Tàu cá Trung Quốc vốn có thể tránh va chạm với tàu Philippines nhưng đã không làm vậy, và còn quá đáng hơn khi quyết định bỏ chạy.
Đây là nội dung bản báo cáo điều tra của lực lượng bảo vệ bờ biển và Cơ quan Ngành hàng hải Philippines đệ trình lên Tổng thống Rodrigo Duterte.
Báo cáo xác định chiếc Gem-Ver (Philippines) lúc đó bật đến 2 hệ thống đèn bao gồm cả đèn trắng ở đuôi tàu. Tầm nhìn vào thời điểm đó rất rõ, biển lặng, thời tiết tốt.
Tàu Việt Mao Tân Ngư 42212 (Trung Quốc) nhiều khả năng quan sát thấy Gem-Ver tuy nhiên lại chẳng thực hiện hành động thích hợp gì để tránh rủi ro va chạm.
“Với hành động chạy lùi lại, dừng cách Gem-Ver khoảng 50m và đèn câu hải sản bật sáng, Việt Mao Tân Ngư có thể biết về tình huống vừa xảy ra, vậy mà không hỗ trợ tàu gặp nạn”, báo cáo viết.
Dù chỉ trích Việt Mao Tân Ngư vi phạm luật hàng hải do rời đi thay vì giúp đỡ, nhưng báo cáo không xác định vụ va chạm là cố ý, đồng thời từ chối đề nghị Trung Quốc chịu trách nhiệm. Theo báo cáo thì Gem-Ver cũng phạm lỗi không cắt cử người quan sát lúc neo đậu.
Trước báo cáo trên, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tuyên bố ông chờ lập luận từ phía Trung Quốc. Giới chức Bắc Kinh trước đó cam kết điều tra vụ việc.
Vụ va chạm gần bãi Cỏ Rong xảy ra vào nửa đêm 9.6, may mắn lúc đó có tàu cá Việt Nam ở gần cứu toàn bộ thủy thủ đoàn Gem-Ver. Thuyền trưởng Junel Insigne cáo buộc Việt Mao Tân Ngư cố tình đâm tàu của họ.
Cẩm Bình (theo Straits Times)