Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận BÌnh sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ ngày 21.4.

Ông Tập sẽ dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Biden chủ trì

Hoàng Vũ | 21/04/2021, 12:46

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận BÌnh sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ ngày 21.4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 21.4 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị bằng hình thức trực tuyến và đưa ra bài phát biểu "quan trọng".

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Sự tham dự của ông Tập là một dấu hiệu của sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, sau nhiều năm quan hệ xấu đi trong một loạt vấn đề, cũng như một tín hiệu cho thấy ý định của Bắc Kinh trong việc giữ vị trí lãnh đạo về biến đổi khi hậu.

Biến đổi khí hậu được coi là mối quan tâm duy nhất mà Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác cùng nhau, bất chấp căng thẳng ngày càng leo thang đối với hầu hết các lĩnh vực khác trong quan hệ song phương.

Tuần trước, đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry đã tới Thượng Hải gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa và Phó thủ tướng Hàn Chính trong chuyến thăm Trung Quốc cấp cao đầu tiên của một quan chức chính quyền Biden. Hai bên nhất trí đưa ra các hành động cụ thể trong những năm tới để cắt để giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Cuộc đàm phán đánh dấu việc nối lại đối thoại về khí hậu vốn đã bị gián đoạn dưới thời chính quyền cựu tổng thống Donald Trump, người đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris về cắt giảm khí thải carbon toàn cầu.

Trong một cuộc điện đàm với Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman Al Saud hôm 20.4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 là những thách thức lớn và các quốc gia nên làm việc cùng nhau để đưa ra một phản ứng chung. Ông nói thêm cần phải thực hiện đầy đủ và hiệu quả Thỏa thuận Paris về giải quyết biến đổi khí hậu.

Được biết, hội nghị trên sẽ do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì và được kỳ vọng mang lại các cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu. Chính quyền Mỹ đã gửi thư mời tham dự hội nghị tới khoảng 40 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Chủ tịch Nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước thềm hội nghị, ông Biden dự kiến sẽ công bố mục tiêu tham vọng hơn của Mỹ, theo đó đến năm 2030 sẽ cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải so với các mức của năm 2005, tương đương 47% so với các mức của năm 2010.

Hội nghị trên sẽ diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Glasgow, Scotland (Anh).

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập sẽ dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Biden chủ trì