Airbus vừa ký thỏa thuận bán 300 máy bay cho Trung Quốc, trùng với lúc Chủ tịch Tập Cận Bình đang công du châu Âu và cường quốc châu Á tạm ngừng sử dụng dòng sản phẩm bán chạy nhất của đối thủ Boeing.

Trung Quốc mua 300 máy bay Airbus

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 26/03/2019, 10:41

Airbus vừa ký thỏa thuận bán 300 máy bay cho Trung Quốc, trùng với lúc Chủ tịch Tập Cận Bình đang công du châu Âu và cường quốc châu Á tạm ngừng sử dụng dòng sản phẩm bán chạy nhất của đối thủ Boeing.

Thỏa thuận trị giá khoảng 30 tỉeuro (35 tỉUSD), bao gồm 10 máy bay thân rộng A350 cùng 290 chiếc A320 - sản phẩm cạnh tranh gay gắt với Boeing 737 MAX.

Trung Quốc đã mua 300 máy bay từ Boeing khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Bắc Kinh năm 2017. Trong khoảng thời gian hai nước chìm trong cuộc chiến thương mại thì không có đơn đặt hàng nào nữa.

737 MAX gần đây bị nghi vấn về độ an toàn, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) yêu cầu tất cả hãng hàng không trong nước ngưng khai thác dòng máy bay này. Trang Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ cường quốc châu Á muốn loại 737 MAX khỏi danh sách hàng hóa Mỹ mà họ sẽ mua như một phần của thỏa thuận thương mại.

Hiện không có bằng chứng cho thấy sự liên hệ giữa thỏa thuận Airbus vừa ký và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng như vấn đề 737 MAX, tuy nhiên một số nhân tích lưu ý chính quyền Bắc Kinh từng nhiều lần thông qua thỏa thuận mua máy bay gửi đi thông điệp ngoại giao hoặc tỏ ý tẩy chay nhà sản xuất nào đó.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Tập, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá: “Ký kết một hợp đồng hàng không lớn là một bước tiến quan trọng, một tín hiệu tuyệt vời giữa bối cảnh hiện tại”.

Hai nhà lãnh đạo Trung - Pháp tổ chức họp báo chung trong ngày 25.3 - Ảnh: AP

Phía Airbus khẳng định chính mối quan hệ lâu dài đem lại thỏa thuận mới nhất, chứ không phải vì an toàn của máy bay Boeing hay vấn đề khác.

Cũng trong ngày 25.3, quan chức Pháp - Trung ký kết 15 thỏa thuận về năng lượng, công nghiệp thực phẩm, vận tải,… dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Tập và Tổng thống Macron.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mua 300 máy bay Airbus