Trang Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết thỏa thuận thương mại mà Mỹ với Trung Quốc đang nỗ lực đạt được, cho cường quốc châu Á này khoảng thời gian 7 năm để thực hiện một số cam kết.

Mỹ đặt thời hạn cho Trung Quốc thực hiện cam kết thương mại

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 04/04/2019, 11:42

Trang Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết thỏa thuận thương mại mà Mỹ với Trung Quốc đang nỗ lực đạt được, cho cường quốc châu Á này khoảng thời gian 7 năm để thực hiện một số cam kết.

Cụ thể, Trung Quốc đến năm 2025 phải hoàn thành tăng mua hàng hóa Mỹ (bao gồm đậu tương và sản phẩm năng lượng) cũng như cho phép công ty Mỹ 100% vốn nước ngoài hoạt động trong thị trường Trung Quốc. Đây đều là cam kết mang tính ràng buộc, không được thực hiện thì Washington sẽ đáp trả.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đẩy nhanh quá trình đàm phán. Đại diện Thương mại Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vừa sang Bắc Kinh tuần trước, và phái đoàn do Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu đã có mặt tại Washington khởi động vòng thương lượng mới.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 3.4 thông báo đợt đàm phán tuần trước tạo nhiều bước tiến tốt. Để khắc phục vài bất đồng còn lại thì phái đoàn Trung Quốc phải làm việc trong 3 ngày hoặc lâu hơn.

Một vấn đề quan trọng nữa là lựa chọn thời điểm cho Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình để chốt lại thỏa thuận thương mại. Theo Bloomberg, chuyện này có khả năng được thông báo sớm nhất vào ngày 4.4.2019.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đặt thời hạn cho Trung Quốc thực hiện cam kết thương mại