Ngày 17.8 (giờ địa phương), Úc và Papua New Guinea đã đồng ý đóng cửa một trung tâm giam giữ người tị nạn trên đảo Manus (Papua New Guinea). Tuy nhiên, số phận của 800 người tị nạn trong trại vẫn chưa được quyết định.

Úc đồng ý đóng cửa trung tâm giam giữ người tị nạn trên đảo Manus

Hàn Giang | 17/08/2016, 17:59

Ngày 17.8 (giờ địa phương), Úc và Papua New Guinea đã đồng ý đóng cửa một trung tâm giam giữ người tị nạn trên đảo Manus (Papua New Guinea). Tuy nhiên, số phận của 800 người tị nạn trong trại vẫn chưa được quyết định.

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill cho biết: “Cả Papua New Guinea và Úc đều thống nhất với kế hoạch đóng cửa trung tâm giam giữ người tị nạn. Cácđiều khoản đang được thảo luận và sẽ sớm thực hiện. Điều quan trọng là quá trình đóng cửa phải được diễn ra một cách cẩn thận”. Tuy nhiên, ông O’Neill không đề cập đến ngày chính thức đóng cửa trung tâmgiam giữ.

Bộ trưởng Di trú ÚcPeter Dutton, người đã gặp gỡ ông O’Neil ngày 17.8 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến trung tâmgiam giữ, đãnhắc lại quan điểm của Úc rằng Úcsẽ không tiếpnhận bất kỳ người tị nạn nào đang bị giam giữ tại Papua New Guinea.

Ông nói:“Chính phủ Úc đang làm việc với Papua New Guineađể đóng cửa trung tâmgiam giữ trên đảo Manus và hỗ trợ cho những người tị nạn tái định cư tại Papua New Guinea hoặc trở về quê hương. Lập trường của chúng tôi đến nay vẫn không thay đổi, là không có ai từ trại giam giữ được định cư tại Úc”.

Theo luật pháp của Úc,bất cứ ai cố gắng xâm nhập vào nước này bằng đường biển đều bị giam giữ tại các trại tị nạn trên quốc đảo Nauru ở Thái Bình Dương hay đảo Manus ởPapua New Guinea. Úckhẳng định đối tượng nàykhông bao giờ đủ điều kiện để định cư tại Úc.

Tuy nhiên, người dân Papua New Guinea đã phản đối việc hàng trăm người tị nạn có thể tái định cư tại nước này. Một số người dân địa phương đã tấn công những người tị nạn trong thời gian gầnđây.

Úc cho rằng hành động cứng rắncủa Úc nhằmngăn chặn người tị nạn bất chấp mạngsống lao vào cácchuyến hành trình mạo hiểm trên biển để đến Úc. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong nhiều năm qua trước khi chính sách mới được Úcban hành.

Trước đó, một tờ báo đãđăng tải tài liệu rò rỉ cho biết có hơn 2.000 trường hợp lạm dụng tình dục, hành hung và tự sát được phát hiện trong 2 năm qua tại trung tâmgiam giữ người tị nạn trên đảo Manus. Báo cáo từ các tổ chức nhân quyền cho biết nhiều vụ lạm dụng đã xảy ra giữa những người tị nạn, trong đó nạn nhân cócả trẻ em.

Điều kiện sống khó khăn và báo cáo về lạm dụng trẻ em trong các trại giam giữ khiến chính phủ Úc bị chỉ trích cảtrong lẫnngoài nước. LHQ cho biết một số người tị nạn đã bị giam giữ nhiều năm qua và vẫn đang chờ đợi quyết định từ Úc.

Cácnhà hoạt động ủng hộ người tị nạn đã hoan nghênh kế hoạch đóng cửa trung tâm giam giữ người tị nạncủa Úc.Elaine Pearson, giám đốc Cơ quan Giám sát nhân quyền Úc, ghi nhận: “Gần 1.000 ngườiđã sống tại trại giam giữ trên đảo Manus hơn 3 năm. Họ phải sống trong điều kiện chật hẹp, bẩn thỉu và không được chăm sóc y tế đầy đủ. Quyết định mới từ Úc sẽ cho phép họ xây dựng cuộc sống mới”.

Hàn Giang
Bài liên quan
Xuân Lan mong kỳ tích đến với 'Cái giá của hạnh phúc' trong dịp lễ 30.4 – 1.5
“Ráng tin và ráng mong… kỳ tích sẽ đến ở những ngày lễ”, đó là chia sẻ của Xuân Lan đối với bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm - chồng cô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc đồng ý đóng cửa trung tâm giam giữ người tị nạn trên đảo Manus