Meta Platforms hôm 24.4 khiến các nhà đầu tư thất vọng với dự báo về chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến. Điều này làm Meta Platforms mất 200 tỉ USD vốn hóa thị trường và gây lo ngại rằng chi phí tăng cao do trí tuệ nhân tạo (AI) đang vượt xa lợi ích của nó.
Thế giới số

Meta mất 200 tỉ USD giá trị sau dự báo chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến

Sơn Vân 25/04/2024 08:15

Meta Platforms hôm 24.4 khiến các nhà đầu tư thất vọng với dự báo về chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến. Điều này làm Meta Platforms mất 200 tỉ USD vốn hóa thị trường và gây lo ngại rằng chi phí tăng cao do trí tuệ nhân tạo (AI) đang vượt xa lợi ích của nó.

Cổ phiếu của Meta Platform (công ty mẹ Facebook và Instagram) đã giảm khoảng 15% trong giao dịch mở rộng sau báo cáo, với vốn hóa thị trường công ty giảm xuống còn khoảng 1.000 tỉ USD.

Thông tin này cũng khiến cổ phiếu Alphabet giảm 3%, Snap giảm hơn 6% và Microsoft giảm 2%.

Meta Platforms dự kiến doanh thu quý 2/2024 trong khoảng 36,5 tỉ USD đến 39 tỉ USD, với mức trung bình là 37,8 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 38,3 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG (Sở giao dịch chứng khoán London).

Ngoài ra, Meta Platforms đã nâng dự báo chi phí trong năm 2024 để đầu tư vào các sản phẩm AI mới và cơ sở hạ tầng điện toán cần thiết hỗ trợ chúng, đồng thời nói thêm rằng chi tiêu dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025.

Meta Platforms đã nâng dự báo tổng chi phí năm 2024 lên 96 tỉ USD - 99 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là 94 tỉ USD - 99 tỉ USD. Công ty truyền thông xã hội Mỹ dự kiến chi tiêu vốn năm 2024 sẽ nằm trong khoảng 30 tỉ - 40 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là 35 tỉ USD - 37 tỉ USD.

Chi tiêu vốn là khoản tiền được sử dụng để mua sắm hoặc nâng cấp tài sản lâu dài của công ty. Điều này có thể bao gồm bất cứ thứ gì từ máy móc, thiết bị đến bất động sản và phần mềm. Chi tiêu vốn khác với chi phí hoạt động - khoản tiền được sử dụng để trang trải các chi phí kinh doanh hàng ngày như tiền lương, tiền thuê nhà và tiện ích. Chi tiêu vốn được coi là một khoản đầu tư vì nó được mong đợi sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty trong tương lai.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị rằng "việc tập trung vào AI vẫn sẽ tăng mức đầu tư của chúng tôi một cách đáng kể trước khi chúng tôi kiếm được nhiều doanh thu từ một số sản phẩm mới này".

Nhận xét của Mark Zuckerberg và kết quả kinh doanh quý 1/2024 làm giảm kỳ vọng vào các khoản đầu tư vào AI của Meta Platforms sau nhiều quý công ty thành công rực rỡ.

Meta Platforms từng có mức tăng vốn hóa thị trường trong một ngày lớn nhất lịch sử Phố Wall sau báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 mạnh mẽ và tuyên bố trả cổ tức lần đầu tiên.

Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence, nói: “Các nhà đầu tư hoài nghi về mức chi tiêu cho AI ngày càng tăng. Một số khoản đầu tư đó có thể mất nhiều năm để thu hồi vốn. Thế nhưng, Meta đang trong cuộc đua AI để cố giành chiến thắng và trợ lý ảo Meta AI có thể là chú ngựa ô. Meta có sẵn lượng người dùng thông qua các ứng dụng hiện có và cuối cùng sẽ có lợi thế trong việc kiếm tiền thông qua hệ sinh thái quảng cáo của mình”.

Meta Platforms đã cập nhật các sản phẩm mua quảng cáo của mình bằng các công cụ AI và định dạng video ngắn (Reels) để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, đồng thời giới thiệu các tính năng AI mới như trợ lý trò chuyện để thúc đẩy mức độ tương tác trên các sản phẩm truyền thông xã hội của mình.

Tuần trước, Meta Platforms thông báo sẽ cung cấp cho Meta AI vai trò nổi bật hơn trên bộ ứng dụng của mình, nghĩa là bắt đầu xem mức độ phổ biến của trợ lý ảo này với người dùng trong quý 2/2024.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn cổ phần hàng đầu tại hãng Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Với tất cả các kế hoạch AI táo bạo của mình, Meta vẫn không thể rời mắt khỏi mảng cốt lõi của doanh nghiệp là hoạt động kinh doanh quảng cáo”.

Công ty mẹ Facebook được hưởng lợi từ áp lực pháp lý với đối thủ TikTok do tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) sở hữu, vốn đang đối diện lệnh cấm tiềm tàng tại Mỹ.

Meta Platforms đã công bố doanh thu quý 1/2024 là 36,5 tỉ USD, hơn chút ít so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 36,2 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG.

Số người hoạt động hàng ngày (DAP) của Meta Platforms đã tăng 7%. Đây là số liệu mà Meta Platforms sử dụng để theo dõi số lượng người dùng riêng biệt của bất kỳ ứng dụng nào như Facebook, Instagram, Messenger hoặc WhatsApp trong một ngày. DAP của Meta Platforms từng tăng 8% trong quý 4/2023.

Meta Platforms chỉ tiết lộ số liệu DAP về mức tăng trưởng người dùng chung chung trong quý 1/2024. Đầu năm nay, công ty cho biết sẽ không còn phân tích số liệu riêng cho mạng xã hội Facebook nữa, khi tăng trưởng của nó đã giảm những năm gần đây.

meta-mat-200-ti-usd-gia-tri-sau-du-bao-ve-chi-phi-cao-hon-va-doanh-thu-quy-2-2024-thap-hon-du-kien.jpg
Meta Platforms khiến các nhà đầu tư thất vọng với dự báo về chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến - Ảnh: Internet

Hôm 18.4, Meta Platforms đã ra mắt phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất Llama 3 và trình tạo hình ảnh AI Imagine có thể cập nhật ảnh theo thời gian thực khi người dùng nhập gợi ý. Động thái này diễn ra khi Meta Platforms cố chạy đua để bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường AI tạo sinh.

Llama 3 và Imagine sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo Meta AI, mà Meta Platforms quảng cáo là thông minh nhất trong số các sản phẩm miễn phí cùng loại. Theo Meta Platforms, Meta AI thể hiện tốt hơn về mặt lập luận, tạo mã lập trình và viết văn sáng tạo so với dịch vụ của đối thủ như Google và Mistral AI (công ty khởi nghiệp của Pháp).

Trợ lý Meta AI vừa được cập nhật sẽ đóng vai trò nổi bật hơn trong các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger của Meta Platforms, cũng như trên một website độc lập mới, giúp gã khổng lồ truyền thông xã hội cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, sản phẩm đột phá của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.

Meta Platforms đang nỗ lực đưa các sản phẩm AI tạo sinh tới hàng tỉ người dùng nhằm thách thức vị trí dẫn đầu của OpenAI về công nghệ. Điều này liên quan đến việc Meta Platforms đại tu cơ sở hạ tầng máy tính tốn kém và hợp nhất các nhóm nghiên cứu và sản phẩm riêng biệt trước đây.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã công khai phát hành mô hình Llama để các nhà phát triển xây dựng ứng dụng AI sử dụng như một phần trong nỗ lực bắt kịp OpenAI, vì một tùy chọn miễn phí mạnh mẽ có thể cản trở kế hoạch kiếm doanh thu từ công nghệ độc quyền của đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này đã gây ra lo ngại về tính an toàn từ những nhà phê bình cảnh giác với thứ nguy hiểm mà kẻ xấu có thể xây dựng bằng Llama.

Chris Cox, Giám đốc sản phẩm Meta Platforms, nói công ty đã trang bị cho Llama 3 khả năng tạo mã lập trình mới và cung cấp cho nó hình ảnh cũng như văn bản trong quá trình đào tạo lần này, dù hiện tại mô hình ngôn ngữ lớn mới sẽ chỉ xuất ra văn bản.

Ông nói thêm, khả năng lý luận nâng cao hơn, như lập kế hoạch nhiều bước dài hơn, sẽ có trong các phiên bản Llama tiếp theo. Trong các bài đăng trên blog, Meta Platforms cho biết những phiên bản Llama được lên kế hoạch phát hành vài tháng tới cũng sẽ có khả năng "đa phương thức", nghĩa là có thể tạo ra cả văn bản và hình ảnh.

Chris Cox nói: “Mục tiêu cuối cùng là giúp bạn giảm bớt những việc lặt vặt, chỉ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, dù đó là tương tác với các doanh nghiệp, viết điều gì đó hay lên kế hoạch cho một chuyến đi”.

Chris Cox cho biết việc đưa hình ảnh vào chương trình đào tạo Llama 3 sẽ cải thiện khả năng của kính thông minh Ray-Ban Meta, với bản cập nhật sẽ được tung ra trong năm nay. Đây là một sản phẩm được sản xuất bởi hãng kính Essilor Luxoticca, cho phép kích hoạt Meta AI để xác định các đồ vật mà người đeo nhìn thấy và trả lời các câu hỏi về chúng.

Ngoài ra, Meta Platforms đã công bố hợp tác với Google để đưa kết quả tìm kiếm thời gian thực vào phản hồi của trợ lý Meta AI, bổ sung cho thỏa thuận hiện có với công cụ tìm kiếm Bing từ Microsoft.

Trợ lý Meta AI đang mở rộng ra hơn 12 thị trường bên ngoài Mỹ với bản cập nhật, gồm cả Úc, Canada, Singapore, Nigeria và Pakistan.

Chris Cox cho biết Meta Platforms "vẫn đang tìm cách phù hợp để thực hiện điều này ở châu Âu", nơi các quy tắc về quyền riêng tư nghiêm ngặt hơn và Đạo luật AI sắp ra mắt sẵn sàng áp đặt các yêu cầu như tiết lộ dữ liệu đào tạo mô hình AI.

Nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng cho các mô hình AI tạo sinh đã trở thành vấn đề gây căng thẳng chính trong quá trình phát triển công nghệ.

Mark Zuckerberg đã đề cập đến sự cạnh tranh với OpenAI trong một video, trong đó ông gọi Meta AI là "trợ lý AI thông minh nhất mà bạn có thể sử dụng miễn phí".

Mark Zuckerberg cho biết hai phiên bản nhỏ hơn của Llama 3 đang được phát hành, với 8 tỉ tham số và 70 tỉ tham số, cao hơn các mô hình AI miễn phí khác về điểm chuẩn hiệu suất thường được sử dụng để đánh giá chất lượng mô hình. Ông nói phiên bản lớn nhất của Llama 3 vẫn đang được đào tạo, với 400 tỉ tham số.

Bài liên quan
Meta làm mờ tin nhắn Instagram có ảnh khoả thân, phát triển công nghệ xác định tài khoản lừa đảo sextortion
Instagram sẽ thử nghiệm tính năng làm mờ tin nhắn có chứa ảnh khoả thân để bảo vệ thanh thiếu niên và ngăn những kẻ lừa đảo sextortion tiếp cận các em, Meta Platforms cho biết hôm 11.4 khi cố gắng xoa dịu lo ngại về nội dung có hại trên ứng dụng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần có cơ sở pháp lý điều chỉnh về trí tuệ nhân tạo
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ủy ban Khoa học -Công nghệ - Môi trường (KH-CN-MT) thấy rằng Việt Nam cần phải có cơ sở pháp lý nhằm điều chỉnh về trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển thế mạnh, hạn chế tác động bất lợi trong nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ AI.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta mất 200 tỉ USD giá trị sau dự báo chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến