Một nhóm sinh viên đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) chế tạo được một ô tô điện sở hữu tính năng thu giữ carbon.

Ô tô làm sạch không khí lúc di chuyển

Cẩm Bình | 08/11/2022, 10:18

Một nhóm sinh viên đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) chế tạo được một ô tô điện sở hữu tính năng thu giữ carbon.

Với cặp thiết bị thu giữ carbon lắp phía sau miếng chắn trước , nguyên mẫu ô tô tên ZEM hấp thụ khí CO2 lúc di chuyển. Nhóm sinh viên cho biết, trong mỗi 32.000 km di chuyển thì xe có thể hấp thụ khoảng 20 kg CO2. Bộ lọc khi đầy sẽ được làm trống còn carbon thu giữ được tái sử dụng làm nhiên liệu (thậm chí dùng cho sản xuất bia).

ocar00.jpg
ZEM chạy trên đường phố San Francisco - Ảnh: Cnet

Mặc dù xe điện không thải CO2 lúc di chuyển nhưng quá trình sản xuất pin lithium dùng cho xe tạo ra lượng lớn carbon. Quá trình sản xuất điện cung cấp năng lượng cho pin cũng phát thải carbon. Theo nhóm sinh viên đại học Công nghệ Eindhoven, ZEM có thể bù đắp lượng carbon tạo ra lúc sản xuất xe.

Sinh viên Lars Holster cho biết: “Bộ lọc nếu chế tạo dưới dạng module thì có thể lắp trên mọi loại phương tiện giao thông”.

Về nguồn điện, ZEM có pin mặt trời lắp trên nóc lẫn mui xe cung cấp khoảng 15% năng lượng. Cổng kết nối plug-in truyền thống nằm phía sau nơi gắn biển số. Nhóm sinh viên trang bị cho ZEM công nghệ sạc hai chiều để xe có thể được dùng như máy phát điện cấp năng lượng cho thiết bị gia dụng.

ocar01.jpg
ZEM có pin mặt trời lắp trên nóc lẫn mui xe - Ảnh: Cnet

Thân xe làm từ nhựa tái chế in 3D, có thể cắt nhỏ tái sử dụng. Nội thất làm từ dứa.

“ZEM là ô tô bền vững nhất trên thế giới hiện tại”, theo sinh viên Holster.

Nhóm sinh viên đại học Công nghệ Eindhoven không có kế hoạch bán ZEM mặc dù hy vọng được cấp bằng sáng chế cho công nghệ thu giữ carbon. Họ mong muốn nguyên mẫu ô tô sẽ truyền cảm hứng cho các hãng sản xuất.

Thu giữ carbon dự kiến trở thành ngành kinh doanh lớn trong vài năm tới. Giới phân tích dự đoán đây sẽ là ngành công nghiệp trị giá 7 tỉ USD vào năm 2028.

Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô làm sạch không khí lúc di chuyển