Phi hành đoàn Crew-3 đã hạ cánh an toàn xuống Vịnh Mexico trên khoang tàu vũ trụ Endurance của SpaceX sau gần 6 tháng hoạt động trên trạm ISS.

Phi hành đoàn Crew-3 trở về Trái đất an toàn

Long Hải | 06/05/2022, 15:00

Phi hành đoàn Crew-3 đã hạ cánh an toàn xuống Vịnh Mexico trên khoang tàu vũ trụ Endurance của SpaceX sau gần 6 tháng hoạt động trên trạm ISS.

ha-canh1.png
Phi hành đoàn Crew-3 đã hạ cánh bằng dù xuống Vịnh Mexico - Ảnh: NASA

Các phi hành gia Raja Chari, Tom Marshburn và Kayla Barron của NASA cùng Matthias Maurer của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã hạ cánh ngoài khơi bờ biển Tampa, Florida vào lúc 11 giờ 43 phút ngày 6.5 (giờ Việt Nam). Sự kiện đánh dấu việc kết thúc nhiệm vụ của phi hành đoàn Crew-3 sau 176 ngày trên trạm ISS.

“Cảm ơn vì đã cho phép chúng tôi cùng Endurance trong chuyến du hành bị phá hủy của nó. Mong được xem nhiều chuyến bay khác của Endurance trong tương lai. Đó là một chuyến đi tuyệt vời", Chari nói với bộ phận điều khiển nhiệm vụ của SpaceX ở Hawthorne, California ngay sau khi rơi xuống.

Một đội tàu của SpaceX đã tiếp cận và đưa khoang tàu Endurance cùng các phi hành gia lên Shannon - con tàu phục hồi được đặt theo tên của phi hành gia Shannon Walker của Crew-1. Sau khi kiểm tra y tế ban đầu, phi hành đoàn Crew-3 lên trực thăng vào bờ trước khi quay lại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston.

Chuyến trở về Trái đất của Crew-3 kết thúc chuỗi 3 sự kiện bay được lên lịch chặt chẽ của SpaceX, bắt đầu bằng Ax-1 - nhiệm vụ đưa phi hành đoàn dân sự đầu tiên lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 25.4. Sau đó là chuyến bay đến trạm ISS của phi hành đoàn Crew-4 trên tàu Dragon Freedom vào ngày 27.4. SpaceX không có chuyến bay vào không gian nào cho đến tháng 9 này.

ha-canh2.png
Các phi hành gia của Crew-3 Matthias Maurer, Tom Marshburn, Raja Chari và Kayla Barron trước khi rời Trạm Vũ trụ Quốc tế - Ảnh: NASA

Sau khi Crew-3 trở lại Trái đất, trên trạm ISS còn các phi hành gia Kjell Lindgren, Bob Hines và Jessica Watkins của NASA; các phi hành gia Oleg Artemyev, Denis Matveev và Sergey Korsakov của Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) cùng phi hành gia Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) Samantha Cristoforetti. Họ sẽ tiếp tục làm việc trên trạm ISS với tư cách là phi hành đoàn Expedition 67.

“Gần 6 tháng trước, chúng tôi đã đến ISS trên Endurance, chuyến du hành đầu tiên của tàu vũ trụ SpaceX. Đó là một chuyến đi tuyệt vời và chúng tôi mong muốn được quay trở lại Trái đất cũng như gặp gỡ bạn bè và gia đình”, Chari nói trong một buổi lễ chia tay được tổ chức trên trạm ISS vào ngày 4.5.

Trong cùng sự kiện này, phi hành gia Marshburn đã chuyển giao quyền chỉ huy phi hành đoàn Expedition 67 cho Artemyev.

“Một trăm năm nữa, chúng ta sẽ nhìn lại Trạm Vũ trụ Quốc tế, đây chắc chắn là một thành tựu kỹ thuật đáng kinh ngạc, giúp các quốc gia trên thế giới nâng cao cơ sở công nghệ của họ. Di sản lâu dài của trạm vũ trụ có thể là sự hợp tác quốc tế và là một nơi hòa bình”, Marshburn nói.

Video phi hành đoàn Crew-3 hạ cánh xuống Vịnh Mexico

Sau khi lên trạm ISS vào ngày 11.11.2021, các phi hành gia Crew-3 đã thực hiện hàng trăm thí nghiệm khoa học, bao gồm thử nghiệm các phương pháp mới để trồng trọt, nghiên cứu cây bông vải chịu hạn và kỹ thuật in băng gạc từ tế bào da. Maurer cũng thực hiện sứ mệnh của ESA, một nhiệm vụ gồm 35 thí nghiệm ở châu Âu, từ sức khỏe con người đến khoa học vật liệu, nhằm mang lại lợi ích cho sự sống trên Trái đất và tương lai của ngành thám hiểm không gian.

“Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan Vũ trụ Đức đã chuẩn bị phần lớn công việc bổ sung khoa học mà tôi có thể thực hiện ở đây. Dù nhiệm vụ đã kết thúc nhưng tôi nghĩ giấc mơ không gian vẫn tiếp tục”, Maurer nói trước khi rời trạm vũ trụ.

Tất cả 4 phi hành gia của Crew-3 cũng đã thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian để phục vụ trạm ISS và chuẩn bị cho việc bổ sung các mảng năng lượng mặt trời được nâng cấp.

“Đó là một trải nghiệm ngoạn mục. Chúng tôi thực sự may mắn khi được chứng kiến toàn bộ hoạt động khoa học được vận hành ở đây. Tôi rất háo hức được đóng góp cho những điều tuyệt vời mà NASA đang làm cùng với các đối tác quốc tế trong việc trở lại Mặt trăng như một phần của sứ mệnh Artemis”, Barron nói.

Barron và Chari cùng với 16 phi hành gia khác là thành viên của đội Artemis của NASA. Họ được chọn để chuẩn bị cho nhiệm vụ trở lại Mặt trăng của Mỹ. Kinh nghiệm thu được khi ở trên trạm ISS có thể giúp ích cho các phi hành gia hiện các nhiệm vụ bay trong tương lai, bao gồm cả các nhiệm vụ trên bề mặt Mặt trăng.

Marshburn (61 tuổi) là phi hành gia kỳ cựu duy nhất trên Crew-3. Trước đó, ông đã bay trong sứ mệnh tàu con thoi vào năm 2009 và chuyến bay đến trạm Soyuz vào năm 2012. Hiện thời gian trong không gian của Marshburn là 337 ngày, 10 giờ và 43 phút. Là phi công của Endurance, Marshburn là một trong số ít những người đã bay trên 3 loại tàu vũ trụ khác nhau. Trong khi đó, Chari (44 tuổi), Barron (34 tuổi) và Maurer (52 tuổi) đều cùng trải qua 176 ngày, 3 giờ 40 phút ngoài hành tinh.

Video toàn bộ quá trình hạ cánh xuống Trái đất của Crew-3

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành đoàn Crew-3 trở về Trái đất an toàn