Ngày 17.8, Reuters dẫn lời giới chức Malaysia cho biết tàu chở dầu Vier Harmoni bị đưa vào vùng biển Indonesia vì tranh chấp thương mại chứ không phải bị hải tặc cướp như thông báo đưa ra trước đó.
Ngày 17.8, người phát ngôn Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) xác nhận theo kết quả điều tra ban đầu, tàuVier Harmoni chở 900.000 lít dầu diesel (trị giá 400.000USD)bị đưa vào vùng biển gần đảo Batam (Indonesia) vì tranh chấp giữa công tyquản lý tàu với các thuyền viên.
Người phát ngôn cho biết tàu Vier Hamoni được đăng ký tại Batam nhưng lại do một công ty Malaysia thuê lại. Rất có thể giữa công ty và các thuyền viênđã xảy ratranh chấp về tài chính.
Đô đốcAdon Shalan thuộc MMEA cho biết cơ quan này đang cố gắng liên hệ với công ty quản lý tàuVier Hamoninhưng chưa được.
Ông nói:"Chúng tôi tin rằng thuyền trưởng tàu đã tắt hệ thống theo dõi, do đó chúng tôi không phát hiện được tín hiệu của tàu trên radar".
Người phát ngôn MMEA khẳng định cơ quan điều tra không phát hiện có bất cứ yếu tố nào cho thấy tàubiến mất là do các nhóm khủng bố thực hiện.
Trước đó, trong thông báongày16.8, MMEA cho biết tàu Vier Harmoni đã bị cướp vàtàu đã được xác định trong vùng biển gần đảo Batam (Indonesia). Lúc đóMMEA thông báo vẫn chưa xác định được danh tính nhóm hải tặc cướp tàu.
Trang Al Jazeera còn đưa tinbọn hải tặc có thể đã rút cạn dầu của tàu Vier Harmoni và chuyển sang tàu khác, sau đó số dầu này sẽ được bán lại trên thị trườngchợ đen.
Tàu Vier Harmoni khởi hành từ cảng Tanjung Pelepas (Malaysia) vào ngày 15.8. Lần cuối tàu được nhìn thấy là tại đảo Pulau Bintan (Indonesia).
Ahmad Puzi Ab Kahar, giám đốc MMEAcho biết cơ quan này đã liên lạc với phía Indonesia vào sáng ngày 17.8 và bắt đầu chiến dịch phối hợp điều tra. Hải quân và cảnh sát biển Indonesia cùng tham giatìm kiếm, theo Daily Mail.
Tàu chở dầu Vier Harmoni được xác định trong vùng biển quanh đảo Batam (Indonesia)- Ảnh: CNN
Thông tin ban đầutàu Vier Harmoni bị hải tặc cướp đã khiến các nước trong khu vưc lo ngại khi chỉ 2 ngày trước đó (15.8), tàu Ad Matsu chở nhựa đường và hợp chấtbitum của Singapore đã gặp hải tặc trênBiển Đông ở vị trí cách Tanjung Berakit (Indonesia) về phía bắc vào ngày 15.8.
Sau khi lên được tàu, 6 tên cướp có vũ trang đã nhốt các thuyền viên vào 1 phòng, lấy hết đồ đạccó giá trị rồi tẩu thoát.
BáoJakarta Post cho biết lực lượng hải quân Indonesia trong ngày 15.8 đã bắt được một đối tượng nghi là một trong bọnđã cướp tàu Ad Matsu.
Tổ chức Hiệp định Hợp tác vùng phòng chống cướp có vũ trang tàu biển ở châu Á (ReCAAP) cho biết các vụ cướp tàu xảy ra trong bối cảnh “tình trạng cướp có vũ trang tàu biểntại Châu Á đã có cải thiện rõ rệt trong năm qua”.
ReCAAP từng thông báosố vụ cướp trong nửa đầu năm 2016 đã giảm 64% so với cùng kì năm ngoái, trong đó số vụ cướp tại eo biển Malacca và eo biển Singapore gần đảo Butam giảm mạnh.
Trước đó vào tháng 7.2015, tàu chở xăng Orkim Victory của Malaysia trên đường từ Singapore về cảng Johor (Malaysia) cũng đã bị một nhóm hải tặc 13 tênđánh cướp. Cầm đầu nhóm cướp là Ruslan 61 tuổi người Indonesia.
Nhóm này đã bị bắt tại đảo Thổ Chu của Việt Nam. Tàu Orkim Victory cùng 22 thuyền viên đều được đưa về nước an toàn.
Cẩm Bình (theo Reuters)