Lực lượng an ninh Trung Quốc đã sử dụng 21 trang thiết bị và phương tiện quân sự mới, bao gồm cả máy bay không người lái, trong một cuộc diễn tập chống khủng bố ở khu tự trị Tân Cương, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vào ngày 16.8.

Trung Quốc diễn tập chống khủng bố tại Tân Cương

Hàn Giang | 17/08/2016, 11:26

Lực lượng an ninh Trung Quốc đã sử dụng 21 trang thiết bị và phương tiện quân sự mới, bao gồm cả máy bay không người lái, trong một cuộc diễn tập chống khủng bố ở khu tự trị Tân Cương, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vào ngày 16.8.

BáoSouth China Morning Postcho biết cuộc diễn tập của lực lượng an ninh Trung Quốc được tiến hành khi tình hình bất ổn ngày càng gia tăng tại Tân Cương. Cuộc diễn tập sẽ kéo dài trong 5 ngày và diễn ra tại thành phố Kasghar, Hotan và Aksu, những khu vực thường xuyên xảy ra các vụ khủng bố trong thời gian gần đây.

“Cuộc diễn tập nhằm tăng cường khả năng chống khủng bố của các lực lượng an ninh Trung Quốc và kiểm tra tính hiệu quả của một số thiết bị quân sự mới. Ngoài ra, cuộc diễn tập cũng nhằm kiểm tra khả năng của lực lượng an ninh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các địa hình phức tạpnhư miền núi, sa mạc hay khu đông dân cư”, một quan chức an ninh Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó theoTân Hoa Xã,hơn 3.000 người sẽ tham gia vào cuộc diễn tập cùng với 21 thiết bị quân sự mới, bao gồm cả máy bay không người lái. Một quan chức Trung Quốc nhấn mạnh cuộc diễn tập là một phần trong nỗ lực để chống lại các cuộc tấn công khủng bố ở miền nam Tân Cương.Máy bay trực thăng tấn công và nhiều xe quân sự cũng được sử dụng trong cuộc diễn tập, qua đó giúp các nhân viên an ninh ứng phó kịp thời với các cuộc tấn công,Tân Hoa Xãđưa tin.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vài năm qua ở Tân Cương, khu vực giàu tài nguyên và có vị trí chiến lược quan trọng ở Trung Á đối với Bắc Kinh, khi những vụ xung đột bạo lực liên tục xảy ra giữa người Duy Ngô Nhĩ với người Hán. Phần lớn các vụ khủng bố đều do Duy Ngô Nhĩ thực hiện, nhắm mục tiêu vào người Hán đang sinh sống ngày càng nhiều trong khu tự trị.

Các nhóm nhân quyền và những người Duy Ngô Nhĩ lưu vong ở nước ngoài chỉ trích chính phủ Trung Quốc đang thi hành chính sách đàn áp tôn giáo và văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng tình trạng bất ổn là liên quan đến các chiến binh Hồi giáo thay vì xung đột giữa các sắc tộc trong khu vực; đồng thời phủ nhận việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ trong khu vực tự trị.

Trước đó, Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ cần có sự tôn trọng trong những tuyên bố liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố của nước này ở Tân Cương, khi Washington cho rằng Bắc Kinh thiếu sự minh bạch trong các hoạt động chống khủng bố.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Bắc Kinh “không hài lòng” với nhận xét của Mỹ và cho rằng những tuyên bố là “thiếu khách quan”. “Chúng tôi không thể chấp nhận việc Mỹ đưa ra những tuyên bố thiếu suy nghĩ về chính sách chống khủng bố của Bắc Kinh ở Trung Quốc và các nước khác”, bà Oánh nói trong một cuộc họp báo.

Hàn Giang
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc diễn tập chống khủng bố tại Tân Cương