Trong phần tự bào chữa của mình, thuộc cấp của Hà Văn Thắm đã giãi bày: “Trong các anh chị em bị truy tố trong vụ án này, không ai oán trách anh Thắm, chị Thu, anh Sơn; chúng tôi chỉ mong anh chị giữ gìn sức khỏe, bình an”.

Thuộc cấp không oán trách, mong Hà Văn Thắm giữ sức khỏe, bình an

Thu Anh | 20/09/2017, 05:38

Trong phần tự bào chữa của mình, thuộc cấp của Hà Văn Thắm đã giãi bày: “Trong các anh chị em bị truy tố trong vụ án này, không ai oán trách anh Thắm, chị Thu, anh Sơn; chúng tôi chỉ mong anh chị giữ gìn sức khỏe, bình an”.

Trong phần tự bào chữa của mình chiều 19.9, bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên - nguyên GĐ Phòng giao dịch Đông Đô -trình bày: “Bản thân tôi không phụ trách mảng huy động vốn; tuy là người đứng đầu nhưng không chỉ đạo việc chi ngoài lãi suất, không gặp khách hàng, không hưởng số tiền chi ngoài lãi suất đó”.

Theo bị cáo Kiên, với niềm tin vào công lý khi suy nghĩ nếu khắc phục hết thì bị cáosẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, bố mẹ bị cáo phải bán nhà, đưa tiền cho bịcáo khắc phục hậu quả cho đơn vị. Nhưng sau khi khắc phục, bị cáo đã bị khởi tố.

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên

Trong vụ việc này, bị cáo Kiên cho biết 34 bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch và các bị cáo nguyên là GĐ Khối đều không hưởng lợi, không tư lợi. Các bị cáo nguyên là GĐ Khối đều là những người mẹ, nếu cách ly họ ra khỏi xã hội thì có đáng hay không, bởi bản thân họ đang là người có ích cho xã hội.

Kết thúc phần tự bào chữa của mình, bị cáo Kiên giãi bày: “Bị cáo cũng như các anh chị em ở đây, không ai oán trách anh Thắm (Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank), chị Thu (Nguyễn Minh Thu - nguyên TGĐ OceanBank), anh Sơn (Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank); chỉ mong các anh chị giữ gìn sức khỏe, bình an”.

Cảm thấy có lỗi khi nhìn con

Trong phần tự bào chữa của mình, khác với các bị cáo khác khi đưa ra những lýlẽ, phân tích cho hành vi của mình, bị cáo Trịnh Xuân Hà – nguyên GĐ phòng giao dịch Long Biên lại giãi bày nỗi lòng trước vành móng ngựa.

Bị cáo Hà chậm rãi nói: “Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo bị áp lực tâm lý hết sức to lớn nhưng HĐXX đã cố gắng tạo điều kiện để các bị cáo lên đây ít nhất. Sự thấu hiểu tuy rất nhỏ nhưng các bị cáo vô cùng cảm ơn”.

Bị cáo Trịnh Xuân Hà

Chia sẻ thêm, bị cáo Hà cho biếtbản thân bị cáo đang chịu hình phạt khác bởinhững người mang danh bị truy tố dù chưa có sự phán quyếtnào nhưng hàng xóm, bạn bè nhìn bị cáo rất khác biệt. Bản thân bị cáo rất đau đớn khi bị truy tố; cũng nhờ sự khởi tố này mà bị cáo có nhiều thời gian hơn cho gia đình nhưng mỗi lần nhìn con, cảm thấy rất có lỗi.

Trước đó, trong phần đề nghị mức án, VKS đề nghị bị cáo Trịnh Xuân Hà 24 - 30 tháng tùtreo và miễn truy cứu trách nhiệm dân sự.

Hành động tự vệ chính đáng

Bị cáo Ngô Hoàng Long - nguyên GĐ phòng giao dịch Âu Cơ - cho rằng khi ngân hàng đứng trước sinh tử, tác động mạnh đến các cán bộ của ngân hàng; hành động này chỉ nhằm cứu giúp, hỗ trợ ngân hàng thoát khỏi khủng hoảng; đó hoàn toàn là phản ứng tự vệ chính đáng.

“Hành động bảo vệ chính đáng mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì liệu còn có ai đứng ra bảo vệ, còn ai được cứu giúp hay không? Mong HĐXX xem xét, có phán quyết thấu tình đạt lý, cân nhắc trên cương vị là hành vi phản ứng khi tinh thần bị kích động, hành động tự vệ chính đáng; hành động ngộ sát trong tâm tưởng. Mong HĐXX xem xét để thể hiện tính giáo dục cao, sự nhân ái của pháp luật”, bị cáo phân trần.

Bị cáo Ngô Hoàng Long

Ngoài ra, một số bị cáo khác nguyên là GĐ chi nhánh, phòng giao dịch cũng tự bào chữa cho mình. Toàn bộ các bị cáo đều cho rằng bản thân không phạm tội vì chỉ là người làm thuê nênkhông đáng bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ việc này.

Trước đó, VKS nhận định 34 bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịchdù biết rõ sai phạm nhưng chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên và không được hưởng lợi; nhiều bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quảnên đề nghị được xem xét.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
32 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuộc cấp không oán trách, mong Hà Văn Thắm giữ sức khỏe, bình an