Trong bối cảnh đe dọa khủng bố, trả lời báo La Province ngày 16.8, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố ủng hộ các thị trưởng cấm mặc burkini trên bãi biển. Đến nay tại Pháp đã có 7 địa phương đã hoặc sắp ban hành chỉ thị cấm mặc burkini.

Thủ tướng Pháp ủng hộ lệnh cấm phụ nữ Hồi giáo mặc burkini

Tuấn Anh | 17/08/2016, 18:01

Trong bối cảnh đe dọa khủng bố, trả lời báo La Province ngày 16.8, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố ủng hộ các thị trưởng cấm mặc burkini trên bãi biển. Đến nay tại Pháp đã có 7 địa phương đã hoặc sắp ban hành chỉ thị cấm mặc burkini.

7 địa phươngcấm mặc burkini khi tắmbiển gồmCannes, Villeneuve-Loubet, Mandelieu-la-Napoule, Leucate, Sisco, Touquet và Oye-Plage.

Burkini là từ ghép từ “burka” (trang phục trùm kín người củaphụ nữ Hồi giáo) và “bikini” (áo tắm hai mảnh). Tại Pháp, burkini đượcthiết kế như trang phục tắm biểnche kín phần lớn thân thể theo đúng luật Hồi giáo,do đó phụ nữ Hồi giáo thường sử dụngburkini khi tắm biển.

Tại thị trấnSisco trênđảo Corse, người đứng đầu chính quyền địa phươngđã ban hành lệnh cấm mặc burkinisau khi xảy ra đụng độ giữa các tín đồHồi giáogốc Bắc Phi vớidân địa phương vào ngày 13.7 làmnăm người bị thương.

Vụ đụng độ xảy ra bên ngoài thị trấnsau khi một nhómdu khách chụp ảnh cácphụ nữ Hồi giáo đang tắm biển trong trang phụcburkini.

Khoảng 100 cảnh sát đã được điều động để giải tán vụ ẩu đã sau khi ba xe ô tôbị đốt cháy. Theo trang mạng của đài phát thanh PRI (Mỹ), một số kẻ tham gia ẩu đả còn mang theo rìu và tấn công đối thủ bằng gạchđá và chai thủy tinh.

Theo thị trưởng Ange-Pierre Vivoni,quyết định cấm burkini không phải là hành động phân biệt đối xử với đạo Hồi mà để tránh chủ nghĩa cực đoan phát tántrong vùng.

Bảng cấm trang phục burkini tại Pháp - Ảnh: Flicker

Trả lời hãng tin AFP, thịtrưởngVivoni (thành viên đảng cánh tả Xã hội) nói: “Tôi chắc chắn không phải là ngườiphân biệt chủng tộc. Tôi chỉ muốn bảo vệ người dân địa phương, đặc biệt là cộng đồng Hồi giáo tại đây. Theo tôi, họ là nạn nhân chính của những vụ khiêu khích từ những kẻ cực đoan”.

Quyết định cấm burkini tại Sisco được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm đối với cộng đồng tín đồHồi giáo tại Pháp sau hàngloạt các vụ khủng bố xảy ra chủ yếu do các phần tửNhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện.

Thị trưởng Vivoni ghi nhậncăng thẳng xoay quanh đạo Hồi ngày càng tăng cao trong thời gian gần đây tại đảo Corse. Ngày 14.8, khoảng500 ngườitheo chủ nghĩa dân tộc đã kéo đến khu vực quận Lupino (nơi có cộng đồng Hồi giáo lớn ởphía bắc xã Bastia gần Sisco) nhưng đã bị cảnh sát địa phương chặn lại.

Hồitháng 7, tổ chức Mặt trận Giải phóng Dân tộc đảoCorse (đấu tranh đòi quyền độc lập cho đảo Corse) đã gửi cảnh báo đến cộng đồng Hồi giáo tại đây rằng bất cứ vụ tấn công nào xảy ra trên đảo Corse cũng sẽ dẫn đến “hành độngđáp trả kiên định”.

Tại Pháp, vấn đề trang phục của tín đồHồi giáo từ lâu đã trở thànhđề tài gây tranh cãi. Năm 2010, Pháp trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên cấm tuyệt đối trang phục che kín mặt của phụ nữ Hồi giáotại nơi công cộng.

Những người ủng hộ lệnh cấm cho rằng trang phục tôn giáo đi ngược lại nguyên tắc tách biệt tôn giáo với nhà nước của Pháp (chủ nghĩa thế tục). Trong khi phe đối lập phản biện rằng lệnh cấm là hành động phân biệt đối xử với tín đồđạo Hồi.

Huỳnh Hy
Bài liên quan
Chủ doanh nghiệp Ukraine phải tuyển phụ nữ và thiếu niên để có lao động
Trang The Kyiv Post cho biết do hoạt động tuyển quân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, nhiều chủ doanh nghiệp Ukraine phải tuyển dụng phụ nữ và thiếu niên cho vị trí công việc vốn dành cho đàn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak
25 phút trước Sự kiện
Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Pháp ủng hộ lệnh cấm phụ nữ Hồi giáo mặc burkini