Sau khi đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền tại Brazil tuyên bố rời khỏi liên minh cầm quyền, nữ tổng thống Dilma Rousseff đứng trước nguy cơ bị luận tội vì sự quản lý kinh tế yếu kém của bà trong những năm qua.

Nữ tổng thống Brazil sắp bị luận tội

Hà Ngọc Bách | 30/03/2016, 17:54

Sau khi đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền tại Brazil tuyên bố rời khỏi liên minh cầm quyền, nữ tổng thống Dilma Rousseff đứng trước nguy cơ bị luận tội vì sự quản lý kinh tế yếu kém của bà trong những năm qua.

Đảng Phong trào Dân chủ (PMDB) đãra tuyên bố rút khỏi liên minh chính trị cầm quyền ngay sau một cuộc họp nhanh chóng. Với quyết định trên, toàn bộ thành viên của PMDB sẽ rút lui khỏi các vị trí trong chính phủ liên bang. PMDB hiện nắm giữ 6 ghế bộ trưởngcùng khoảng 600 vị trí khác trong bộ máy chính quyền.

Theo hệ thống chính trị của Brazil, bà Rousseff sẽ vẫn là tổng thống nước này trong thời gian tới, nhưng sức mạnh của bà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đồng thời mở đường cho Phó tổng thống Michel Temer, lãnh đạo của PMDB, trở thành tổng thống Brazil.

Sự tan rã của liên minh cầm quyền đã làm gia tăng nguy cơ vị nữ tổng thống bị luận tội trong những tháng tới, sau khi tỷ lệ cử tri ủng hộ giảm mạnh, trong bối cảnh Brazil hứng chịu suy thoái tồi tệ nhất nhiều thập niên. Gần đây, nhiều vụ bê bối tham nhũng có liên quan đến các nhân vật trong chính quyền của bà Rousseff cũng bị phanh phui.

Bà Rousseff nhiều lần phủ nhận tội lỗi của mình, đồng thời cáo buộc những chỉ trích buộc tội bà là một âm mưu đảo chính nhằm trút quyền của đảng Công nhân (PT) của bà Rousseff.

Những tuần qua, nhiều cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại các thành phố của Brazil quy tụ hàng triệu người xuống đường, yêu cầu luận tội tổng thống và phản đối tình trạng tham nhũng tràn lan tại tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

"Chúng tôi sẽ cố gắng để thay đổi đất nước. Cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội đang rất nghiêm trọng", Thượng nghị sĩ Romero Juca, Phó chủ tịch thứ nhất của PMDB cho biết sau cuộc họp của đảng ông, trong tiếng hô vang "Tổng thống Temer" và "PT phải ra đi".

Đảng PT của bà Rousseff sẽ phải tìm cách liên minh với các đảng nhỏ hơn để thành lập chính phủ mới ngay trong tuần này, trước khi Nữ tổng thống đầu tiên của Brazil bị hạ Viện bỏ phiếu luận tội vào giữa tháng tư.

Nếu Rousseffbị luận tội, bà sẽ là tổng thống Brazil đầu tiên bị luận tội kể từ khi Cựu tổng thống Fernando Collor de Mello bị đưa ra xét xử hồi năm 1992 vì tội tham nhũng.

Việc luận tội bà Rousseffchỉ là một phần trong bức tranh toàn cảnh về tình hình khủng hoảng tại Brazil, đất nước chỉ vài năm trước được coi là một trong những nền kinh tế hứa hẹn nhất thế giới cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Năm ngoái, kinh tế Brazil đã bị giảm 3,8% và nay vẫn đang trong đà suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất trong hơn một thế kỷ qua. Chính phủ Brazil cũng đang phải vật lộn với các dịch bệnh như virus Zika để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro vào tháng 8.2016.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tổng thống Brazil sắp bị luận tội