Báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin, ông Thae Yong-ho, phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Luân Đôn (Anh) đã cùng gia đình đào tẩu sang quốc gia thứ 3.

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đã chuẩn bị kỹ càng kế hoạch đào tẩu

Cẩm Bình | 17/08/2016, 16:37

Báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin, ông Thae Yong-ho, phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Luân Đôn (Anh) đã cùng gia đình đào tẩu sang quốc gia thứ 3.

BáoJoongAng Ilbongày 16.8dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết kế hoạch đào tẩu đã được ông Thae Yong-hochuẩn bị rất kĩ càng và hiện tại cả gia đình ônggồm hai vợ chồng ôngvà con trai đang trên đường đến quốc gia thứ 3 để tị nạn. Báokhông nêu rõquốc gia thứ 3 mà ông Thae đến là nướcnào.

Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Luân Đôn chưa lên tiếng xác nhận vụ đào tẩu và cho biết sẽ sớm đưa ra phản ứng vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, phía đạisứ quán cho biết “rất bất ngờ trước thông tin này”.

Nguồn thông tin tình báo đắt giá

Ông Thae Yong-ho và gia đình sống tại Luân Đôn (gần đạisứ quán Triều Tiên)trong 10 năm nay. Bỗng nhiên ôngmất tích vài tuần trước khi báoJoongAng Ilbo tiết lộ ông và gia đìnhđã đào tẩu.

Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Luân Đôn - Ảnh: The Guardian

Hãng tinBBC cho biết nhiệm vụ của ông Thae là cải thiện hình ảnh đất nước Triều Tiên tại Anh và truyền đi thông điệp rằng lãnh đạo Kim Jong-un và CHDCND Triều Tiên đã bị hiểu sai.Theo báoDaily Mail, ông Thae còn chịu trách nhiệm theo dõi những người Triều Tiên đào tẩu sang Anh.

Theo ông John Nilsson-Wright, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu quan hệ quốc tế Chatham House, ôngThae Yong-ho có thể cung cấp nhiềuthông tin hữu ích trong nội bộ của CHDCND Triều Tiên.

Cụ thể, các cơ quan tình báo sẽ rất muốn biết tình hình của nhàlãnh đạo Kim Jong-un và chính phủ Triều Tiênhiện nay, thậm chí là số phậncácthành viên của chính phủ thời kì trước khi ông Kim Jong-un lên cầmquyền.

Ông Nilsson-Wright dự đoán ôngThae đào tẩu vì lý do chính trị lẫn lý do cá nhân. Về lý do cá nhân, có thể ông nàymuốn có một cuộc sống sung túc hơn sau khi về hưu.

13 công dânTriều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc đã được định cư

Trước khi xảy ravụ đào tẩucủa ông Thae Yong-ho, trong thời gian gần đây cókhông ít công dân CHDCNDTriều Tiên tìm cách đào tẩu, trong đó đặc biệt có vụ 12 phụ nữ và 1 ngườiđàn ông Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng ở Trung Quốc đã đào tẩu sang Hàn Quốc.

Ngày 16.8, phía Hàn Quốc cho biết sau khi kết thúc điều tra, cơ quan chức năng xác định 13 người này không phải điệp viên. Do đó, họ đã được chính phủ sắp xếp tham giachương trình định cư trong 3tháng.

Hàn Quốc cũng cho biết số vụ từ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc tính đến tháng 7.2016 đã lên đến con số 814 người.

Xét tổng thể, tổng số vụ đào tẩu đã giảm kể từ khi nhà lãnh đạoKim Jong-un cầm quyềnvào cuối năm 2011 nhưng số vụ đào tẩu vì mục đích chính trị lại tăng theo ông Sokeel Park thuộc tổ chứcLiNK, tổ chức phi chính phủ chuyên làm việc với người đào tẩu Triều Tiên.

Cẩm Bình
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đã chuẩn bị kỹ càng kế hoạch đào tẩu