám đốc điều hành của Warner Bros. - đề cao Tenet Wonder Woman 1984 như những quân át chủ bài chỉ củng cố thêm lập luận trước đó của Stankey.

Khi các rạp chiếu phim được phép mở cửa trở lại, các giám đốc điều hành sẽ được giao nhiệm vụ tìm ngày phát hành mới cho các bộ phim bom tấn đã tạm gác trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Khi ấy, nhiệm vụ quan trọng nhất của các studio sẽ là tập trung nguồn lực cho những thương hiệu đình đám, có khả năng sinh lãi cao cùng sản phẩm ăn theo. Các bộ phim có kinh phí thấp, loại có tiềm năng nhận đề cử Oscar có thể bị bỏ lại bên lề.

“Đại dịch càng kéo dài, sự thay đổi hành vi càng nhiều”, Rich Greenfield - một nhà phân tích truyền thông tại LightShed - cho biết. “Khán giả càng xem nhiều phim trên Netflix, Amazon hay Disney+ thì càng khó khăn hơn để kéo họ đến rạp sau khi hết dịch”.

Hiện tại, các nhà phân tích nói rằng bất cứ bộ phim nào có tiềm năng bán được 1 tỉ USD tiền vé - như Black Widow, Wonder Woman 1984 - đã bị dời ngày phát hành và chắc chắn sẽ không xuất hiện trên dịch vụ streaming trước khi được chiếu tại rạp. Nếu không thì các studio sẽ thất thoát hàng trăm triệu USD tiền đầu tư.

Mặc dù vậy, việc ứ đọng quá nhiều bom tấn sẽ khiến cho lịch chiếu sau này bị quá tải và tạo áp lực lớn cho khâu quảng bá cũng như thời gian phim trụ rạp. Cuộc chiến giành khán giả cũng theo đó sẽ trở nên tàn khốc hơn.

Các bộ phim không có triển vọng thành công tại phòng vé đang dần bị rút khỏi cuộc chơi như Artemis Fowl (Disney), The Lovebirds (Paramount) và My Spy (STX). Chúng sẽ được chiếu trên dịch vụ streaming. Trolls World Tour (Universal) và Scoob (Warner Bros) thì thậm chí không chờ đến lúc đại dịch kết thúc mà đã tung ra bản DVD, Bluray để cho thuê.

Trolls World Tour là phần tiếp theo của một phim thành công còn Scoob xoay quanh nhân vật chú chó Scoob nổi tiếng. Thế nhưng, chúng vẫn không thể so sánh với Star Wars hay Jurrasic Park. Kinh phí không thuộc tầm như Avengers, nhưng hai bộ phim này nếu thất bại tại rạp sẽ là đòn chí tử cho các nhà đầu tư vào thời điểm hậu COVID-19. Họ không dám mạo hiểm khi đã có quá nhiều trường hợp như vậy diễn ra trong vài năm gần đây tại Hollywood.

Mặc dù vậy, không phải mọi thứ đều tiêu cực. Không thể ra rạp nhưng các studio có thể bán phim cho những dịch vụ streaming để kiếm lời và giúp độ phổ biến của phim tăng đáng kể.

Tuần trước, Universal tuyên bố rằng Trolls World Tour đã có tuần mở màn ấn tượng nhất từ trước đến nay trên nền tảng trực tuyến. Nếu ở điều kiện thông thường, có lẽ nó đã không làm được như vậy. Hàng trăm triệu người đang phải tự cách ly tại nhà cùng với con cái của họ. Chính vì thế, một bộ phim hoạt hình hoàn toàn mới và được đầu tư nghiêm túc có thể xem trên TV ở phòng khách là một lựa chọn tuyệt vời.

“Các gia đình đã bị giam giữ trong nhà trong nhiều tuần. Chúng tôi biết điều này sẽ giúp hình thức streaming và cho thuê phim theo yêu cầu đặc biệt phát triển mạnh”, David A. Gross - người điều hành công ty tư vấn phim FranchiseRe - nói. “Trolls World Tour và Scoob xuất hiện dưới dạng băng đĩa cho thuê đã có được lợi thế độc đáo đó”.

Các studio hiện đang chật vật để thích nghi với một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. Trong khi đó, chủ sở hữu của các hệ thống rạp chiếu phim vẫn duy trì sự căm ghét của họ dành cho streaming và không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào. Họ kiên quyết ủng hộ khoảng thời gian 90 ngày chiếu rạp của một bộ phim trước khi nó xuất hiện trên dịch vụ streaming.

“Cuộc tranh cãi xoay quanh thời gian chiếu rạp đã âm ỉ trong nhiều năm và sẽ tiếp tục như thế”, David A. Gross nói. “Điều đáng lo ngại là các hệ thống rạp đang ở thế yếu. Họ không có được lợi thế như đã từng sở hữu lúc trước dịch”.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hollywood hậu COVID-19: Không còn đất cho những bộ phim tầm trung?