Trong phiên xử cuối ngày 19.9, Hà Văn Thắm nhấn mạnh: “Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác, có thể nhận mức án cao nhất của tội Cố ý làm trái để xem xét giảm nhẹ cho các đồng nghiệp, mong HĐXX tha cho họ”.

Hà Văn Thắm: Để nhân viên hầu tòa là tội lỗi lớn nhất

Thu Anh | 19/09/2017, 18:13

Trong phiên xử cuối ngày 19.9, Hà Văn Thắm nhấn mạnh: “Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác, có thể nhận mức án cao nhất của tội Cố ý làm trái để xem xét giảm nhẹ cho các đồng nghiệp, mong HĐXX tha cho họ”.

Dù đã được luật sư bào chữa cho mình nên quan điểm bào chữa trước đó, trong phiên xử chiều 19.9, HĐXX cho phép Hà Văn Thắm đứng lên tự bào chữa, bổ sung quan điểm.

Nhờ bạn cùng phòng giam truy vấn

Mở đầu phần trình bày của mình, Hà Văn Thắm trình bày: “Sau mỗi phiên xử, bị cáo đều tự truy vấn, soi xét bản thân và thấy rằngphạm tội đến đâu sẽ nhận tội đến đấy. Bản thân bị cáo cũng kể lại vụ việc cho anh bạn cùng phòng giam và đều nhận được câu hỏi: Tại sao lại làm chủ mưu đi làm mất tiền của ngân hàng (NH) do mình làm chủ. Tại sao lại đi giúp sức cho nhân viên cấp dưới chiếm đoạt tài sản của NH do mình làm chủ?…”.

Tự bào chữa cho mình về tội danh “Vi phạm quy định cho vay”, Thắm thừa nhận có vi phạm nhưng mong tòa xem xét không kết án bị cáo là chủ mưu. Bởi hành vi đó không phải là nguyên nhân khiến OceanBank mất vốn mà là do khách hàng không sử dụng vốn đúng mục đích, không tuân thủ hồ sơ tín dụng, Đại Tín không tuân thủ cam kết 3 bên.

“Bản thân bị cáo cũng không có động cơ, mục đích gây thiệt hại cho NH của mình,không nợ tiền ông Danh hay bà Phấn. Bị cáo chưa đủ khả năng đe dọa bà Phấn vì bà Phấn là một doanh nhân có tiếng, bên cạnh có những luật sư vô cùng sắc sảo”, Thắm phân tích.

Bị cáo Hà Văn Thắm được dẫn giải tới tòa

Cảm giác bị trừng trị quá thẳng tay

Về tội danh “Cố ý làm trái”, bị cáo Thắm cho biết hành động làm trái của mình gây ra khiến các đồng nghiệp giỏi ngồi đây đã đủ cho bị cáo thấy mình có tội. Điều hành tổ chức tín dụng, thì phải chịu trách nhiệm… đó là điều đúng.

Với những cáo buộc của VKS, Hà Văn Thắm thừa nhận mình là chủ mưu nhưng đề nghị VKS, HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội, xem xét cho các bị cáo khác được giảm nhẹ.

“Suốt thời gian xét xử, trong hành vi này, các bị cáo khác không được hưởng lợi. Bị cáo xin nhận mức án cao nhất của tội Cố ý làm trái để các đồng nghiệp được giảm nhẹ tội; để không bị chảy máu chất xám, không bị mất những nhân viên giỏi như lời điều tra viên đã tâm sự với bị cáo về các nhân viên của mình”, Hà Văn Thắm phân trần.

Tiếp tục bào chữa cho mình, Thắm cho rằng hành vi chi chăm sóc khách hàng bị quy buộc thêm 2 tội là “Chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô” với mức án là 20 năm và Chung thân khiến bị cáo cảm giác như đang bị trừng trị quá thẳng tay và quá mạnh.

Rất buồn khi OceanBank là nguyên đơn dân sự

Trước cáo buộc phạm tội “Tham ô” với mức án VKS đưa ra là chung thân, Hà Văn Thắm giãi bày: “Cáo trạng nói rằng 49 tỉ đồng là thiệt hại của PVN là rất vô lý bởi PVN chỉ sở hữu 20% cổ phần. Bị cáo bị quy buộc giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn làm mất 49 tỉ đồng của PVN là quá oan uổng. Bản thân sở hữu 63% cổ phần thì đó cũng là thiệt hại của bị cáo”.

Theo Hà Văn Thắm, bị cáo là người thiết kế ra thương hiệu NH Đại Dương, coi ngân hàng là nhà, coi những người ở đây như anh em, bây giờ ngân hàng không còn nữa, bị cáo thấy rất xót xa. Những người cấp dưới của mình, họ chỉ làm thuê nên mong HĐXX xem xét lại.

“Nếu HĐXX tìm ra căn cứ cáo buộc bị cáo là người đồng phạm giúp sức, bị cáo thấy vai trò của mình rất mờ nhạt vậy mà bị xử chung thân; như vậy không còn con đường nào cho bị cáo quay lại với xã hội. Bị cáo nghĩ rằng chỉ vì sợ dư luận đặt câu hỏi Nguyễn Xuân Sơn có thể phạm tội một mình được hay sao mà khép bị cáo vào tội chung thân thì không thỏa đáng”, Thắm nói.

Với những phân tích trên, Hà Văn Thắm thiết tha xin HĐXX xem xét lại hành vi của mình có thực sự là đồng phạm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt tài sản hay không.

Toàn cảnh phiên xét xử

Về việc NH Đại Dương bị mua 0 đồng, theo Thắm, nếu sau vụ án này NH được bồi thường 2.200 tỉ đồng thì có còn là 0 đồng nữa hay không? “Bị cáo cảm thấy rất buồn khi OceanBank là nguyên đơn dân sự; đánglẽ ra NHNN mới là nguyên đơn dân sự. OceanBank đáng lẽ ra phải nói đỡ cho các bị cáo chứ không phải đến tòa để đòi tiền. Bây giờ NH Đại Dương yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, bị cáo nghĩ là không thỏa đáng”, Thắm nói.

Cuối lời bào chữa, Thắm cho biết bản thân đã bán một loạt các tài sản để nộp vào NH Đại Dương đối với những khoản vay bị coi là nợ xấu. Ngoài ra, bị cáo Thắm cũng nhận tội với cáo buộc “Vi phạm quy định cho vay”, “Cố ý làm trái” nhưng mong HĐXX xem xét đúng tội danh, hành vi. Về hành vi “Chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô”, bị cáo Thắm khẳng định rất oan uổng và đề nghị được miễn 2 tội danh này.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào ngày mai (20.9).

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm: Để nhân viên hầu tòa là tội lỗi lớn nhất