Mặc dù Moscow quyết định rút các lực lượng quân sự khỏi chiến trường Syria, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Nga vẫn sẵn sàng quay trở lại Syria trong trường hợp cần thiết.

Nga sẽ quay lại Syria bất cứ khi nào cần thiết

Hàn Giang | 30/03/2016, 20:50

Mặc dù Moscow quyết định rút các lực lượng quân sự khỏi chiến trường Syria, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Nga vẫn sẵn sàng quay trở lại Syria trong trường hợp cần thiết.

Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút hầu hết lực lượng quân sự của nước này tại Syria, nhiều ngườihy vọng quân đội Nga sẽ không quay trở lại quốc gia Trung Đông một thêm một lần nữa. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu đang cho thấy Moscow vẫn muốn nhúng tay vào tình hình chính trị tại Syria, đặc biệt là khi đồng minh - Tổng thống Bashar Assad, đối mặt với những khó khăn.

Ba ngày sau khi Tổng thống Putin tuyên bố rút quân, tàu phá băng Yauza của hải quân Nga, một tàu đóng vai trò quan trọng cho các hoạt động của Nga tại Syria, không được lệnh quay về căn cứ ban đầu ở Bắc Băng Dương. Thay vào đó, tàuYauza đãrời cảng Novorossiysk ở Biển Đen để đến Tartous, một căn cứhải quân của Nga ở Syria.

Con tàu được phát hiện vận chuyểnnặng hơn khi rời khỏi Novorossiyskvà các nhà phân tích cho rằng những trang thiết bị quân sự do Yauza và các tàu vận chuyển khác cung cấp cho quân đội Syria nhiều hơn so với trước đây. Không thể nắm rõ số lượng thiết bị do các tàu chở hàng của Nga mang đến Syria, hay trang thiết bị được đưa ra khỏi các máy bay vận chuyển trong những chuyến hàng khổng lồ đi cùng máy bay chiến đấu.

Điều này cho thấy Moscow đang cố gắng duy trì các cơ sở hạ tầng quân sự tại Syria và hỗ trợ cho quân đội của Tổng thống Bashar Assad, qua đó có thể triển khai quân đội Nga quay trở lại một cách nhanh chóng trong trường hợp cần thiết.

Mặc dù Tổng thống Putin không đưa ra một tuyên bố nào liên quan đến kế hoạch triển khai quân đội đến Syria thêm lần nữa, nhưng bất kỳ mối đe dọa nào xảy ra đối với các căn cứ quân sự của Nga ở quốc gia Trung Đông hay dấu hiệu cho thấy Tổng thống Assad đang trong tình trạng nguy hiểm, sẽ khiến Moscow tiếp tục nhúng tay vào quốc gia này.

Nga hiện có một căn cứ không quân ởHmeymimvà một cơ sở hải quân ở Tartous. Ông Putin cho biết sẽ duy trì cả 2 căn cứ và chúng cần được bảo vệ tốt hơn. Moscow trước đó không tiết lộ số lượng các lực lượng quân sự được triển khai ở Syriavà cũng không cung cấp kế hoạch rút quân chi tiết tại quốc gia này.

Theo hãng tinReuters,khoảng ½ số lượng máy bay chiến đấu của Nga sử dụng tại Syria đã rút khỏi nước này sau khi Tổng thống Putin tuyên bố rút các lực lượng quân sự. Con số chính xác về số lượng máy bay quân sự Nga triển khai ở quốc gia Trung Đông hiện vẫn là một bí mật, nhưng giới phân tích cho rằng có khoảng 36 máy bay tham gia vào các cuộc không kích.

Hàn Giang(theo Reuters)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
42 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ quay lại Syria bất cứ khi nào cần thiết