Hôm 15.10, Nhà Trắng cho biết sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại về COVID-19 với các công dân nước ngoài đã được tiêm vắc xin đầy đủ từ ngày 8.11.

Mỹ định ngày dỡ bỏ lệnh cấm với du khách đã tiêm 2 mũi vắc xin từ Trung Quốc và 32 nước

Sơn Vân | 15/10/2021, 22:07

Hôm 15.10, Nhà Trắng cho biết sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại về COVID-19 với các công dân nước ngoài đã được tiêm vắc xin đầy đủ từ ngày 8.11.

Cổ phiếu ngành hàng không, khách sạn và du lịch của Mỹ tăng theo tin tức này, trong đó American Airlines tăng 1,9%; Marriott International tăng 2,2%; Carnival Corp tăng 1,3%.

Những hạn chế với những người không phải là công dân Mỹ lần đầu tiên được Tổng thống Donald Trump áp đặt với khách đi máy bay từ Trung Quốc vào tháng 1.2020 và sau đó được mở rộng sang hàng chục quốc gia khác, mà không có bất kỳ số liệu rõ ràng nào về cách thức và thời điểm dỡ bỏ.

Các biện pháp hạn chế với khách du lịch không thiết yếu ở biên giới đất liền với Mexico và Canada đã được đưa ra kể từ tháng 3.2020 để giải quyết vấn đề đại dịch COVID-19.

Mỹ đã tụt hậu so với nhiều quốc gia khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế như vậy và các đồng minh hoan nghênh động thái này. Các hạn chế của Mỹ đã cấm du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả hàng chục ngàn công dân nước ngoài có họ hàng hoặc liên kết kinh doanh tại Mỹ.

Hôm 13.10, Nhà Trắng thông báo sẽ dỡ bỏ các hạn chế tại biên giới đất liền và các chuyến phà qua Canada, Mexico với các công dân nước ngoài đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ vào đầu tháng 11. Lệnh này tương tự nhưng không giống với các yêu cầu được công bố vào tháng trước với khách hàng không quốc tế.

Những du khách chưa được tiêm vắc xin COVID-19 sẽ vẫn bị cấm nhập cảnh vào Mỹ từ Canada hoặc Mexico tại biên giới đất liền.

Kể từ ngày 7.9, các yêu cầu kiểm dịch đã được nới lỏng với khách quốc tế nhập cảnh Canada vì mục đích không thiết yếu - những người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 của Pfizer -BioNTech, Moderna, AstraZeneca hoặc Johnson &Johnson.

Để đủ điều kiện nhập cảnh vào Canada, mũi tiêm cuối cùng phải cách ít nhất 14 ngày và khách nhập cảnh phải xuất trình bằng chứng xét nghiệm âm tính với COVID-19 chưa quá 72 giờ. Khách quốc tế cũng được yêu cầu sử dụng ứng dụng ArriveCAN hoặc cổng thông tin trực tuyến để tải lên các thông tin chi tiết về việc tiêm chủng của họ.

my-dinh-ngay-do-bo-lenh-cam-voi-du-khach-trung-quoc-va-nhieu-nuoc-da-tiem-2-mui-vac-xin.jpg
Du khách xếp hàng trong hàng rào an ninh giới hạn ở tại Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma ở sân bay SeaTac, Washington, Mỹ ngày 12.4 - Ảnh: Reuters

Vào tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói với Reuters rằng nước này sẽ chấp nhận cho du khách quốc tế sử dụng vắc xin COVID-19 được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép.

Nhà Trắng, nơi đã tổ chức cuộc họp hôm qua để chốt ngày 8.11, vẫn phải đối mặt với một số câu hỏi còn lại, bao gồm cách thức và những miễn trừ mà chính quyền Biden sẽ cấp cho các yêu cầu về vắc xin. Ví dụ, trẻ em dưới 18 tuổi, phần lớn được cho sẽ được miễn các yêu cầu này, một quan chức cho biết.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành Mỹ - Roger Dow cho biết ngày 8.11 "cực kỳ quan trọng về việc lập kế hoạch với các hãng hàng không, các doanh nghiệp hỗ trợ du lịch và hàng triệu du khách trên toàn thế giới, những người hiện sẽ lên kế hoạch đến thăm Mỹ một lần nữa".

Ngày 20.9, Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với khách du lịch hàng không từ 33 quốc gia vào đầu tháng 11 nhưng không chỉ định rõ thời điểm nào.

Bắt đầu từ ngày 8.11, Mỹ sẽ chấp nhận các du khách nước ngoài được tiêm vắc xin đầy đủ từ 26 quốc gia được gọi là Schengen ở châu Âu (trong đó có Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hy Lạp) cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran, Brazil.

Tháng trước, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ áp dụng các yêu cầu về vắc xin với công dân nước ngoài đến từ tất cả các quốc gia khác. Khách đi máy bay không phải người Mỹ sẽ cần xuất trình bằng chứng đã tiêm vắc xin trước khi lên máy bay và sẽ cần xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây. Du khách nước ngoài đi qua biên giới đất liền sẽ không cần xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây.

Các quy định mới không yêu cầu du khách nước ngoài hoặc người Mỹ nhập cảnh vào nước này phải cách ly.

Người Mỹ đi du lịch nước ngoài vẫn phải xuất trình bằng chứng về việc COVID-19 âm tính gần đây và những người Mỹ chưa tiêm vắc xin sẽ phải đối mặt với các yêu cầu xét nghiệm nghiêm ngặt hơn. Họ cũng sẽ phải chịu các hạn chế ở các quốc gia dự định đến, có thể bao gồm cả cách ly.

CDC có kế hoạch sớm ban hành các quy định mới về truy vết thông tin liên lạc khách hàng không quốc tế.

Bài liên quan
Moderna chạy đua vì lợi nhuận, nhiều nước khó tiếp cận vắc xin COVID-19 và mua giá cao hơn Mỹ
Có vắc xin COVID-19 được xem là tốt nhất thế giới để phòng COVID-19, Moderna hầu như chỉ cung cấp mũi tiêm cho các nước giàu và thu về hàng tỉ USD lợi nhuận, khiến các quốc gia nghèo hơn phải chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ định ngày dỡ bỏ lệnh cấm với du khách đã tiêm 2 mũi vắc xin từ Trung Quốc và 32 nước