Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích các động thái cứng rắn của chính quyền Biden với Nga và cho rằng điều này sẽ giúp Moscow gần với Bắc Kinh.

Cựu tổng thống Trump: Mỹ nên hợp tác với Nga để tránh Nga - Trung xích gần nhau

Hoàng Vũ | 20/04/2021, 10:52

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích các động thái cứng rắn của chính quyền Biden với Nga và cho rằng điều này sẽ giúp Moscow gần với Bắc Kinh.

"Hòa hợp với Tổng thống Nga Vladimir Putin là một điều tuyệt vời, chúng ta nên làm ăn và hợp tác với Nga, thay vì buộc họ phải rơi vào vòng tay Trung Quốc", Trump nói trong một phỏng vấn với Fox News hôm 19.4.

Đầu tháng này, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với 32 thực thể và cá nhân Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, tấn công mạng các chuỗi cung ứng phần mềm của Mỹ. Ngoài ra, Mỹ còn trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này.

Bộ Ngoại giao Nga lên án vòng trừng phạt mới của Mỹ là đi ngược lại lợi ích của hai quốc gia. Đáp lại lệnh trừng phạt của Mỹ, Moscow đã cấm 8 quan chức Mỹ nhập cảnh, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray.

"Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là đưa Trung Quốc và Nga xích lại với nhau, và họ bị ép buộc cùng nhau", Trump nói và nhấn mạnh rằng trong thời gian tại vị, ông đã nỗ lực để có quan hệ tốt hơn với Moscow và Bắc Kinh.

gettyimages-1228083740-e1597711091449.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty

Cộng đồng tình báo Mỹ cho biết trong Báo cáo Đánh giá Mối đe dọa vào tuần trước rằng Mỹ coi Nga và Trung Quốc là những thách thức hàng đầu do những tiến bộ trong khả năng quân sự của họ.

Cuối tháng 3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận về hợp tác song phương và nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác Bắc Kinh - Moscow. Hiệp ước láng giềng hữu nghị, hữu nghị và hợp tác Nga - Trung cũng đã được mở rộng trong chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Lavrov tới Trung Quốc.

"Điều gì đó đang xảy ra với Đài Loan, và tương tự như với Ukraine, điều này chưa bao giờ là một chủ đề lớn khi tôi là tổng thống. Tôi đã rất hòa hợp với Tổng thống Putin và cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho đến khi COVID-19 bùng phát", cựu tổng thống Mỹ nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Trump: Mỹ nên hợp tác với Nga để tránh Nga - Trung xích gần nhau