Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản phản hồi chất vấn của đại biểu quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) về những nội dung mà đại biểu này cho rằng Thanh tra Chính phủ chưa làm tròn trách nhiệm.
Vụ Công ty Kim khí Hải Phòng: Đang thuộc thẩm quyền của địa phương
Về khiếu nại, kiến nghị của Công ty CPĐT Kim khí Hải Phòng (Công ty Kim khí Hải Phòng) đầu tư dự án Bến xe Thượng Lý, TP.Hải Phòng, theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Hải Phòng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại các Văn bản số 126/BC-UBND ngày 29.6.2015 và Văn bản số 196/BC-UBND ngày 29.9.2016.
Về phía Thanh tra Chính phủ, sau khi nhận được đơn của doanh nghiệp, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội đã chuyển nội dung khiếu nại, kiến nghị đến UBND TP.Hải Phòng để giải quyết theo thẩm quyền.
Thanh tra Chính phủ cũng cử tổ công tác do Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương làm Tổ trưởng đôn đốc địa phương giải quyết đối với vụ việc này.
Ngày 10.3, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Phó tổng thanh tra Nguyễn Đức Hạnh làm trưởng đoàn làm việc với UBND TP.Hải Phòng về rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe địa phương báo cáo, Phó tổng thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đã chỉ đạo, yêu cầu UBND TP.Hải Phòng quan tâm, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn, trong đó có vụ việc của Công ty Kim khí Hải Phòng.
“Theo quy định Luật Khiếu nại, thẩm quyền giải quyết vụ việc đang thuộc UBND TP.Hải Phòng. Thanh tra Chính phủ với chức năng quản lý Nhà nước, tiếp tục giao đơn vị chức năng đôn đốc địa phương thực hiện theo quy định”, Thanh tra Chính phủ báo cáo.
Bộ GTVT đã thành lập đoàn xác minh tố cáo tại VIVASO
Thời gian qua, ông Nguyễn Huy Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Cảng Hà Nội tố cáo, phản ánh cho rằng quá trình cổ phần hóa tại Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO) thiếu khách quan, minh bạch; làm thất thoát tài sản Nhà nước giá trị lớn, có dấu hiệu móc ngoặc tham nhũng; làm bần cùng hóa người lao động, làm tan rã hệ thống chính trị của VIVASO…; cần được tiến hành thanh tra để làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan.
Theo Thanh tra Chính phủ, đơn của ông Thanh đã gửi tới Bộ GTVTvà đã được Bộ GTVTtrả lời tại Văn bản số 17336/BGTVT-QLDN ngày 30.12.2015.
Sau đó, Thanh tra Chính phủ nhận được Phiếu chuyển đơn của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và thấy rằng, trong quá trình giải quyết, Bộ GTVT mới dừng ở mức trả lời đơn mà chưa xử lý theo quy định của Luật Tố cáo.
Căn cứ khoản 6, điều 13, Luật Tố cáo: “Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, thuộc cơ quan ngang Bộ và cán bộ, công chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp”, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản chuyển đơn đến Bộ GTVTđể được xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả đến đại biểu quốc hội, Thanh tra Chính phủ và trả lời công dân.
Ngày 2.6, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1620/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Đoàn xác minh tố cáo đối với vụ việc cổ phần hóa tại VIVASO.
Thiếu quyết liệt, chậm đổi mới
Trong phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 9.6, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) giơ biển tranh luận nêu một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ và cho rằng phần giải trình của cơ quan này chưa thuyết phục, chỉ mới nêu nguyên nhân mà chưa chú ý đến công việc của mình, "thiếu quyết liệt, chậm đổi mới, kém hiệu quả".
Dẫn chứng cho nhận định này, đại biểuLưu Bình Nhưỡng nêu ra 3 vụ nổi cộm. Một là vụ Công ty cổ phần đầu tư Kim khí Hải Phòng kêu cứu từ năm 2015, do thành phố phê duyệt đề án làm bến xe Thượng Lý theo đề án xã hội hóa bến xe Tam Bảo nhưng sau đó thành phố lờ đi không thực hiện đề án, dù Thủ tướng đã 3 lần chỉ đạo giải quyết.
Thứ 2 là việc tố cáo tham nhũng cổ phần hóacủa Tổng công ty Vận tải thủy thuộc Bộ GTVT do chính một nguyên lãnh đạo của công ty đó đứng đơn mà không ai giải quyết. “Khi VPCP chuyển đơn về Bộ GTVT 5 tháng không giải quyết, họ lại tiếp tục gửi cho tôi. Tôi tiếp tục gửi đơn cho Thủ tướng, Tổng thanh tra. Đến bây giờ các đồng chí lại chuyển đơn cho Bộ GTVT thì tôi không biết các đồng chí tiếp tục để vụ việc này đến bao giờ”.
Đặc biệt, ông Nhưỡng đề cập đến vụ Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) khi bà con bắt giữ 38 cảnh sát cơ độngvì hàng loạt bức xúc dokhiếu nại không được giải quyết, cảnh sát lại trấn áp bà con, cả ông lão 80 tuổi.
“Đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng - an ninh, không thuộc diện đất của Hà Nội nhưng tôi chưa thấy Thanh tra Chính phủ có ý kiến gì về việc này. Lẽ ra Thanh tra Chính phủ phải tham mưu cho Chính phủ. Và ở chỗ này đồng chí không cho rằng một trong những nguyên nhân vụ việc ở Đồng Tâm thuộc về hệ thống thanh tra”, ông Nhưỡng nói.