Trước tình trạng thực phẩm bẩn được các cơ quan chức năng và báo chí phát hiện ngày càng nhiều, nhằm bảo đảm tốt sức khỏe bản thân và gia đình, nhiều người dân thành phố sẵn sảng bỏ thời gian tìm kiếm các mối cung cấp thực phẩm tận gốc. Kỳ 1: Bảy bước làm nước mắm sạch tại nhà của bà Yên Kỳ 2: Nhà nông trong thành phố
Loạt bài: Sự thật về nước mắm:
|
Hơn một năm nay nhà mình toàn nhờ người quên ở Cà Mau mua hộ. Nguồn là các ghe đánh bắt trong ngày nên rất tươi. Tiền chuyên chở của xe đò cũng hợp lý nên giá thường thấp hơn ở chợ. Có hơi mất công đi gửi, nhận nhưng sức khỏe vẫn là số một. Nhà mình đông anh em, chia nhau ăn dần, chị Vân cho biết.
Bà Vũ Thị Lan ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cũng chọn mua các loại cá sông, cua đồng từ Bình Phước gửi xuống. Còn cá đồng từ Đồng Tháp mang lên. Toàn ăn hàng biết rõ nguồn gốc, nên rất yên tâm. Biết là hơi phiền phức, nhưng bà con ai cũng thông cảm cho tình trạng báo động về an toàn thực phẩm ở thành phố nên rất ủng hộ. Bà Lan bộc bạch.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có người quen để nhờ vả. Mà nhờ hoài cũng ngại. Nhiều người chọn hình thức liên kết mua hàng từ gốc nhà sản xuất. Nhất là thời đại bùng nổ internet, khoảng cách giữa người cung cấp và người mua có khi lên đến hàng ngàn cây số chỉ bằng một cú bấm chuột máy tính.
Mạng lưới nhỏ tuyệt vời cung cấp thực phẩm sạch
Nắm bắt nhu cầu cần thực phẩm an toàn của người dân thành phố, các dịch vụ buôn bán nông hải sản mọc lên như nấm. Đặc điểm của loại kênh phân phối này thường có qui mô nhỏ, vừa phải và thường bắt đầu từ mối quen thân giữa nhà cung cấp và người tiêu thụ. Vì vậy, uy tín, an toàn, chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu.
Hiện nay, doanh thu của cơ sở chúng tôi tăng lên gấp nhiều lần so với trước. Nhưng mục đích hoạt động vẫn không thay đổi. Đó là cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng. Xuất phát từ thân tình và dù có phát triển cỡ nào chúng tôi vẫn giữ cái tình với khách hàng như với người thân, chị Song Phương cho biết.
Thông qua mạng xã hội, việc cung cấp thực phẩm của các dịch vụ kiểu này ngày càng thuận lợi cho cả người bán và người tiêu thụ. Các thông tin về chủng loại, chất lượng, giá cả, thời gian hàng về đều được công khai minh bạch. Người mua giao dịch qua internet cũng đỡ tốn tiền. Phương thực mua bán cũng được linh hoạt theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng. Người mua có thể đến cơ sở để mua hay yêu cầu người bán mang đến tận nhà đều được phục vụ chu đáo.
Đặc điểm của mô hình này tóm gọn trong mấy chữ là mạng lưới nhỏ nhưng sức mua cao, khách hàng trung thành rất cao, đầu vào đầu ra ổn định – hay còn gọi là “nhà kinh doanh nhỏ tuyệt vời” (great small). Nếu mạng lưới lớn lên, sức mua tăng thì đầu vào có nguy cơ khó kiểm soát chất lượng, có thể mất niềm tin, mất tính “tuyệt vời”, mất khách.
Điều quyết định để nhiều người chọn mua thực phẩm an toàn qua các dịch vụ cung cấp này chính là niềm tin. Niềm tin ở những mạng lưới nhỏ đi săn thức ăn sạch này thay thế cho niềm tin mà thị trường lớn đã đánh mất bằng vô số hóa chất độc hại và thủ đoạn gian thương, để được an tâm ăn uống.