Một chiến dịch truyền thông rầm rộ quảng bá cho sách mới của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy được thực hiện ngay trước mùa tranh cử sơ bộ khiến dư luận nghi ngờ ông đang có kế hoạch muốn quay trở lại điện Elysee.
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố chiến dịch truyền thông chỉ đơn giản là để quảng bá cho quyển sách “Sống trọn với nước Pháp” (La France pour la vie) của ông ra mắt ngày 25.1. Tuy nhiên, sự trở lại của Sarkozy trên khắp các báo đài ngay trước kỳ bầu cử sơ bộ của các đảng chính trị Pháp để chỉ định ra ứng viên tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2017 gây ra nghi ngờ về tính trung thực của tuyên bố này.
Báo l’Express trong đoạn video xã luận “Sarkozy: Sự trở lại được bắt đầu bằng một lời nói dối” nói đây chỉ là nấc thang đầu tiên trên con đường leo lên lại chiếc ghế tổng thống của ông. Tờ báo Pháp cho rằng “sự xuất hiện của quyển sách này là cần thiết, tuy có muộn màng” và phân tích: Sarkozy, qua quyển sách, kể ra những sai lầm, giới hạn và nuối tiếc trong 5 năm nhiệm kỳ trước, cũng như phân trần về các vụ việc cá nhân cũng là để dọn sạch đường cho cuộc đua sắp tới.
Chiến dịch truyền thông của ông Sarkozy nhận được một số chê bai trong nội bộ đảng Cộng hòa mà ông đang nắm chức chủ tịch. Phe ông Bruno Le Maire, người sẽ tham gia ứng cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa vào tháng 11, cho rằng động thái này của Sarkozy không có ích gì. “Xuất hiện trên đủ thứ báo đài không phải là cái người dân muốn và cũng không có nghĩa là ông ấy sẽ giữ lời hứa của mình”, một người trong phe Le Maire nói.
Trong lúc quảng bá cho sách, ông Sarkozy đã tận dụng một buổi xuất hiện trên kênh truyền hình TF1 (Pháp) hôm 24.1 để “tính sổ” với các đối thủ trong lẫn ngoài đảng Cộng hòa, trong đó có ông Le Maire, người đã đánh giá rằng vị cựu Tổng thống này đã “hết thời”. Sarkozy trả đũa trước ống kính rằng “ông Le Maire lẽ ra không nên nói vậy vì chính tôi đã đánh bại ông ấy trong đợt tranh cử chức Chủ tịch đảng UMP (tên gọi lúc bấy giờ của đảng Cộng hòa)”.
Vị cựu Tổng thống Pháp còn tranh thủ dịp được lên sóng đài TF1 để “bắt lỗi” cách ứng xử của người kế nhiệm Francois Hollande, cho rằng ông này trong buổi lễ chuyển giao chức vụ hồi tháng 5.2012 đã ngoảnh mặt bỏ đi trước khi vợ chồng Sarkozy kịp rời khỏi điện Elysee. “Niềm nở nơi riêng tư. Lạnh giá trước công chúng”, Sarkozy nói.
Phía một đối thủ “nội bộ” Cộng hòa khác, Alain Juppe, thì lại cho rằng chuyện quảng cáo sách của ông Sarkozy không có gì đáng lo ngại. Trả lời báo l’Express, phe ông Juppe nói rằng “Nicolas Sarkozy đang quảng bá cho sách của mình một cách chính đáng”, tuy nhiên cũng cho biết có “sự hoang mang không biết đây là chiến dịch bán sách hay tái tranh cử, nhưng chúng tôi không phiền về điều này”.
Chiến dịch bán sách mập mờ của Nicolas Sarkozy không chỉ gây ra hoang mang trong dư luận mà còn đem lại một số phiền hà cho các đồng sự trong cùng đảng khi đã gửi email đến từng người để quảng cáo và “thân mời” đặt mua sách của “sếp” qua vô số các đường dẫn (có thể nhấp chuột được) đến những địa chỉ mua bán trên mạng được đính kèm.
Gilles Boyer, cố vấn của Alain Juppe, sau khi nhận được “thư ngỏ” này từ đảng Cộng hòa đã đăng hình chụp bức email và kèm theo yêu cầu đảng có hành động quảng bá tương tự cho sách của Francois Fillon và Alain Juppe.
Phe ông Juppe phản đối tiếp “hoặc là ai cũng được đối xử như nhau, hoặc là không ai được ưu tiên”, hay “nếu lịch sự thì Sarkozy nên nhường giới thiệu sản phẩm trí tuệ của đối thủ mình trước”.
Trả lời cho các bức xúc này, Veronique Wache, cố vấn truyền thông của Nicolas Sarkozy, đáp lại trên Twitter "Đừng lo, sách của họ cũng đang được bày bán đấy thôi”, kèm theo đoạn hashtag “một là làm lãnh đạo, hai là không”, hàm ý nhắc nhở rằng Sarkozy vẫn đang là “anh Hai” của những người Cộng hòa, nên đương nhiên có chút được ưu ái.
Quyển sách mới của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy “Sống trọn với nước Pháp” được nhà xuất bản Plon phát hành vào ngày 25.1 với số lượng 120.000 bản. Dự tính sách sẽ bán được khoảng 200.000 - 250.000 bản, theo Huffington Post.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Nicolas Sarkozy viết sách hay sử dụng sách và truyền thông làm bàn đạp cho sự nghiệp chính trị của mình. Năm 2006, quyển “Minh chứng” (Témoignage) đã giúp ông bắt đầu cuộc đua vào điện Elysee năm 2007 mà ông đã giành phần thắng, đắc cử Tổng thống Pháp.
Tuấn Anh (theo l’Express)