Nghệ sĩ Mai Đình Tới, người đang nắm giữ các kỷ châu Á và Việt Nam về cách chơi nhạc và sáng tạo độc đáo từ các vật dụng bỏ đi như soong nồi chén bát, ống pô xe máy, kệ để nước uống,dàn nhạc khổng lồ từ ống nhựa… thành những nhạc cụ. Sau thời gian tìm tòi khám phá. sáng ngày 6.1.2015, ông đã có buổi giới thiệu về những khám phá mới của mình trên cây đàn bầu tại TP.HCM. Nghệ sĩ Mai Đình Tới biến bí ẩn thành hiện thực từ chiếc đàn bầu.
Buổi giới thiệu cây đàn bầu cải tiến của nghệ sĩ Mai Đình Tới có sự các nhà chuyên môn về âm nhạc, các nghệ sĩ, nhà báo, và những người yêu âm nhạc dân gian Việt Nam đến dự trong một không khí âm nhạc nhẹ nhàng sâu lắng nhưng đầy háo hức.
Nghệ sĩ Mai Đình Tới giới thiệu cây đàn bầu cải tiến |
Sau khi tìm hiểu nghệ sỹ Mai Đình Tới biết được rất nhiều ý kiến cho rằng đàn bầu chỉ chơi được nữa phía ở trên, còn nửa phần đàn ở dưới không chơi được vì nó có những nhược điểm như: Nếu đánh các nốt ở phía cuối than đàn, khi gảy dây thì dây đàn và tay gảy đều bị chạm vào mặt đàn, gây khó khăn cho các điểm gảy và không tạo được nốt nhạc có cao độ chuẩn xác. Từ cần đàn đến các điểm gảy ở cuối than đàn có khoảng cách khá xa, khiến cho độ rung luyến, láy từ cần đàn rất khó thực hiện…Chính vì những nhược điểm trên của cây đàn nên suốt thời gian qua một nửa thân đàn ở dưới của đàn bầu vẫn còn bỏ ngỏ.
Buổi giới thiệu cây đàn bầu cải tiến của nghệ sĩ Mai Đình Tới thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông |
Nghệ sĩ Hoàng Cầm diễn tấu bản nhạc "Chiếc áo bà ba" trên cây đàn bầu mới |
Vợ chồng nghệ sĩ Mai Đình Tới - Hoàng Cầm |
Đàn bầu truyền thống dây đàn có độ dốc rất thấp về cuối thân đàn và khóa đàn. Do đó để chơi được một bản nhạc khi có nhu cầu mở rộng thêm các nốt ở phía dưới gần ngựa đàn là điều gần như không thể, vì tay gảy và dây sẽ bị chạm mặt đàn, kéo theo là âm thanh bị câm, không chuẩn xác. |
Cây đàn bầu đã được nghệ sĩ Mai Đình Tới cải tiến |
Đó là sự sáng tạo diệu kỳ của nghệ sĩ Mai Đình Tới cho cây đàn bầu, đem lại sự bất ngờ, lắng đọng và thăng hoa. Điều này nó có tác dụng rất lớn trong việc diễn tấu và vận dụng khai thác hết những khoảng trống phía cuối thân đàn bầu ,tạo nên sự phóng khoáng linh hoạt cho người nghệ sĩ khi biểu diễn mà không bó buộc tại một điểm cố định phía trên thân đàn như trước nữa. Mai Đình Tới biến bí ẩn thành hiện thực từ chiếc đàn bầu.
Tuy nhiên trong cuộc sống bất cứ sự cải tiến đổi mới nào cũng có thế mang đến nhiều tranh cãi, chúng ta còn chờ ý kiến của dư luận, của các nhà chuyên môn về sự sáng tạo này của nghệ sĩ Mai Đình Tới trong thời gian đến.
Tiểu Vũ