Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.
Thế giới số

Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan

Sơn Vân 23/04/2024 22:39

Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

Khi nói về chất bán dẫn ở Thung lũng Silicon, bạn bè và những người hàng xóm của Jane Lanhee Lee không làm trong lĩnh vực công nghệ thường hỏi: Nó là gì? Điều này cho thấy Thung lũng Silicon, nơi góp phần phát triển mạch tích hợp dựa trên tấm silicon đã chuyển hướng tập trung sang phần mềm, sau nhiều thập kỷ các nhà đầu tư mạo hiểm theo đuổi lợi nhuận không giới hạn.

Trong khi ở Đài Loan, câu chuyện về chip là tin tức hàng đầu và trên trang nhất. Jane Lanhee Lee ngạc nhiên trước số lượng phương tiện truyền thông chính thống theo đuổi chủ đề này. Hàng chục phóng viên, đài truyền hình và báo in có thói quen đặt những câu hỏi ẩn sâu trong lĩnh vực huyền bí của mạch tích hợp.

Mạch tích hợp (IC) là một tập các mạch điện chứa các linh kiện bán dẫn (như transistor) và linh kiện điện tử thụ động (như điện trở) được kết nối với nhau để thực hiện được một chức năng xác định.

Nói một cách dễ hiểu hơn, mạch tích hợp là một thiết bị điện tử thu nhỏ được chế tạo trên một tấm bán dẫn, thường là silicon. Nó bao gồm hàng tỉ hoặc thậm chí hàng nghìn tỉ linh kiện điện tử được kết nối với nhau để thực hiện một chức năng cụ thể, ví dụ như khuếch đại tín hiệu, xử lý dữ liệu hoặc lưu trữ thông tin. Mạch tích hợp có nhiều ưu điểm so với các mạch điện truyền thống được làm từ các linh kiện rời rạc, bao gồm kích thước nhỏ gọn, chi phí sản xuất thấp, ít bị hỏng, hiệu suất cao.

Mạch tích hợp đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của công nghệ điện tử trong những thập kỷ qua. Chúng được sử dụng trong vô số thiết bị điện tử, bao gồm máy tính, smartphone, ô tô, thiết bị gia dụng và thiết bị y tế.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về các loại mạch tích hợp:

Vi xử lý: Vi xử lý là "bộ não" của máy tính, chịu trách nhiệm thực hiện các phép toán và xử lý thông tin. Chúng được làm bằng mạch tích hợp silicon có chứa hàng tỉ bóng bán dẫn.

Bộ nhớ: Bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu, chẳng hạn như chương trình máy tính và tệp. Có hai loại bộ nhớ chính là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) và bộ nhớ chỉ đọc (ROM). Cả hai loại bộ nhớ này đều được làm bằng mạch tích hợp silicon.

Mạch logic: Mạch logic được sử dụng để thực hiện các phép toán logic, chẳng hạn như AND, OR và NOT. Chúng được sử dụng trong nhiều thiết bị điện tử gồm máy tính, hệ thống điều khiển và thiết bị điện tử tiêu dùng.

Trở lại Thung lũng Silicon, Jane Lanhee Lee biết rất nhiều phóng viên truyền thông lớn tập trung vào lĩnh vực chip, nhưng rất ít trong số họ là nữ. Ở Đài Loan, sự phân chia giới tính giữa các phóng viên mảng chip gần như đồng đều, ngay cả khi lãnh đạo các công ty mà Jane Lanhee Lee đưa tin vẫn là nam giới.

Nói một cách ích kỷ, sự thiếu cạnh tranh ở Mỹ đồng nghĩa Jane Lanhee Lee có cơ hội dễ dàng tiếp cận hơn với những siêu sao như Jensen Huang - Giám đốc điều hành Nvidia. Nếu bạn cho rằng Jensen Huang rất nổi tiếng, hãy thử tham gia cuộc họp báo về bất kỳ chuyến thăm Đài Loan thường xuyên nào của Giám đốc điều hành Nvidia. Đó là hòn đảo mà ông sinh ra. Vị CEO mặc đồ da được đối xử giống như một ngôi sao nhạc rock mà ông thể hiện một cách hài hước.

Ở đây, Jensen Huang nổi tiếng đến mức các phóng viên săn đuổi tỷ phú 61 tuổi đến tận quán mì yêu thích của ông với máy ảnh. Trong bữa tiệc Tết Nguyên đán của Nvidia vào cuối tháng 1, một nhóm phóng viên đã đợi Jensen Huang ở sảnh Khách sạn Sheraton tại Đài Bắc để đặt câu hỏi. Một câu hỏi đáng chú ý là: "Bố mẹ ông nói gì về việc ông nổi tiếng ở Đài Loan?".

"Họ chỉ tự hào về tôi. Nếu bây giờ bạn đang phỏng vấn mẹ tôi, bà ấy sẽ nói về tôi như thể tôi mới 12 tuổi vậy", Jensen Huang trả lời hài hước.

Chip Nvidia là trái tim đang đập của thế giới AI, đẩy giá trị thị trường của công ty lên khoảng 2.000 tỉ USD. Có thể mọi thứ đã thay đổi trong những tháng kể từ khi Jane Lanhee Lee rời đi, nhưng ở khu vực Vịnh San Francisco (Mỹ), phóng viên này thường phải giải thích cho bạn bè biết Jensen Huang là ai, trừ khi họ am hiểu sâu về công nghệ.

Trong trường hợp của Mark Liu - Chủ tịch TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, đối tác hàng đầu của Nvidia và Apple), Jane Lanhee Lee đã đứng cùng hàng tá phóng viên trước phòng vệ sinh nam, đợi ông quay ra ở một sự kiện. Các máy quay truyền hình đều hướng về phía cửa nhà vệ sinh. Khi Mark Liu bước ra ngoài, đã có những câu hỏi về triển vọng thị trường cũng như quan điểm của ông về các đối thủ cạnh tranh với TSMC.

su-khac-biet-giua-thung-lung-silicon-o-my-va-dao-silicon-dai-loan.jpg
Một tấm bán dẫn được trưng bày tại buổi lễ đánh dấu sự khởi đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet tiên tiến tại TSMC - Ảnh: Bloomberg

Các điểm nóng đổi mới ở Thung lũng Silicon đã sản sinh ra các công ty internet tiêu dùng thay đổi thế giới như Google, Facebook, Twitter, Airbnb, YouTube cũng như các hãng phần mềm doanh nghiệp mang lại danh tiếng và tài sản cho các quỹ đầu tư mạo hiểm. Dưới cái bóng của họ, các công ty khởi nghiệp về chip, vốn mất nhiều thời gian hơn để mang lại lợi nhuận, đang dần ít đi. Trong khi đó, TSMC đã đầu tư hàng thập kỷ công sức, thời gian và tiền bạc để trở thành công ty dẫn đầu thế giới về sản xuất chip tiên tiến. Samsung Electronics thống trị lĩnh vực kinh doanh chip nhớ vì những lý do tương tự.

Các công ty khởi nghiệp chip Mỹ cũng bị kiệt quệ bởi cái bóng quá lớn của gã khổng lồ Intel, AMD và Nvidia (có trụ sở chính ở thành phố Santa Clara, bang California).

Nếu là nhà đầu tư mạo hiểm muốn lên Mặt trăng, bạn sẽ không bỏ tiền của mình vào những kẻ đam mê chip đang cố gắng đánh bại những gã khổng lồ.

Hiện tại, tiếng vang về AI do ChatGPT ở OpenAI tạo ra khiến chip trở thành thiết bị điện tử được đánh giá cao nhất một lần nữa. Bạn cần những công nghệ mới, riêng biệt để phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) và chạy chúng trên smartphone. Điều đó sẽ thúc đẩy việc thử nghiệm và hành trình trên những con đường không chắc chắn. Chúng ta biết điều này vì đó chính xác là những gì Nvidia đã làm với nền tảng điện toán CUDA, hiện rất cần thiết cho việc đào tạo AI.

CUDA là động cơ tính toán trong các GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia, nhưng lập trình viên có thể sử dụng nó thông qua các ngôn ngữ lập trình phổ biến. Điều này đồng nghĩa CUDA cho phép các lập trình viên tận dụng sức mạnh xử lý khổng lồ của GPU để tăng tốc các ứng dụng tính toán song song, vốn trước đây chỉ có thể thực hiện hiệu quả trên CPU (bộ xử lý trung tâm). CUDA cho phép người dùng GPU tận dụng tốt nhất các chip của Nvidia trong AI và các ứng dụng khác. Intel và AMD, hai nhà phát triển CPU máy tính hàng đầu thế giới, đã hỗ trợ dự án phần mềm nguồn mở cho phép GPU của họ chạy trên CUDA.

Ba năm trước, một bài đăng trên blog của Nvidia có đoạn rất hay: "Phần mềm thống trị thế giới, điều đó có nghĩa là phần cứng lại quan trọng. Có một sự quan tâm cháy bỏng trong việc tạo ra công nghệ để tìm đối thủ cạnh tranh với Nvidia hoặc một chip AI ít tốn điện năng hơn trong tương lai”.

Khi chip tiếp theo được phát minh, rất có thể nó vẫn sẽ được sản xuất tại Đài Loan, ít nhất là trong vài năm nữa. Mỹ đã thức tỉnh trước sự suy thoái của ngành công nghiệp chip nội địa và đang đổ hàng tỉ USD vào TSMC, Samsung Electronics để xây dựng các nhà máy chế tạo chip tiên tiến trong nước.

Có thể một ngày nào đó, các CEO công ty chip cũng đối diện với đông đảo phóng viên ở Thung lũng Silicon. Song để điều đó xảy ra, Mỹ cần phải dành sự quan tâm đầy đủ cho phần cứng trong tương lai kỹ thuật số.

Bài liên quan
Cách Mark Zuckerberg, Jensen Huang, Sam Altman và CEO hãng công nghệ lớn sử dụng AI
Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11.2023, nhiều người đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này trong cuộc sống cá nhân và công việc của họ, gồm cả lãnh đạo một số doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan