Trong chuyến thăm Gruzia, Ngoại trưởng Vương quốc Anh Philip Hammond tuyên bố rằng Nga đang trở thành một mối đe dọa đối với toàn thế giới.

Ngoại trưởng Anh: 'Nga là mối đe dọa với toàn cầu'

Hà Ngọc Bách | 31/03/2016, 05:25

Trong chuyến thăm Gruzia, Ngoại trưởng Vương quốc Anh Philip Hammond tuyên bố rằng Nga đang trở thành một mối đe dọa đối với toàn thế giới.

“Nga đang bỏ qua những nguyên tắc quốc tế và vi phạm các quy tắc của luật pháp quốc tế. Đây là một vấn đề và là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta”, Ngoại trưởng Anh tuyên bố ngày 30.3 trong chuyến thăm tới Gruzia.
Ngoại trưởng Hammond còn cho rằngnhững động thái của Nga tại Gruzia và các nước Baltic “là rất nguy hiểm”.
Ông Hammond cũng cho biết nước Anh "cam kết" hỗ trợ sự "toàn vẹn lãnh thổ" của Gruzia, đồng thời cảnh báo Nga rằng cuộc chiến tại Gruzia hồi năm 2008 sẽ "không bị lãng quên".
Căng thẳng giữa Nga và Gruzia tăng lên trở lại trong năm 2015, khi Tổng thống Putin ký một thỏa thuận với các nhà lãnh đạo ở Nam Ossetia cho phép Nga kiểm soát kinh tế và vũ trang tại vùng lãnh thổ ly khai này. Thỏa thuận trên, được ký nhân sự kiện Nga sáp nhập Crimea đúng 1 năm. Nga công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là quốc gia độc lập sau cuộc chiến kéo dài 5ngày với Gruzia vào năm 2008.
"Vương quốc Anh cam kết Gruzia là một đối tác an ninh quốc tế tốt và là mô hình cho dân chủ trong khu vực. Từ mối quan hệ song phương phát triển mạnh chúng tôi hoan nghênh tiến độ thực hiện cải cách kinh tế và chính trị của họ khi mong muốn xích lại gần hơn với EU và NATO", ông Hammond nói.
"Chúng tôi không quên rằng cuộc xung đột tại Abkhazia và Nam Ossetia vẫn chưa được giải quyết. Anh cam kết hỗ trợ sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia. Anh đã luôn rõ ràng rằng các nước như Gruzia sẽ có thể có quyền chọn lựa tương lai của họ mà không bị can thiệp từ bên ngoài".
Về phần mình, điện Kremlin nhiều lần khẳng định việc Nam Ossetia và Abkhazia tách ra khỏi Gruzia là đúng theo các chuẩn mực quốc tế, tương tự cách Kosovo tách khỏi Liên bang Nam Tư nhờ sự "giúp sức" của Mỹ và NATO.
Thiên Hà (theo Ukraine Today, BT)
Bài liên quan
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ngày 25.4.2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Anh: 'Nga là mối đe dọa với toàn cầu'