Quốc hội Anh hôm 25.3 đã giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May.

Quốc hội Anh giành quyền kiểm soát Brexit từ Thủ tướng Theresa May

Hoàng Vũ | 26/03/2019, 18:06

Quốc hội Anh hôm 25.3 đã giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May.

Theo Bloomberg, với 239 phiếu thuận, 302 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 25.3 quyết định tước quyền kiểm soát quá trình hoạch định Brexit của Thủ tướng Theresa May. Kế hoạch này nhiều khả năng yêu cầu Thủ tướng May phải theo đuổi phương án B cho Brexit, trong đó bao gồm trưng cầu dân ý lần hai về việc rút khỏi EU, hay thậm chí từ bỏ cuộc “ly hôn” khỏi EU và giữ Anh ở lại liên minh.

Ba bộ trưởng trong nội các Anh đã từ chức để ủng hộ quốc hội giành quyền kiểm soát quá trình Brexit chống lại Thủ tướng May.

Dự kiến, Hạ viện Anh sẽ tổ chức các vòng bỏ phiếu thử về các phương án mới cho Brexit vào ngày thứ tư (27.3). Kết quả cuộc bỏ phiếu này sẽ cho thấy liệu các nghị sĩcó thể nhất trí với một thỏa thuận Brexit mà trong đó Anh vẫn giữ mối quan hệ gần gũi với EU sau khi rời khối hay không.

Động thái của Quốc hội Anh cho thấy quyền lực Thủ tướng của bà May đã suy giảm nhiều, dù rằng bà khẳng định chính phủ không có nghĩa vụ phải tuân thủ kết quả cuộc bỏ phiếu chỉ định dự kiến sắp tới.

Cuộc bỏ phiếu giành quyền kiểm soát Brexit được khởi xướng bởi Oliver Letwin, một nghị sĩtrong Đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May, và diễn ra sau khi nữ thủ tướng thừa nhận rằng thỏa thuận sau các cuộc đàm phán kéo dài 2 năm với EU vẫn chưa có đủ sự ủng hộ để có thể thông qua ở Quốc hội.

Hồi tuần qua, khối EU đồng ý trì hoãn ngày nước Anh chính thức rút khỏi khối này, thay vì là ngày 29.3. Theo đó, Anh sẽ ra khỏi EU vào ngày 22.5 nếu một thỏa thuận Brexit được Quốc hội Anh thông qua trong tuần này. Nếu không, EU đồng ý để Anh lùi Brexit đến 12.4 để xác định sẽ làm gì tiếp theo.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, Reuters)
Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Anh giành quyền kiểm soát Brexit từ Thủ tướng Theresa May