Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết cho biết hoạt động quân sự của Nga ở biên giới với Ukraine thậm chí còn lớn hơn 2014, là năm Nga sáp nhập Crimea.

Mỹ: Rất nghiêm trọng khi Nga dồn quân về biên giới Ukraine nhiều hơn năm 2014

Hoàng Phương | 20/04/2021, 12:00

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết cho biết hoạt động quân sự của Nga ở biên giới với Ukraine thậm chí còn lớn hơn 2014, là năm Nga sáp nhập Crimea.

ukraine.jpg
Hình ảnh cuộc tập trận xe tăng Ukraine vào ngày 18.4. 2021

Đầu tiên người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu - Josep Borrell trích dẫn con số 150.000 binh sĩ Nga ở biên giới Ukraine. Tuy nhiên sau đó, ông Borrell đã giảm con số đó xuống 100.000 mà không có lời giải thích. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - John Kirby từ chối đưa ra con số cụ thể.

Ông John Kirby nói trong cuộc họp báo: “Đây là sự điều động quân đội lớn nhất mà chúng tôi từng thấy kể từ năm 2014, dẫn đến vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nó chắc chắn lớn hơn lần điều động quân đội cuối cùng vào năm 2014. Tôi sẽ không đi sâu vào số lượng hoặc đội hình quân cụ thể về sự tích lũy của Nga. Chúng tôi vẫn tiếp tục thấy họ huy động nhiều quân hơn nữa, như trước đây. Vụ việc này rất nghiêm trọng với chúng tôi".

"Chúng tôi tin rằng sự điều động này không có lợi cho nền an ninh và ổn định dọc biên giới với Ukraine và chắc chắn không có lợi ở Crimea bị chiếm đóng. Chúng tôi đã nghe phía Chính phủ Nga tuyên bố rằng việc điều động quân là để luyện tập. Chúng tôi không rõ liệu đó có chính xác là mục đích hay không", ông John Kirby cho biết thêm.

Một binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và một người khác bị thương vào ngày 18.4 trong cuộc đụng độ với phe ly khai ở miền đông đất nước, nơi các cuộc đối đầu như vậy đã gia tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nga.

Ukraine lo ngại rằng Nga, được nhiều người coi là cha đỡ đầu về quân sự và chính trị của phe ly khai ủng hộ nước này ở khu vực phía đông Donbass, đang tìm cách kiếm cớ để tấn công.

Chính phủ Nga cho biết họ "không đe dọa bất kỳ ai", đồng thời tố cáo điều mà họ gọi là "các hành động khiêu khích" từ Ukraine.

Cuộc chiến ở Donbass đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người và gần 1,5 triệu người phải di dời kể từ khi nó bắt đầu cách đây 7 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Mỹ cảnh báo các hãng hàng không có chuyến bay gần biên giới Ukraine-Nga

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 19.4 đã kêu gọi các hãng hàng không phải "hết sức thận trọng" khi bay gần biên giới Ukraine-Nga, lấy lý do rằng có nhiều rủi ro trong việc đảm bảo an toàn bay lượn.

Trong một thông báo gửi tới các tàu sân bay của Mỹ vào ngày 17.4, hãng hàng không Mỹ lưu ý "căng thẳng khu vực leo thang giữa Nga và Ukraine, có thể dẫn đến các cuộc giao tranh xuyên biên giới không được báo trước, các hoạt động quân sự gia tăng hoặc xung đột".

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Rất nghiêm trọng khi Nga dồn quân về biên giới Ukraine nhiều hơn năm 2014