Siêu âm tập trung, được tỷ phú Lý Gia Thành (Hồng Kông) ủng hộ, đang nổi lên như một phương pháp điều trị ung thư không xâm lấn, khả thi về mặt thương mại, thu hút được nhiều khoản đầu tư đáng kể.
Nhịp đập khoa học

Phương pháp điều trị ung thư được tỷ phú Lý Gia Thành ủng hộ, thu hút sự chú ý ở châu Á

Sơn Vân 30/09/2024 11:30

Siêu âm tập trung, được tỷ phú Lý Gia Thành (Hồng Kông) ủng hộ, đang nổi lên như một phương pháp điều trị ung thư không xâm lấn, khả thi về mặt thương mại, thu hút được nhiều khoản đầu tư đáng kể.

Theo Neal Kassell - người sáng lập kiêm Chủ tịch Focused Ultrasound Foundation (có trụ sở tại Mỹ), siêu âm tập trung đang được công nhận là phương pháp thay thế hấp dẫn về mặt thương mại cho các liệu pháp truyền thống với nhiều bệnh, gồm cả ung thư.

Focused Ultrasound Foundation là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên nghiên cứu, phát triển và thúc đẩy ứng dụng công nghệ siêu âm tập trung trong y học. Công nghệ này sử dụng sóng âm tần số cao để tập trung năng lượng vào một điểm chính xác trong cơ thể, tạo ra nhiệt và phá hủy mô bệnh mà không cần phẫu thuật.

Khi số lượng phương pháp điều trị và thử nghiệm lâm sàng tăng lên những năm gần đây, các nhà phát triển thiết bị tạo ra sóng âm cường độ cao nhắm mục tiêu và cắt bỏ các mô bị bệnh đã thu hút được nhiều khoản đầu tư, Neal Kassell cho hay.

Neal Kassell, cựu đồng Chủ tịch khoa phẫu thuật thần kinh tại Đại học Virginia (Mỹ), nói: "Sự gia tăng về số lượng phương pháp điều trị, thử nghiệm lâm sàng và địa điểm nghiên cứu, cùng với thực tế là các nhà sản xuất thiết bị đang nhận được tiền từ những nhà đầu tư chiến lược và tổ chức tài chính lớn, là dấu hiệu cho thấy siêu âm tập trung đang được mở rộng quy mô".

Neal Kassell trích dẫn HistoSonics (có trụ sở tại Mỹ), nhà sản xuất thiết bị siêu âm hội tụ, đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Quỹ Lý Gia Thành đã tặng một thiết bị do HistoSonics sản xuất cho Đại học Hồng Kông để tiêu diệt khối u gan. HistoSonics đã hoàn thành vòng gọi vốn D trị giá 102 triệu USD vào tháng trước, có một đơn vị thuộc gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson là một trong những nhà đầu tư của mình.

Tháng 8, Quỹ Lý Gia Thành (tổ chức từ thiện của tỷ phú này) đã thông báo sẽ tặng hai máy như vậy cho các bệnh viện ở Hồng Kông, tài trợ việc điều trị cho 20 bệnh nhân và hỗ trợ việc đào tạo 6 bác sĩ cùng chuyên gia X quang bởi HistoSonics.

"Đây là một trong số nhiều thiết bị có thể điều trị ung thư gan, nhưng nó sử dụng công nghệ phá vỡ và hòa tan các tế bào khối u. Điều này trái ngược với phương pháp cắt bỏ nhiệt, phá hủy các mô bằng cách làm nóng chúng", Neal Kassell cho hay.

phuong-phap-dieu-tri-ung-thu-duoc-ty-phu-hong-kong-ung-ho-thu-hut-su-chu-y-tai-chau-a-1-.jpg
phuong-phap-dieu-tri-ung-thu-duoc-ty-phu-hong-kong-ung-ho-thu-hut-su-chu-y-tai-chau-a-2-.jpg
Siêu âm tập trung, được tỷ phú Lý Gia Thành (ảnh) ủng hộ, đang nổi lên như một phương pháp điều trị ung thư không xâm lấn, khả thi về mặt thương mại, thu hút được nhiều khoản đầu tư đáng kể - Ảnh: Internet

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca ung thư mới hàng năm của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên 7 triệu vào năm 2040 từ 4,82 triệu trong 2022.

Lần đầu tiên được phát minh vào năm 1950 để điều trị các rối loạn tâm thần, sự phát triển của quy trình này đã thu hút được sự chú ý cách đây khoảng 25 năm, theo Neal Kassell. Vì quy trình này không cần phẫu thuật mổ xẻ nên bệnh nhân thường có thể trở về nhà trong ngày và hầu hết chỉ cần một lần điều trị có giá từ 3.000 USD (gần 74 triệu đồng) đến 40.000 USD (hơn 982 triệu đồng).

Neal Kassell ước tính doanh số thiết bị hàng năm của ngành là từ 300 triệu USD đến 400 triệu USD, dẫn đầu là Insightec (có trụ sở tại Israel, nơi ông là cổ đông) và Chongqing Haifu Medical Technology (Trung Quốc) - nhà sản xuất thiết bị trị liệu siêu âm lớn nhất thế giới.

Có 77 nhà sản xuất thiết bị siêu âm tập trung trên toàn cầu, gồm cả 22 công ty ở châu Á, chủ yếu là tại Trung Quốc, Neal Kassell cho biết. Đã có nghiên cứu về phương pháp điều trị cho khoảng 180 rối loạn y tế. Các cơ quan y tế đã chấp thuận thương mại hóa 35 trong số này, trong đó có 9 loại ở Mỹ.

Neal Kassell nói ngành công nghiệp này đang chờ một hoặc hai công ty vượt qua doanh số 100 triệu USD hàng năm và có lợi nhuận. Điều này sẽ dẫn đến việc các công ty như vậy niêm yết, hoặc được mua lại trong hai năm tới, ông cho biết thêm.

Khoảng 140.000 ca điều trị bằng siêu âm tập trung đã được thực hiện trên toàn thế giới vào năm 2023, tăng gấp 3 lần so với 2018. U tuyến tiền liệt, tụy, gan và u xơ tử cung chiếm tổng cộng 80% các ca điều trị vào năm 2023.

Chính phủ hoặc các nhà cung cấp bảo hiểm tư nhân tại 11 quốc gia đã chi trả cho điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp này, so với 9 nước cho ung thư tuyến tiền liệt và 6 nước cho bệnh Parkinson.

Focused Ultrasound Foundation có ngân sách là 16 triệu USD trong năm nay, một nửa trong số đó được dành để hỗ trợ nghiên cứu. Trong khi Focused Ultrasound Hong Kong Foundation, được thành lập vào năm 2020, hỗ trợ nghiên cứu và gây quỹ tại châu Á.

Hồng Kông không có quy định cụ thể nào về các thiết bị y tế, nhưng một số sản phẩm có thể được quản lý theo luật hiện hành để đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu suất, theo một phát ngôn viên của Sở Y tế thành phố này.

Chuyên gia tiết niệu Ma Wai-kit cho biết các liệu pháp tập trung, bao gồm siêu âm, năng lượng lạnh, vi sóng và năng lượng điện, để điều trị ung thư tuyến tiền liệt ngày càng được chú ý những năm gần đây do có nhiều nghiên cứu lâm sàng được công bố hơn.

"Tuy nhiên, không phải bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nào cũng phù hợp để điều trị bằng phương pháp này vì các yếu tố liên quan đến giai đoạn và vị trí của bệnh, độ tuổi của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe và tính khả dụng của loại điều trị cụ thể", Ma Wai-kit nói.

So với các phương pháp điều trị khác, siêu âm tập trung có tỷ lệ tác dụng phụ thấp nhất, chẳng hạn tiểu không tự chủ, rối loạn cương dương và viêm trực tràng, Ma Wai-kit cho hay.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần chấp nhận việc theo dõi nghiêm ngặt hơn, vì tỷ lệ tái phát tổng thể cao hơn so với phẫu thuật hoặc xạ trị, theo chuyên gia này.

Lý Gia Thành là một trong những doanh nhân thành công và giàu có nhất châu Á, đặc biệt nổi tiếng tại Hồng Kông. Ông được biết đến với biệt danh Superman (Siêu nhân) nhờ khả năng kinh doanh nhạy bén và tầm nhìn xa trông rộng.

Những điều đáng chú ý về Lý Gia Thành

- Đế chế kinh doanh khổng lồ: Ông đã xây dựng một đế chế kinh doanh đa ngành như bất động sản, năng lượng, cảng biển, viễn thông... Các công ty của ông có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.

- Nhà từ thiện: Ngoài thành tích ấn tượng trong kinh doanh, ông còn là nhà từ thiện nổi tiếng, đóng góp rất nhiều cho các hoạt động xã hội và giáo dục.

- Biểu tượng của sự giàu có và thành công: Ông từng là người giàu nhất châu Á.

- Người có ảnh hưởng lớn: Quyết định đầu tư của ông thường tác động lớn đến thị trường chứng khoán và kinh tế Hồng Kông.

Con đường sự nghiệp của Lý Gia Thành

- Bắt đầu từ hai bàn tay trắng: Ông xuất thân từ một gia đình nghèo khó và bắt đầu sự nghiệp từ những công việc nhỏ.

- Tự học và không ngừng nỗ lực: Ông không có bằng cấp cao nhưng lại học hỏi rất nhanh và không ngừng nỗ lực để đạt được thành công.

- Nhạy bén với cơ hội: Ông luôn biết nắm bắt cơ hội và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

- Xây dựng một đội ngũ tài năng: Ông đã xây dựng một đội ngũ quản lý tài năng để cùng nhau phát triển đế chế kinh doanh.

Những đóng góp của Lý Gia Thành

- Phát triển kinh tế Hồng Kông: Ông đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của Hồng Kông, tạo ra nhiều việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.

- Hỗ trợ giáo dục: Ông thành lập nhiều trường học, viện nghiên cứu và trao học bổng cho sinh viên.

- Đóng góp cho cộng đồng: Ông tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện, hỗ trợ những người khó khăn.

Di sản của Lý Gia Thành

Lý Gia Thành là tấm gương sáng về sự nỗ lực, kiên trì và thành công. Câu chuyện của ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới. Lý Gia Thành để lại một di sản lớn không chỉ về kinh doanh mà còn về lòng nhân ái và sự đóng góp cho xã hội.

Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang
một giờ trước Theo dòng thời sự
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 101/CĐ-TTg ngày 30.9.2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp điều trị ung thư được tỷ phú Lý Gia Thành ủng hộ, thu hút sự chú ý ở châu Á