Lãnh đạo Kim Jong-un từng đe dọa "đốt cháy Manhattan thành đống tro tàn" và "tiêu diệt toàn bộ lãnh thổ Mỹ" bằng một cuộc tấn công hạt nhân, nhưng ông lại đang bí mật nhận sự trợ giúp của một tổ chức phi chính phủ Mỹ để Triều Tiên chống chọi lại bệnh lao.

Lãnh đạo Kim Jong-un bí mật nhận viện trợ từ Mỹ

Hà Ngọc Bách | 31/03/2016, 06:20

Lãnh đạo Kim Jong-un từng đe dọa "đốt cháy Manhattan thành đống tro tàn" và "tiêu diệt toàn bộ lãnh thổ Mỹ" bằng một cuộc tấn công hạt nhân, nhưng ông lại đang bí mật nhận sự trợ giúp của một tổ chức phi chính phủ Mỹ để Triều Tiên chống chọi lại bệnh lao.

Quỹ Eugene Bell, một tổ chức phi chính phủ đang chiến đấu chống lại bệnh lao kháng thuốc (MDR-TB) đã bí mật chuyển đến Triều Tiên một lô hàng thuốc trị lao, bất chấp những lệnh cấm vận mới được Liên Hợp Quốc áp đặt lên quốc gia này sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1.
Bất chấp những tuyên bố đanh thép của ông Kim Jong-un chống lại nước Mỹ, tổ chức phi chính phủ này cho biết họ không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc vận chuyển thuốc cho Triều Tiên.
"Bất chấp những căng thẳng đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên trong năm nay, chúng tôi rất vui mừng khi thông báo rằng lô hàng mùa xuân của chúng ta gồm thuốc và vật tư cho chương trình điều trị đa kháng thuốc của chúng tôi đã đến Triều Tiên", nhân viên cứu trợ của Eugene Bell cho biết trong một "thông báo đặc biệt" mà Telegraph biết.
"Chúng tôi muốn có lời cám ơn chân thành nhất đến tất cả những người đã giúp thực hiện điều này", thông báo cho biết thêm.
Dù bệnh lao đã biến mất khỏi các nước phát triển, nhưng nó đang là nguy cơ lớn cho sức khỏe cộng đồng tại Triều Tiên khi một chủng lao kháng thuốc mới xuất hiện.
Có khoảng 5% dân số Triều Tiên đã bị nhiễm lao, khiến các quan chức nước này gọi là sự bùng phát dịch "khẩn cấp và nguy hiểm nhất" cho sức khỏe của người dân. Theo tính toán, năm 2015 có khoảng 5.000 người Triều Tiên thiệt mạng do bệnh lao.
Cái gọi là thuốc điều trị "Siêu khuẩn lao" đã có sẵn tại Triều Tiên, tại 12 trung tâm y tế của nước này, nhưng do lệnh cấm vận mới, số thuốc trên chỉ đủ dùng đến hết tháng 4.2016.
Tiến sĩ Stephen Linton, người sáng lập Quỹ Eugene Bell, nói với tờ Telegraph rằng tổ chức của ông bắt buộc phải hành động sau khi Hàn Quốc cắt mọi viện trợ với Triều Tiên từ hồi tháng 1.
"Trừ khi có thực hiện điều gì đó nhanh chóng, bệnh nhân của của chúng tôi sẽ không thể được điều trị và chết", ông Linton nói. "Tôi không thể tưởng tượng ra một bi kịch nào lớn hơn cho người Triều Tiên, trừ một cuộc chiến tranh chớp nhoáng".
Tiến sĩ Linton khẳng định rằng cuộc sống của 1.500 bệnh nhân lao tại Triều Tiên là "ngàn cân treo sợi tóc" vì quyết định cắt viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc. Vì vậy, Quỹ Eugene Bell đã "âm thầm vận động" người Hàn Quốc để cho 3container chứa thuốc lao được di chuyển sang Triều Tiên.
Phát ngôn viên của Đại sứ quán Triều Tiên ở London đã từ chối bình luận về câu chuyện của Quỹ Eugene Bell.


Thiên Hà (theo Telegraph)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Kim Jong-un bí mật nhận viện trợ từ Mỹ