Tuy vàng bị bán tháo mạnh nhất từ trước đến nay nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan và cho rằng giá còn khả năng tái lập mốc trên 2.000 USD/ounce.

Vàng bị bán tháo chưa từng thấy, nhà đầu tư vẫn lạc quan giá vượt mốc 2.000 USD/ounce

Phan Diệu | 22/11/2020, 18:40

Tuy vàng bị bán tháo mạnh nhất từ trước đến nay nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan và cho rằng giá còn khả năng tái lập mốc trên 2.000 USD/ounce.

Vàng bị bán tháo vì tin tốt về vắc xin COVID-19

Giá vàng thế giới vừa hoàn tất tuần thứ hai giảm liên tiếp do nhà đầu tư đổ xô bán tháo. Theo đó, vàng khép lại tuần giao dịch giữa tháng 11 với giá đóng cửa ở mức 1.871 USD/ounce, giảm 19 USD so với cuối tuần trước.

Việc liên tiếp có những tin tốt về vắc xin phòng COVID-19 khiến vai trò kênh đầu tư an toàn của vàng giảm sút trong, dù số ca nhiễm ở Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới.

Cụ thể, hãng dược phẩm Pfizer ngày 20.11 cho biết đã nộp hồ sơ lên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19. Động thái xin cấp phép diễn ra sau khi Pfizer công bố kết quả kiểm nghiệm cuối cùng cho thấy vắc xin này đạt hiệu quả 95%.

Số liệu từ hãng tin CNBC cũng cho thấy số ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ bình quân mỗi ngày trong 7 ngày gần đây là 165.029, tăng 24% so với cách đây 1 tuần. Riêng trong ngày 19.11, Mỹ có 187.833 ca bệnh mới, một con số kỷ lục.

Những thông tin này đã khiến nhà đầu tư đổ xô bán tháo vàng. Báo cáo của Bank of America nói rằng trong tuần này, giới đầu tư đã rút khoảng 4 tỉ USD khỏi thị trường vàng. Mức bán ròng này đánh dấu tuần thoái vốn mạnh nhất từ trước đến nay khỏi vàng, diễn ra trong bối cảnh tâm lý ham rủi ro gia tăng.

Theo hãng tin Reuters, trong tháng 11 này, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng bán ròng khoảng 40 tấn vàng.

Bên cạnh những thông tin trên, giá vàng còn chịu áp lực giảm khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin kêu gọi kết thúc sớm các chương trình cho vay hỗ trợ vượt dịch COVID-19 mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang thực hiện. Ông Mnuchin tuyên bố sẽ cho phép các chương trình cho vay nói trên kết thúc vào cuối năm. Số tiền 455 tỉ USD phân bổ hồi đầu năm để Fed thực hiện các chương trình đó sẽ được phân bổ lại dưới dạng trợ cấp cho các công ty nhỏ.

“Nếu Fed thực sự bắt đầu thu hẹp chương trình hỗ trợ nền kinh tế thì đó sẽ là một trở ngại cho giá vàng. Sự gia tăng cung tiền vốn là nhân tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng trong thời gian qua”, ông Lachlan Shaw, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản của National Bank of Australia nói với Reuters.

gia-vang-mieng.jpg
Vàng đang bị báo tháo chưa từng thấy

Chuyên gia vẫn lạc quan về đà tăng của vàng

Dù bán tháo vàng mạnh chưa từng thấy nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn. Các chiến lược gia của Citi Research nói rằng vắc xin COVID-19 chỉ có thể làm chậm lại, thay vì chấm dứt đà tăng giá của vàng. Vì vậy, các chiến lược gia dự báo giá vàng vẫn có thể tái lập mốc 2.000 USD/ounce vào năm tới.

Tương tự, nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered nhìn nhận dù chịu sức ép giảm do diễn biến về vắc xin COVID-19, song giá vàng đang được hỗ trợ mạnh ở vùng 1.865 USD/ounce.

Ông Afshin Nabavi, Phó chủ tịch của MKS SA cũng nói rằng giá vàng nhiều khả năng tăng hơn là giảm trong tuần tới. Tuy nhiên, chuyên gia Afshin Nabavi nhấn mạnh rằng giá vàng tuần này tiếp tục bị kẹt trong vùng 1.850-1.900 USD/ounce và tuần tới, vùng giá này có thể duy trì. Đặc biệt, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Peter Hug cho rằng nhà đầu tư nên mua vào thay vì bán ra vàng trong tuần tới. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng giao dịch vàng tuần tới sẽ thưa thớt và giá có thể biến động mạnh do kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Nếu giao dịch thưa, mức độ biến động giá sẽ tăng.

“Thị trường vàng vẫn đang đợi một chất xúc tác. Từ phương diện kỹ thuật, 1.850 USD/ounce đang là một ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Yếu tố có khả năng cao nhất đẩy giá vàng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce là một gói kích cầu lớn của Mỹ, nhưng có lẽ phải đến tháng 1 năm sau mới có”, ông Hug phát biểu.

Đáng chú ý, kết quả thăm dò thị trường mới nhất của Kitco News cho biết trong tuần tới, giá vàng không có lợi thế ngắn hạn rõ ràng nào. Do đó kết quả khảo sát trên cả hai thị trường Wall Street (Phố Wall) và Main Street (Phố Chính) đều cho thấy sự lưỡng lự, số người cho ý kiến trung lập cao hơn nhiều so với các tuần trước.

Cụ thể, trên Phố Wall, chỉ 8/17 nhà phân tích tham gia khảo sát (tương đương 47%) dự báo vàng tăng, 5 người cho rằng giá vàng sẽ giảm (29%), 4 chuyên gia đưa ý kiến trung lập (24%).

Còn ở Phố Chính, với tổng cộng 1.539 phiếu khảo sát trực tuyến được thực hiện, chỉ có 642 nhà đầu tư (tương đương 42%) nói rằng họ lạc quan về giá vàng tuần tới. Trong khi đó, 594 người khác (39%) cho tin giá sẽ giảm, 303 người (20%) cho ý kiến trung lập về giá kim loại quý này.

Vàng trong nước ít biến động

Ở thị trường trong nước, vào phiên kết thúc tuần, giá vàng được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng khu vực TP.HCM ở mức 55,75 - 56,20 triệu đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng đang niêm yết ở mức 55,7 – 56,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Với mức giá này, DOJI là doanh nghiệp có giá bán vàng miếng thấp nhất thị trường hiện nay.

Nhẫn tròn Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý cũng có giá mua vào là 53,4 triệu đồng/lượng và bán ra là 54,2 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá tương ứng lần lượt là 53,66 triệu đồng/lượng và 54,36 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với cuối tuần trước, giá vàng SJC hiện tại vẫn thấp hơn 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Cộng cả chênh lệch giá mua - bán, người mua vàng cuối tuần trước đến nay đang chịu khoản lỗ gần 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
Ông Biden thắng lớn, chuyên gia dự báo giá vàng tăng nóng
Giới chuyên gia dự báo giá vàng tăng nóng và có khả năng quay lại mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh ông Joe Biden nhiều khả năng đắc cử Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vàng bị bán tháo chưa từng thấy, nhà đầu tư vẫn lạc quan giá vượt mốc 2.000 USD/ounce