Ngày 21.10, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vắc xin.

Phủ xanh vắc xin, Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách du lịch

Nguyên Việt | 21/10/2021, 19:50

Ngày 21.10, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vắc xin.

Phủ vắc xin toàn Phú Quốc ít nhất 90%

Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu TP.Phú Quốc thí điểm đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vắc xin” nhưng phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch. Đảm bảo ít nhất 90% dân cư và người lao động tại Phú Quốc được tiêm vắc xin đủ liều để đạt miễn dịch cộng đồng.

Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động tham gia, phục vụ khách du lịch quốc tế. Chủ động, linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón tiếp khách. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng và sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm, đề xuất mô hình phù hợp với tình hình thực tế. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nhất là trong việc kiểm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách du lịch, nhập, xuất cảnh...

Lựa chọn đối tượng khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch tại một số khu vực như: Châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Châu Úc... Khách du lịch quốc tế nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến.

phu-quoc-don-khach.jpg
Đảo ngọc Phú Quốc sắp phủ xanh vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Internet

Yêu cầu khách có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh vào TP.Phú Quốc. Hoặc có chứng nhận đã được điều trị khỏi COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh vào Phú Quốc không quá 6 tháng. Có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm, cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính.

Trẻ em dưới 18 tuổi có giấy xét nghiệm SARS-CoV 2 bằng phương pháp RT PCR/RTLAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận

Thời gian thực hiện kế hoạch sẽ được sẽ triển khai thực hiện trong 6 tháng, sau khi người dân và người lao động tại Phú Quốc tiêm đủ liều vắc xin. Từ ngày 20.11 sẽ tổ chức đón một số chuyến bay thuê bao chuyến để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ để đánh giá bước đầu rút kinh nghiệm.

Từ ngày 20.12 sẽ triển khai theo lộ trình qua 2 giai đoạn. Gồm: giai đoạn 1 (từ 20.12.2021 đến 20.3.2022) sẽ thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ 20.3.2022 đến 20.6.2022), sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ đề xuất mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000 10.000 khách/tháng.

UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu TP.Phú Quốc lên phương án xử lý sự cố y tế phát sinh trong quá trình triển khai. Đồng thời xây dựng phương án dự phòng, năng lực xét nghiệm và xử lý tình huống cách ly cho 2.000 người, phục vụ điều trị cho 1.000 người. Tổ chức tập huấn các biện pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19 và cấp chứng nhận đã tập huấn cho tất cả người tham gia…

Đón khách du lịch phải an toàn

Chiều nay (21.10), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ VHTT-DL và các địa phương Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh về phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế khẩn trương, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định, triển khai khoa học, an toàn.

Đối với giai đoạn 1 (từ tháng 11.2021), việc đón du khách nước ngoài đến 5 tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh phải nêu rõ, chi tiết điểm đến, khu du lịch, nghỉ dưỡng cụ thể. Ví dụ, khách quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) không phải là toàn bộ đảo, mà có quy định cụ thể là những địa điểm nào.

phu-quoc-2.jpg
Một góc TP.Phú Quốc - Ảnh: Internet

Những du khách hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, muốn tiếp tục đi tới những điểm đến khác thì phải thực hiện xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

Nói thêm về kế hoạch đón khách du lịch của Phú Quốc, ông Phạm Văn Nghiệp - Phó chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết, ngày mai (22.10) địa phương bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2 cho toàn dân địa bàn (từ 18 tuổi trở lên) và hoàn toàn kịp tiến độ cho kế hoạch thí điểm “hộ chiếu vắc xin” đón du khách quốc tế.

Hiện Phú Quốc đã tiêm trên 100% người dân, đó là điều kiện tiên quyết để phục hồi du lịch. Địa phương cũng đã thực hiện tiêm ngừa cho người lao động, không phân biệt thường trú hay tạm trú. Trên địa bàn Phú Quốc có đến 19.000 người lao động thuộc các doanh nghiệp không phải là người địa phương, vào cao điểm thì có hơn 30.000 lao động.

Ông Nghiệp cho biết, từ người mua gánh bán bưng đến các lao động trong các doanh nghiệp cũng đều sẽ được tiêm mũi 2. “Hiện ở Phú Quốc từ doanh nghiệp đến chính quyền, đều đã sẵn sàng đón khách du lịch, kể cả khách nội địa lẫn quốc tế", ông Nghiệp nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
8 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phủ xanh vắc xin, Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách du lịch