Sau đại dịch COVID-19, nhiều chuỗi ẩm thực nổi tiếng đã bắt đầu tận dụng mô hình bán hàng lưu động để tăng thị phần và giảm bớt chi phí vận hành.

Khi các chuỗi ẩm thực cao cấp đổ xô 'xuống phố' bán hàng

Phan Diệu | 23/11/2020, 20:52

Sau đại dịch COVID-19, nhiều chuỗi ẩm thực nổi tiếng đã bắt đầu tận dụng mô hình bán hàng lưu động để tăng thị phần và giảm bớt chi phí vận hành.

Khi các ông lớn cũng “xuống đường” bán hàng

Sau chuỗi thời gian bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, hiện nay, nhiều chuỗi ẩm thực lớn đang tìm đến mô hình ki ốt và xe lưu động đường phố như là cách để thử nghiệm bán các món take-away (mang đi) mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng.

Đây là một phương án ngắn hạn để các đơn vị F&B (Food and Beverage Service: nhà hàng và quầy uống) thử nghiệm ở những thị trường mới, cũng như tăng nhận diện thương hiệu và chạm đến nguồn khách hàng tiềm năng thích khám phá những trải nghiệm mới mẻ.

Theo JLL Việt Nam, mô hình bán hàng lưu động xuất hiện đã phần lớn giải quyết được bài toán thời gian ít ỏi, khách hàng có thể mua ngay một cốc cà phê hay phần ăn nóng trong ngày mà không phải tìm đến những cửa hàng hay tiệm bán lẻ nhỏ.

Đáng chú ý, một số thương hiệu ẩm thực nổi tiếng đã bắt đầu tận dụng mô hình lưu động để tăng thị phần cũng như giảm bớt chi phí vận hành và thuê mặt bằng.

Thương hiệu cà phê Highlands nổi tiếng với những vị trí đắc địa gần đây đã triển khai mô hình xe đẩy di động chỉ phục vụ mang đi và đặt trước các tòa nhà lớn. Các món nước tại xe đẩy có giá mềm hơn trong cửa hàng và cũng được phục vụ nhanh chóng hơn.

Một thương hiệu nổi tiếng khác chuyên về gà rán và pizza đã mở rộng dịch vụ sang mô hình container đặt dưới các khu dân cư.

Nhiều trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng cũng đã xuất hiện các gian hàng pop-up (ngắn hạn), dưới dạng ki ốt đặt ngay tại sảnh mua sắm. Chủ nhà hàng thích sáng tạo với những ý tưởng mới mẻ và ngân sách hạn chế áp dụng mô hình này như một cách để thử thị hiếu về các món ăn của họ, mà không cần bỏ ra các loại chi phí truyền thống cho đến khi họ sẵn sàng mở cửa nhà hàng. Trung tâm thương mại cũng hưởng lợi từ làn gió mới đến từ các thương hiệu trẻ và sáng tạo, cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm đa dạng, mới mẻ và liên tục thay đổi.

Ở nhiều nước phát triển hơn, ẩm thực lưu động đạt nhiều thành công nhất định, dù không hề có một mặt bằng ổn định. Chủ quán thông báo địa điểm họ sắp đóng quân trên mạng xã hội trước khi di chuyển, thu hút một lượng lớn người yêu ẩm thực theo chân họ.

JLL cho biết mô hình bán hàng lưu động không dừng lại ở việc bán thực phẩm mà còn nhiều loại sản phẩm khác nhau như: may mặc, âm nhạc, hoa tươi, làm đẹp, trang sức, sách vở… Tại các điểm du lịch nổi tiếng, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải bán đồ ăn uống lưu động được trang trí vô cùng bắt mắt và có cả âm nhạc để thu hút người mua.

global-cities-food-trucks.jpg
Mô hình bán hàng lưu động đã phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới

Nhiều tiềm năng để phát triển

Tuy nhiên, lợi thế di động của mô hình này có thể trở thành bất lợi ngay khi mùa mưa đến, lúc mà khách hàng sẽ lựa chọn dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc ăn ở nhà, văn phòng.

Chuyên gia JLL cho rằng tích hợp dịch vụ giao hàng bên cạnh take-away hoặc hợp tác với các đơn vị giao hàng trực tuyến sẽ mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng và đảm bảo lượng đơn hàng cho mô hình ẩm thực di động.

Dù có một số bất lợi, nhưng tiềm năng của mô hình này vẫn rất lớn với nhiều lợi thế so với hàng rong truyền thống. Theo báo cáo hành vi tiêu dùng của Nielsen 2020, người Việt ưa chuộng thực phẩm xuất xứ trong nước, an toàn cho sức khỏe và nhu cầu này đã tăng lên sau đại dịch COVID-19. Mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn.

Bà Trang Bùi, Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam nhìn nhận những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn và là những sản phẩm địa phương, giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm.

“Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm, tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới. Thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới.

Đây sẽ là xu hướng mới cho ngành ẩm thực Việt Nam, đi theo dấu chân của các thị trường trưởng thành hơn trong khu vực. Tuy nhiên, về lâu dài, để tiếp tục cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, mô hình xe lưu động cần phải liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm cao hơn, chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bối cảnh đường phố. Mô hình này cũng cần tận dụng tính linh hoạt thuận tiện để tạo ra những ý tưởng mới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng”, bà Trang nhìn nhận.

Bài liên quan
Sau đại dịch, ‘ma trận’ tín dụng đen dẹp mãi không hết
Sau đại dịch COVID-19, hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen ngày càng diễn biến phức tạp nhưng dẹp mãi vẫn không hết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
một giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi các chuỗi ẩm thực cao cấp đổ xô 'xuống phố' bán hàng