Alwaleed bin Talal, Hoàng tử Ả Rập Saudi, bất ngờ tuyên bố Elon Musk sẽ là một "nhà lãnh đạo xuất sắc" cho Twitter.

Hoàng tử Ả Rập Saudi nói Elon Musk sẽ là lãnh đạo Twitter xuất sắc sau khi góp vốn 1,89 tỉ USD

Sơn Vân | 06/05/2022, 09:40

Alwaleed bin Talal, Hoàng tử Ả Rập Saudi, bất ngờ tuyên bố Elon Musk sẽ là một "nhà lãnh đạo xuất sắc" cho Twitter.

Động thái này diễn ra sau khi ông đồng ý góp 1,89 tỉ USD cổ phần của mình vào thỏa thuận mua lại Twitter của Elon Musk để sở hữu một phần công ty sau này.

Vào ngày 14.4, Alwaleed bin Talal từng phản đối việc Elon Musk mua lại Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, nói rằng mức giá này không gần với giá trị nội tại của Twitter do triển vọng tăng trưởng của nó.

Thế nhưng, hôm 5.5, Hoàng tử Ả Rập Saudi, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Kingdom Holding, cho biết trong một tweet rằng: “Thật tuyệt khi được kết nối với người bạn mới, Musk”.

"Tôi tin rằng ông sẽ là một nhà lãnh đạo xuất sắc để Twitter thúc đẩy và tối đa hóa tiềm năng to lớn của nó", Alwaleed bin Talal viết trong tweet trả lời Kingdom Holding và Musk.

"Công ty Kingdom Holding và tôi mong muốn đưa khoảng 1,9 tỉ USD của chúng tôi vào Twitter 'mới' và tham gia cùng ông trong cuộc hành trình thú vị này", Alwaleed bin Talal cho biết thêm.

Kingdom Holding đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Dù sở hữu cổ phần tại nhiều công ty như Twitter, Citigroup (dịch vụ tài chính) và Lyft (dịch vụ gọi xe), Hoàng tử Alwaleed bin Talal đã bán cổ phần của mình trong các khách sạn 10 năm qua.

Cuối năm ngoái, công ty đầu tư tài chính Cascade Investment của Bill Gates đã đồng ý nắm quyền kiểm soát Four Seasons Hotels and Resorts bằng cách mua khoảng một nửa cổ phần từ Hoàng tử Alwaleed bin Talal với giá 2,21 tỉ USD.

Ngày 14.4 vừa qua, Hoàng tử Alwaleed bin Talal tuyên bố là cổ đông lớn nhất của Twitter và từ chối đề nghị mua lại công ty truyền thông xã hội của Elon Musk.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal viết trên Twitter: "Tôi không thể tin được rằng ông Elon Musk đề nghị mua Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu, gần với giá trị nội tại của Twitter dựa trên triển vọng tăng trưởng của công ty. Với tư cách là cổ đông lớn nhất và lâu năm của Twitter, công ty Kingdom và tôi từ chối lời đề nghị này".

Thế nhưng, hoàng tử 67 tuổi gợi ý rằng ông sẽ cởi mở với ý tưởng này hơn nếu Elon Musk có thể trả nhiều hơn.

Vài giờ sau, Elon Musk phản pháo: "Thú vị đấy. Nếu được, tôi chỉ muốn hỏi hai câu thôi. Công ty Kingdom sở hữu bao nhiêu phần của Twitter, trực tiếp hay gián tiếp? Quan điểm của Kingdom về quyền tự do ngôn luận trên báo chí là gì?".

hoang-tu-a-rap-saudi-khen-elon-musk-se-la-lanh-dao-twitter-xuat-sac.jpg
Alwaleed bin Talal (phải) cho biết trở thành bạn của Elon Musk sau khi từng phản đối thương vụ mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu

Một hồ sơ gửi lên ​​Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 5.5 tiết lộ rằng Elon Musk đã gọi được khoảng 7,14 tỉ USD từ bạn bè và các nhà đầu tư khác để mua Twitter, trong đó có Hoàng tử Alwaleed bin Talal.

Trang CNBC cho biết Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã lựa chọn kỹ lưỡng các nhà đầu tư. Cam kết góp vốn dao động từ 5 triệu USD của Honeycomb Asset Management (công ty đầu tư vào SpaceX) đến 1 tỉ USD của người đồng sáng lập hãng phần mềm Oracle - Larry Ellison. Larry Ellison là thành viên hội đồng quản trị của Tesla và là bạn thân Elon Musk.

Ngoài Larry Ellison và Honeycomb Asset Management, những cái tên góp vốn cho Elon Musk còn có công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital (800 triệu USD) và Vy Capital (700 triệu USD), sàn giao dịch tiền mã hóa Binance (500 triệu USD).

Như đã nêu, Hoàng tử Alwaleed bin Talal đồng ý bỏ 1,89 tỉ USD cổ phần của mình vào thỏa thuận để sở hữu một phần Twitter sau khi Elon Musk mua lại.

Với nguồn vốn vừa được cam kết, khoản vay ký quỹ của Elon Musk đã giảm xuống còn 6,25 tỉ USD từ 12,5 tỉ USD từng công bố trước đó.

Cam kết chi 21 tỉ USD vốn cá nhân của Elon Musk cũng được điều chỉnh thành 27,25 tỉ USD.

Theo kế hoạch ban đầu, Elon Musk cam kết bỏ ra 21 tỉ USD vốn cá nhân, 13 tỉ USD vay của 7 ngân hàng và 12,5 tỉ USD vay với khoản đảm bảo là cổ phiếu Tesla.

Reuters vào tuần trước đưa tin Elon Musk đang đàm phán với các công ty đầu tư lớn và các cá nhân có tài sản nhiều về việc nhận thêm tài chính cho thương vụ mua lại Twitter và rút bớt tài sản của mình trong thương vụ này.

Theo CNBC, Elon Musk đang nói chuyện với người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey về khả năng đóng góp cổ phần ngay lập tức hoặc trước khi kết thúc thương vụ.

Vào thời điểm viết bài, cổ phiếu Twitter có giá 50,36 USD, tăng trong ngày 5.5, song vẫn thấp hơn mức 54,20 USD mà Elon Musk đưa ra.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal có một cuộc sống xa hoa khét tiếng, sở hữu ba cung điện, trong đó cung điện chính với hàng trăm phòng nằm ở trung tâm thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi. Ông cũng sở hữu một trong số siêu du thuyền lớn nhất thế giới.

Theo Forbes, tài sản của Hoàng tử Alwaleed bin Talal hiện vào khoảng 18,7 tỉ USD. Năm 2008, Hoàng tử Alwaleed bin Talal được tạp chí Times bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Dù vậy, ông không phải lúc nào cũng có cuộc sống dễ dàng. Là một trong những người giàu nhất Trung Đông, Alwaleed bin Talal gần như mất tất cả sau khi bị Thái tử Mohammed bin Salman bắt giữ trong chiến dịch trấn áp tham nhũng vào năm 2017.

Alwaleed bin Talal bị giam lỏng trong khách sạn Ritz-Carlton sang trọng ở Riyadh cho đến khi được trả tự do. Một quan chức Ả Rập Saudi nói rằng Alwaleed bị cáo buộc rửa tiền, hối lộ và tống tiền quan chức chính phủ.

Hiện vẫn chưa rõ Alwaleed bin Talal đã làm gì để được trả tự do. Song một số nguồn tin cho biết ông đã trả ít nhất 6 tỉ USD để thoát khỏi cảnh bị giam.

Bài liên quan
Elon Musk bán cổ phiếu Tesla 4 tỉ USD, muốn giảm lương CEO Twitter và kiếm tiền từ tweet
Hôm 28.4, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã bán số cổ phần trị giá 4 tỉ USD trong nhà sản xuất ô tô điện, có khả năng để huy động tài chính cho kế hoạch mua Twitter của ông, hồ sơ chứng khoán Mỹ cho thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng tử Ả Rập Saudi nói Elon Musk sẽ là lãnh đạo Twitter xuất sắc sau khi góp vốn 1,89 tỉ USD