Bingham Canyon không chỉ là mỏ đồng nổi tiếng nước Mỹ mà còn là nơi du lịch thu hút khách trong những năm qua.

Khu mỏ lộ thiên sâu nhất thế giới, là điểm du lịch thu hút khách nhưng bị kiện vì gây ô nhiễm môi trường

Minh An - Ảnh: Tripadvisor | 20/10/2021, 12:44

Bingham Canyon không chỉ là mỏ đồng nổi tiếng nước Mỹ mà còn là nơi du lịch thu hút khách trong những năm qua.

Mỏ Bingham Canyon, thường được người dân địa phương gọi là mỏ đồng Kennecott nằm trong dãy núi Oquirrh, thành phố Salt Lake, Utah, Mỹ. Đây là khu mỏ nhân tạo lớn nhất thế giới và lộ thiên sâu nhất thế giới.

khumo7.jpg

Trong nhiều năm qua, khu mỏ Bingham Canyon là điểm du lịch thu hút khách. Nơi này đã được xuất hiện trong bộ phim truyền hình Birds of Prey năm 1973.

khumo4.jpg

Tại nơi này, khách tham quan không chỉ được ngắm mỏ đồng mà còn được ngắm cảnh núi non hùng vĩ ở khu vực.

khumokhach.jpg
khumo9.jpg

Bingham Canyon được phát hiện vào năm 1848 bởi hai anh em Sanford và Thomas Bingham. Đến năm 1863, việc khai thác quặng mới bắt đầu và tiềm năng tài nguyên khoáng sản của hẻm núi bắt đầu được công nhận rộng rãi.

khumo3.jpg

Vào năm 1906, mỏ đi vào khai thác đã sản xuất được hơn 19 triệu tấn đồng – lớn hơn bất kỳ mỏ nào trên thế giới – cũng như hàng triệu ounce vàng, bạc và kim loại.

khumo2010.jpg

Mỗi năm ở đây sản xuất ra 320.000 tấn đồng nguyên chất (99.99%). Từ khi sản xuất đến nay mỏ đã cho ra: 17 triệu tấn đồng, 23 triệu ounces vàng, 90 triệu ounces bạc, 850 triệu lb molipden.

Năm 2013, các nhà hoạt động môi trường, bác sĩ và nhiều công dân đã kiện khu mỏ khai thác đồng Bingham Canyon vi phạm vào Luật về không khí sạch của Mỹ CAA.

Những người đâm đơn kiện khu mỏ có một số bác sĩ về môi trường sức khỏe đời sống đã cáo buộc tình trạng bụi trong khai thác ở đây gây ra những bệnh nghiêm trọng về hô hấp, phổi.

Khu mỏ có đường kính hơn 4km và sâu 1,2km này thuộc sở hữu của tập đoàn Rio Tinto, một tập đoàn đa quốc gia của Anh - Australia.

khumo2011.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu mỏ lộ thiên sâu nhất thế giới, là điểm du lịch thu hút khách nhưng bị kiện vì gây ô nhiễm môi trường